การสั่งพักงานน้าป้อม อาสากู้ภัย นั่งเฝ้าศพรอตำรวจ 9 ช.ม. โดยทางเพจเฟซบุ๊ก "รถตระเวนข่าว V.2" ได้ออกมาระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "มูลนิธิร่วมกตัญญู มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน นายนพดล

จากกรณีการสั่งพักงานน้าป้อม อาสากู้ภัย นั่งเฝ้าศพรอตำรวจ 9 ช.ม. โดยทางเพจเฟซบุ๊ก "รถตระเวนข่าว V.2" ได้ออกมาระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "มูลนิธิร่วมกตัญญู มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน นายนพดล สีทองคำ หรือ นคร71 อาสากู้ภัยประจำจุด จ.นนทบุรี ผู้เคยเป็นข่าวนั่งเฝ้าศพผู้เสียชีวิตกระโดดสะพานพระราม 7 ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่ง นายนพดล นั่งอยู่เป็นเพื่อนศพเพื่อรอเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ ตี3 ยัน7 โมงเช้า เนื่องจากต้องรอให้ตำรวจสรุปท้องที่รับผิดชอบให้ชัดเจนว่า 4 โรงพักในจุดเกิดเหตุ สน.หรือ สภ.ใดมีอำนาจสอบสวน"

 

คำสั่งพักงานน้าป้อม

 

ต่อมาทางมูลนิธิฯ ได้มีหนังสือออกคำสั่ง ให้นายนพดล อาสากู้ภัยรายนี้ยุติหน้าที่ภาคสนาม ให้มาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานใหญ่บางพลี ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.2562 จนกว่าจะมีผลสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนโดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้มูลนิธิฯ ได้รับผลกระทบในทางลบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมูลนิธิฯได้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าพนักงานด้วยดีมาตลอดจนได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ล่าสุดทางเพจ Suriya pankerd police เพจตำรวจได้ออกมาขอชี้แจงดราม่า น้าป้อม นคร71 ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ระบุว่า..

ทำงาน ทำเท่ห์.... ทำงานกู้ภัย ช่วยเหลือคนเจ็บคนตาย ดีแล้ว ถ้าไม่มี กู้ภัย ตำรวจคงเหนื่อยกันอีกเยอะ ไม่ผิดหรอกที่ทำงานกู้ภัย แต่ที่ผิดพลาดไป คือ ไปโพสต์ แอคชั่นเท่ห์ๆ เหยียบหัวหน่วยงานอื่นว่า รอจนถึงเช้า ไร้วี่แววเจ้าหน้าที่พอได้ด่าตำรวจ ...พวกคลั่ง แอนตี้ตำรวจ เลยได้ใจ ทั้งมารุมด่า กันอย่างสะใจ ทั้งๆ ที่ความจริง มีตำรวจสายตรวจ เข้าไปที่เกิดเหตุ ตั้งแต่ตอนพบศพแล้ว ขาดแต่ พงส.กับแพทย์ซึ่งเป็นปัญหาว่า ท้องที่ใด เป็นผู้ชันสูตรศพตามกฏหมาย ซึ่งกฏหมาย ป.วิ.อาญา มาตรา 150 บอกว่า ให้ พงส.ท้องที่ที่ศพนั้นอยู่ รวมกับแพทย์นิติเวชศาสตร์ ทำการชันสูตรโดยเร็วปัญหา คือ สถานที่ดังกล่าว เป็นเขตรอยต่อ หลายโรงพัก การกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย จากสะพาน ท้องที่หนึ่ง พบศพในน้ำท้องที่หนึ่ง นำศพขึ้นฝั่งอีกท้องที่หนึ่งจึงถกเถียงกันว่า ท้องที่ใดคือท้องที่พบศพ ระหว่าง ท้องที่ที่ศพ อยู่ในน้ำหรือศพอยู่บนฝั่ง ที่กู้ภัยลากขึ้นมา

การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่การกระทำความผิดอาญา จึงไม่ต้องไปดูท้องที่เกิดเหตุตามอำนาจสอบสวนของ ป.วิ.อาญา ม.18 หรือ 19 แค่ดูตาม ป.วิ.อาญา ม.150

พงส.ไปชันสูตรศพ ก็ไม่ได้ยุ่งยาก แถมได้เงินค่าชันสูตรอีก ทราบว่า ปัจจุบันได้เพิ่มจากศพละ 800 เป็น 1,200 บาท ปัญหาที่ พงส.ไปช้า คือ ถกเถียง กันเรื่องอำนาจในการชันสูตรศพ ถ้าไม่ใช่ท้องที่ที่พบศพ ก็ไม่มีอำนาจชันสูตรศพ

และอีกอย่าง ที่เจอบ่อย คือ ต้องไปรอแพทย์ หลายครั้งแพทย์ติดเคสรักษาคนไข้ ทั้งในโรงพักเมืองใหญ่ ช่วงดึกๆ พวกขี้เมาเยอะ รถชนกันบ้าง ทำร้ายร่างกายกันบ้าง บุกรุกกันบ้าง พงส. ต้องไปทำคดีเหล่านี้ด้วย ไม่ได้รอทำแต่คดีชันสูตรอย่างเดียว พงส.เวร ก็เข้าเวรผลัดละ 1 -2 คน ถ้าไม่ใช่แน่ชัดว่า เป็นท้องที่ของตนเอง ก็ไม่อยากออกไปเคสนี้ ได้พิจารณากันได้ให้ พื้นที่ สภ.บางกรวย ที่ศพขึ้นฝั่ง เป็นที่ที่พบศพอยู่ เป็นผู้ชันสูตร พงส.จึงได้ออกไป 
ส่วนที่ที่พบศพในน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ อีก สน.หนึ่ง ไม่ใช่ ที่ที่พบศพ

 

น้าป้อมเฝ้าศพ

 

โพสต์

 

โพสต์ (ต่อ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
จนท.กู้ภัยนั่งเฝ้าร่างหนึ่งชีวิตจมน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ดึกยันเช้า เพราะตร.4โรงพักเกี่ยงทำคดี??    
สงสารกู้ภัย!"เล็ก ฝันเด่น"โวยตำรวจ ปล่อยกู้ภัยนั่งเฝ้าศพสว่างคาตา!    
รองโฆษกสตช.แจงเหตุโดนโซเชียลถล่มยับ 3-4 โรงพักเกี่ยงคดีชายจมน้ำ ปล่อยจนท.กู้ภัยนั่งเฝ้าศพกว่า 6 ชม. (คลิป)
บิ๊กแป๊ะ มาแล้ว ออกชี้แจงปม "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพถูกสั่งเด้งฟ้าผ่า
"ผจก.ร่วมกตัญญู"มาเอง เคลียร์ดราม่า กรณี"น้าป้อม"กู้ภัยเฝ้าศพ หลังโดนโจมตีหนัก คนทำดีกลับถูกลงโทษ

ขอบคุณเพจ  Suriya pankerd police