กลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญ ช่วยเหลือ คุณยายพิการซ้ำซ้อน วัย 80 ปี อาศัยเพียงลำพัง ในบ้านพักทรุดโทรม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ทีมตระเวนข่าว 123 คนดีมีน้ำใจ โดยน้าต้อง นนทบุรี ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบที่บ้านคุณยายพิการ อายุประมาณ 80 ปี หรือ คุณยายเจ อยู่บ้านเพียงลำพัง ไม่มีญาติ และความจำเริ่มหลงๆ ลืมๆ ซ้ำยังเดินไม่ได้ ใช้วิธีถัดๆ แทนการเดิน ซึ่งบ้านที่อาศัยอยู่นั้นก็ผุพัง ปลูกอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านหลังวัดโพธิ์บ้านอ้อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ตั้งแต่น้ำท่วม เอกสารของคุณยายหายหมด โดยอาศัยเพื่อนบ้านให้น้ำใช้ และมีเพื่อนบ้ายคอยดูแล ซึ่งเพื่อนบ้านได้ขอความช่วยเหลือผ่านกลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญ เพื่อให้ช่วยเหลือคุณยาย

คุณยาย

ที่พักอาศัย

บ้านคุณยาย

หลังจากนั้น น้องๆ กลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญ ได้รวบรวมเงินจากกลุ่มเพื่อนๆ ที่ร่วมบริจาคเพื่อมาซ่อมแซมบ้านให้คุณยาย ซึ่งสภาพบ้านที่คุณยายอยู่นั้น ไม่มีห้องน้ำใช้ ดังนั้น กลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญ ได้ร่วมกันสร้างห้องน้ำ และต่อเติมยกพื้นบ้านเพื่อหนีน้ำท่วม และยกหลังคาให้สูงขึ้นเพื่อระบายความร้อน ส่วนเรื่องของการใช้ไฟนั้น เพื่อนบ้านยินดีให้ใช้ แต่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยเลยไม่ได้ต่อไฟให้ เนื่องจากคุณยายมีปัญหาด้านสมอพิการด้วย น้องกลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญจึงทำไฟโซล่าเซลให้คุณยายได้ใช้ เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ เพื่อนบ้านที่คอยให้ความช่วยเหลือ เล่าว่า เมื่อประมาณกว่า 20–30 ปี เคยมีญาติอยู่แถวปทุมธานี และเจอกัน ซึ่งขณะนั้นคุณยายไม่มีที่อยู่ จึงให้คุณยายมาอยู่ด้วยในพื้นที่แห่งนี้ จนถึงปัจจุบัน

เพื่อนบ้าน

ช่วยเหลือคุณยาย

ส่วนเรื่องเอกสารของคุณยายนั้น เพื่อบ้านที่คอยช่วยเหลือ บอกอีกว่า หายไปหมดแล้ว แต่ล่าสุด มีเพื่อนบ้านอีกคนไปดูเอกสารที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน ได้เอกสารบัตรประชาชนมา  ระบุชื่อคุณยาย คือ นางสาวนิวรณ์ เหมือนวิไล อายุ 81 ปี ทางทีมข่าว 123 โดยน้าต้อง จะประสานหน่วงงานรัฐเพื่อจะให้คุณยายมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้คุณยายใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อนหน้านี้กลุ่มน้องๆ อาสาวัยรุ่นสายบุญ เคยเข้าไปติดต่อทางเทศบาลแล้ว แต่ก็ยังเงียบๆ อยู่

เพื่อนบ้านในละแวก

วัยรุ่นช่วยคุณยาย

คุณยายน่าสงสาร

เพื่อนบ้านที่ดูแลคุณยายยังเล่าอีกว่า คุณยายเป็นโรคพิการซ้ำซ้อน โรคลมชัก ขาเดินไม่ได้ ลิ้นไก่สั้น และเป็นโรคทางสมอง พฤติกรรมของคุณยาย จะไม่ยอมเปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งเพื่อนบ้านก็มอบให้ แต่คุณยายได้ร้องขอหวี กระจก และอยากย้อมผม จากน้องๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งน้องๆ กลุ่มอาสาวัยรุ่นสายบุญ ได้ซื้อให้คุณยายหมดแล้ว

สิ่งที่สำคัญตอนนี้ คือ ต้องการให้หน่วยงานของรัฐรีบให้ความช่วยเหลือให้คุณยายมีบัตรประชาชนก่อน เพราะจะได้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ที่เป็นสิทธิของคุณยายที่ควรจะได้รับ เพื่อที่จะใช้ในการดำรงชีวิตของชีวิตที่เหลืออยู่ของคุณยายในวัยชรา ซึ่งไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะอีกนานแค่ไหน

วัยรุ่นซ่อมบ้าน

คุณยายนั่งรอ

 

โปรดติดตามข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจจากยูทูป ของสำนักข่าวทีนิวส์ www.tnews.co.th



ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
https://www.tnews.co.th/contents/495220
https://www.tnews.co.th/contents/493876
https://www.tnews.co.th/contents/492574