ญาติคนไข้โวย รพ.เอกชน เรียกเก็บรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่น สธ.สั่งตรวจสอบแล้ว

ญาติคนไข้โวย รพ.เอกชน เรียกเก็บรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่น สธ.สั่งตรวจสอบแล้ว ถูกโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา คิดค่ารักษาพยาบาลอาการท้องเสีย และอาเจียนสูงถึง 3 หมื่นบาท

จากกรณีที่มีญาติผู้ป่วยรายหนึ่ง ร้องเรียนผ่านสื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ กรณีญาติของตน ถูกโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา คิดค่ารักษาพยาบาลอาการท้องเสีย และอาเจียนสูงถึง 3 หมื่นบาท หลังเข้ารับการรักษา เมื่อช่วงคืนวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา
 

ญาติคนไข้โวย รพ.เอกชน เรียกเก็บรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่น สธ.สั่งตรวจสอบแล้ว

 

ล่าสุด นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะ และกองกฎหมาย ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ใน 3 ประเด็น" คือ 


1.โรงพยาบาลมีการแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆ และสิทธิของผู้ป่วยให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ และจัดให้มีจุดสอบถามอัตราค่าบริการหรือไม่ 2.โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆ เกินกว่าที่แสดงหรือไม่ 3.แพทย์ผู้ให้บริการ มีการวินิจฉัยโรคเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย


ทั้งนี้ หากพบว่า สถานพยาบาลไม่ติดป้ายแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆ และสิทธิของผู้ป่วย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเรียกเก็บค่ารักษาเกินอัตราที่แสดง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ญาติคนไข้โวย รพ.เอกชน เรียกเก็บรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่น สธ.สั่งตรวจสอบแล้ว

 

นอกจากนี้ ทางด้าน ทันแพทย์ อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ได้บอกว่า "สำหรับปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับอัตราค่ารักษาพยาบาลนั้น บ่อยครั้งเกิดเพราะขาดการสื่อสารที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับตัวผู้ป่วย หรือญาติของผู้ป่วย จึงฝากถึงผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งให้กำชับกับเจ้าหน้าที่ว่าทุกครั้งก่อนจะทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วย จะต้องสื่อสารทำความเข้าใจในอัตราค่ารักษาพยาบาลให้ชัดเจน และเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบหลักฐานการรักษาพยาบาลในกรณีที่มีข้อสงสัยประการใด"

 

ญาติคนไข้โวย รพ.เอกชน เรียกเก็บรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่น สธ.สั่งตรวจสอบแล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-เกือบตายแล้ว !! คนไข้โวย โรงพยาบาลพลาด จ่ายยาแก้คันจิบแก้ไอ ลั่นขอโทษแต่โปรดเข้าใจคนมาใช้บริการเยอะ อาจผิดพลาด !? (คลิป)
-ชาวเน็ตแบ่งพวก ทีมหมอ ทีมญาติคนไข้ วิจารณ์พฤติกรรมหมอสั่งตาย(คลิป)
-จากหัวใจญาติ ชื่นชมหมอพยาบาล "รพ.กำแพงเพชร" ทุ่มชีวิตรักษาผู้ป่วยวิกฤต ดูแลคนไข้อีกร่วมร้อยห้องฉุกเฉินเหมือนครอบครัว