พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?

พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "Nantachai Yuennan" ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการถูกส่งเสียงรบกวน ซึ่งเป็นเสียงจากงานบวชที่ดังมาจากวัดใกล้กับม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  โดยโพสต์ดังกล่าวระบุไว้ว่า "สำหรับสถานการณ์เพลงลูกทุ่งที่ส่งเสียงดังไปทั่วทั้งละแวกใกล้เคียงกับ ม.ธรรมศาสตร์ จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว ซึ่งสืบทราบมาว่าเป็นการเปิดเพลงมาจากงานบวช ซึ่งจะมียาวนานไปจนถึงวันจันทร์ นั่นหมายความว่าเพลงก็อาจจะส่งเสียงยาวนานไปจนถึงวันจันทร์เช่นเดียวกัน 

คือต้องบอกก่อนว่าเสียงดังที่ว่านี่มันดังขนาดไหนกัน มันดังขนาดที่ว่าเราฟังอยู่ในห้องนอนเราในหอยังได้ยินแบบชัดเจน ชัดแบบ Stereo ดังถึงขั้นที่ว่าได้ยินเนื้อแบบชัดเจน ไม่มีการดำน้ำใดๆ ทั้งสิ้น ได้ยินชัดเจนทุกคำ ย้ำว่า ทุกคำ ดังกว่าเพลงหรือโทรทัศน์ที่เราเปิดฟังเองในห้องของเราด้วยซ้ำ ที่สำคัญดังมาตั้งแต่เช้า 9 โมงโดยประมาณ จนตอนนี้ก็ไม่มีทีท่าว่าเสียงมันจะเบาลงเลย มีแต่ดังขึ้นๆ ไปเรื่อยๆ ที่สำคัญคือช่วงนี้เป็นช่วงที่ มธ.กำลังจะสอบมิดเทอมในสัปดาห์หน้า แล้วคราวนี้จะอ่านหนังสือกับทำงานกันยังไงล่ะ คือถ้าบวชถึงวันจันทร์จริงๆนี่ ไม่ต้องทำอะไรกันเลยนะ ฟังเพลงลูกทุ่งกันไปยาวๆ


ต่อมาในโลกออนไลน์ได้มีการติดแฮชแท็ก #SaveChiangrak สืบเนื่องมาจากการที่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์คลิปลงโซเชียลมีเดีย พร้อมระบุว่าเสียงจากงานงานบวชของชุมชนที่อยู่ไม่ไกลจากรั้วมหาวิทยาลัย ศูนย์รังสิต ที่มีการเปิดเพลงส่งเสียงดัง ทำให้กระทบต่อการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบในช่วงระยะนี้ ก่อนที่จะมีวัยรุ่นในพื้นที่เข้ามาข่มขู่นักศึกษานั้น ซึ่งในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊กของหนุ่มเชียงรากคนหนึ่ง ระบุในโปรไฟล์เฟซบุ๊กของตนเองว่าเป็นผู้ช่วย ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย

 

ทั้งยังมีภาพการออกไปช่วยหาเสียง ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างดุเดือด โดยบอกให้นักศึกษาที่มีปัญหาแชทมาหาตนเองได้ "อย่าเห่าอยู่บนหอ" และให้มาคุยกันต่อหน้า พวกเด็กน้อย และอย่ามาอ้างว่ามีสอบ

 

 

 

จนเพจเฟซบุ๊ก สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้โพสต์ประกาศระบุว่า "จากรณีเด็กแว้น ซึ่งได้ข่มขู่นักศึกษา ทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มิได้นิ่งนอนใจ โดยได้ดำเนินการติดต่อไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้เสียหาย และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการแล้ว สภานักศึกษาจึงขอเชิญชวนให้นักศึกษาผู้ได้รับผลกระทบส่งข้อมูลหลักฐานมาทาง link google form ข้างต้น โดยทางสภานักศึกษาจะเก็บที่มาและผู้ส่งข้อมูลเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาต่อไป"

 

 

พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สภานักศึกษามธ. ระดมคนเดือดร้อนมอบหลักฐาน ถูกเด็กแว้นงานบวชป่วน โซเชียลแห่วิจารณ์ใช้คำเรียกไม่เหมาะ
 

ล่าสุด นายธวัช อายุ 48 ปี และ นางสาวญานิสา อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 17 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บิดามารดาของ นายนนทฤทธิ์ อายุ 22 ปี ได้พูดถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า งานบวชเปิดเสียงดังรบกวนนักศึกษาที่กำลังจะสอบ และมีการแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความคิดเห็นว่า ชาวบ้านเป็นตลาดล่างนั้น ขอทำความเข้าใจว่า ตนเองและครอบครัวเกิดที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นระดับแรกๆ เป็นคนดั้งเดิม โดยชุมชนแห่งนี้เรียกกันติดปากว่าคุ้งผ้าพลับ มีบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมาต่อเนื่องจนถึงยุคของตนเองกว่า 100 ปี ประกอบอาชีพทำนา ยึดหลักขนบธรรมเนียมประเพณีกันมาอย่างต่อเนื่อง


ทุกครั้งที่ชาวบ้านจัดงานประเพณีไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง งานศพ ก็จะต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ เช่น เทศบาลเมืองคลองหลวง ในเรื่องของการใช้เครื่องขยายเสียงหรืออะไร หลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอย่างถูกต้อง

 

พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?

 


และเมื่อลูกชายคือ นายนนทฤทธิ์ ครบกำหนดบวช ก็จัดงานบวชให้เขาโดยชาวบ้านซึ่งเป็นญาติพี่น้องกันก็มาร่วมงานบุญด้วย ก็เป็นปกติของสังคมไทย แต่ไม่เข้าใจว่างานบวชลูกชายของตนไปสร้างความหนักใจอะไรให้กับนักศึกษาเพียงคนเดียว จนโลกโซเชียลทั้งตำหนิและด่า

 

พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?

 

นางสาวญานิสา ยังกล่าวต่ออีกว่า ขอให้ยุติการนำเสนอข่าวได้แล้ว ต้องขอโทษที่ทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย และขอร้องไม่ต้องไปสอบถามหรือสัมภาษณ์พระลูกชายอีก เพราะเขาบวชก็ต้องการความสงบร่มเย็นเพื่อศึกษาธรรมมะ และเข้าถึงธรรมในบวรพระพุทธศาสนา 

 


พวกเราเป็นเพียงชาวบ้านไม่มีอะไรจะไปโต้แย้ง ซึ่งจริงๆ แล้วตนเองมีการเตรียมงานมาก่อนล่วงหน้าแล้ว โดยไม่รู้ว่าตรงช่วงสอบกับนักศึกษา แต่จริงๆ แล้วก็มีประชาชนเพียงไม่มีคนที่ได้รับความเดือดร้อน และนี่คือประเพณี ตนขอให้ทุกอย่างจบแต่เพียงเท่านี้

 


อย่างไรก็ตามคลิปที่มีการแชร์ในเฟซบุ๊กนั้นเกิดขึ้นวันที่ 1 มี.ค.โดยมีการเปิดเครื่องเสียงตั้งแต่ช่วงเย็น ถึงเวลาประมาณหัวค่ำประมาณ 20.30 น. ก็เบาลงและปิด เพราะเป็นวันสุกดิบ

 

 

 

พ่อแม่ "พระ ใหม่" ออกโรงซัดกลับ แค่นักศึกษามธ.คนเดียวมีปัญหา งานบวชทำไงห้ามใช้เสียง!?

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-หญิงหน่อยปรี๊ด สั่งจัดการเด็ดขาดสมาชิกพท.ท้านักศึกษามธ.โวยงานบวช จิกทำตัวน่ารังเกียจเด็กกำลังสอบ (คลิป)

-มติ มส. กำชับวัด จัดงานบวช ไม่ให้กระทบต่อประเพณี

-ทนายอนันตชัย ออกโรงฉะโจ๋งานบวช ซัดแหลกเจ้าของงานนั่นแหละตัวดี!