หมอพรทิพย์ พูดตรงๆ! มีคนอยู่เบื้องหลังใช้อำนาจผ่านเด็ก ทั้งหมดความคิดใครจับยาก แต่เชื่อหนีกรรมไม่พ้น

จากกรณีสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าข่ายการกระทำผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งคดีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และเปิดโอกาสให้พรรคไทยรักษาชาติทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ เอกฉันท์ รับคำร้อง กกต.ปมยุบพรรคไทยรักษาชาติ(รายละเอียด)

ศาลฯ รับคำวินิจฉัยแล้ว จ่อยุบ "ไทยรักษาชาติ"

หัวหน้าพรรค ทษช.เปิดใจทั้งน้ำตา หลังศาลมีมติยุบพรรค(คลิป)
 

 

ทั้งนี้โดยมีการแก้ข้อกล่าวหาว่าการเสนอบัญชีนายกฯ ของพรรคเป็นไปโดยสุจริตตามข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และได้รับคำยินยอมจากบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ไม่ได้มีการแอบอ้าง เมื่อมีพระราชโองการพรรคก็น้อมรับ อีกทั้งเห็นว่ามติ กกต.เป็นไปไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการตั้งกรรมการไต่สวน และไม่เปิดโอกาสให้พรรคไทยรักษาชาติได้ชี้แจง โดยศาลรัฐธรรมนูญยังได้นำหลักฐานของนายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ที่ยืนยันว่าลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเสนอบัญชีนายกฯ ดังกล่าวไว้รวมในสำนวนด้วย และในวันนี้ก็แจ้งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาฟังคำวินิจฉัย

 

 

 

หมอพรทิพย์ พูดตรงๆ! มีคนอยู่เบื้องหลังใช้เด็ก ทั้งหมดความคิดใคร อย่าโทษกฏหมาย

 

สำหรับกรอบการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นแรก ได้แก่ มีเหตุอันควรที่จะยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า หลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญทุกฉบับบัญญัติให้พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไปอยู่นอกเหนือจากวงการเมือง เป็นเจตนารมณ์ของการสถาปนาระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาแต่แรก การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค เป็นการนำพระราชวงศ์ชั้นสูงมาเป็นฝักฝ่ายทางการเมือง มุ่งหวังถึงผลประโยชน์ทางการเมืองโดยไม่มองถึงผลกระทบ

 

 

“การกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการกระทำให้ทางสถาบันฝักฝ่ายการเมือง ซึ่งปุถุชนทั่วไปก็ทราบดีว่า ทำให้สถาบันมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เกิดได้เปรียบทางการเมืองอย่างแยบยล ทั้งนี้ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อสถานะความเป็นกลางทางการเมืองของสถาบัน ทั้งที่ต้องอยู่เหนือการเมือง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการฌซาะกร่อน บ่อนทำลาย เป็นเหตุให้ชำรุด ทรุดโทรม เสื่อมทรามอ่อนแอลง ซึ่งเป็นการเข้าลักษณะเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผิดมาตรา 92 วรรคหนึ่ง วงเล็บ 2 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงมีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ”

 

หมอพรทิพย์ พูดตรงๆ! มีคนอยู่เบื้องหลังใช้เด็ก ทั้งหมดความคิดใคร อย่าโทษกฏหมาย

 

ล่าสุดวันนี้(8มี.ค.) แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan ถึงกรณีดังกล่าวว่า

 

หากใช้ความคิดบวกวิเคราะห์สิ่งที่เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคครั้งนี้ อย่างแรกจะเห็นความตั้งใจความตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ที่อยากเข้ามาทำงานการเมืองซึ่งมีในทุกพรรค พลังส่วนหนึ่งคือความตั้งใจดีแต่บางส่วนแฝงด้วยการถูกใช้อำนาจผ่านเขาเหล่านั้น อย่างที่สองความไม่รู้สิ่งที่ควรและไม่ควรดึงราชวงศ์ลงมาไม่น่าจะเกิดจากความคิดของเขาเหล่านี้ฝ่ายเดียว แต่จะต้องมีผู้ที่อยู่ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องบนซึ่งผลที่เกิดทำให้คนกลุ่มนี้ต้องยุติบทบาททางการเมือง อย่างที่สามกฎหมายเป็นเพียงกรอบหยาบๆ หลวมๆที่คอยกำกับตรวจสอบและดำเนินการซึ่งมีข้อจำกัดคำตัดสินจึงไม่อาจนำความจริงมาตีแผ่ได้หมด ว่าใครเป็นผู้คิด ใครสนับสนุนความคิด ใครตัดสินใจในการดำเนินการครั้งนี้จนนำไปสู่การตัดสินยุบพรรค ความตั้งใจของคนหนุ่มสาวในการเมืองเป็นเรื่องดี นี่เป็นอีกครั้งที่สังคมต้องตั้งสติให้ดีว่าเขาไม่ได้หมดสิทธิ์เพราะกฎหมาย ไม่ควรโทษกฎหมาย แต่ทั้งหมดเกิดจากความคิดของใคร คนเหล่านี้แหละคือตัวการที่แท้จริงที่เอาตัวมารับผิดได้ยากแต่เขาไม่อาจหนีจากกรรมที่ทำแน่นอน

 

หมอพรทิพย์ พูดตรงๆ! มีคนอยู่เบื้องหลังใช้เด็ก ทั้งหมดความคิดใคร อย่าโทษกฏหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีวราห์"ยันใช้กำลัง 1,200นาย คุมเข้มบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ วันตัดสินยุบพรรค"ไทยรักษาชาติ" (คลิป)

อย่าเลือก !!! "ม.จ.จุลเจิม" ให้คิด พรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน จับตา ทษช.หนาวๆ ร้อนๆ

ทษช.ถลำลึก!อ้างตามประสงค์ ทั้งที่ไตร่ตรองได้ ทำสถาบันเสียหาย???

“ไทยรักษาชาติ” สำนึกไม่จริง? ปากบอกน้อมรับ..แต่ไฉน พฤติกรรม “แข็งกร้าว” ?

- "แก้วสรร" ดึงสติ "คนรุ่นใหม่" ชี้ "ไทยรักษาชาติ" แสวงอำนาจโดยมิบังควร !

"ดุสิตโพล" เผย ปชช.จับตา"ไทยรักษาชาติ" โดนยุบพรรค? ชี้ คนไทยส่วนใหญ่อยากเลือกตั้งแล้ว!!

เปิดข้อมูลเชิงลึก! อดีต "กกบห.-ไทยรักษาชาติ" ธุรกิจยังเจ๊ง ริจะมาบริหารประเทศ?

ยังไม่จนตรอก..? "ไทยรักษาชาติ" ปรี่ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ดริฟท์ถลอกแล้วไหม..? "ไทยรักษาชาติ" แก้ข้อกล่าวหายุบพรรค ชักแม่น้ำทั้งห้ายก 8 ประเด็น ไม่ได้ทำผิด!

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Porntip Rojanasunan