ผ่านไฟเขียว! พ.ร.บ.อุทยานฯ เก็บของป่า ทั้งจำทั้งปรับ

ผ่านไฟเขียว! พ.ร.บ.อุทยานฯ เก็บของป่า ทั้งจำทั้งปรับ สนช.มีมติเห็นชอบกับร่างแก้ไขของกรรมาธิการฯ 140 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง เห็นสมควรประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ

วันนี้ (07/03/2562) มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. …. ในวาระ 2 วาระ 3 ต่อจากเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) โดย สนช.มีมติเห็นชอบกับร่างแก้ไขของกรรมาธิการฯ 140 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง เห็นสมควรประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. …. เป็นกฎหมาย และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ จากนั้นจะจัดส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

ผ่านไฟเขียว! พ.ร.บ.อุทยานฯ เก็บของป่า ทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ ร่าง พ.รบ.ฉบับนี้ ได้มีการกำหนดบทลงโทษผู้กระทำผิด โดยกรรมาธิการฯ และ สนช.เห็นชอบตามมาตรา 42 ที่ระบุว่าผู้ใดเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤษศาตร์ หรือสวนรุกขชาติ อันเป็นการฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผ่านไฟเขียว! พ.ร.บ.อุทยานฯ เก็บของป่า ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนความผิดหากเป็นการกระทำแก่ธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาล และมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 2,000 บาท ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท ส่วนการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ไม้ที่เป็นต้น หรือเป็นท่อนอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างรวมกันเกิน 20 ต้น หรือท่อน หรือรวมปริมาณไม้เกิน 4 ลูกบาศก์เมตร ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท

 

ผ่านไฟเขียว! พ.ร.บ.อุทยานฯ เก็บของป่า ทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งสอบด่วน หลังรับร้องเรียน จนท.ป่าไม้เรียกรับส่วยขยายผลพบไม้ป่าสงวนอายุกว่า 100 ปี ถูกโค่น เพียบ

อุตรดิตถ์ร่วมกับหน่วยทหาร ป่าไม้ สาธารณสุขร่วมดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่าชุมชนห้วยเขียนพา และป่าน้ำไคร้

ปมไม้เถื่อนในโรงเรียน ผอ.เผยเตรียมไว้สร้างอาคารเรียน ทำหนังสือขอแล้วรอตอบรับ ป่าไม้ยันแปรรูปไม่ขออนุญาต

"มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ" เผย! หากประกาศใช้กฎหมายอุทยานฯ ฉบับใหม่ "เก็บหาของป่า" อาจทำชาวบ้านเดือดร้อน โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสน