"พี่กันย์" หญิงสาวผู้มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ก่อนจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง สุดท้าย ทำตามความฝัน ก่อนจากไปอย่างสงบ และเรื่องราวที่จะทำให้ต้องมีน้ำตาซึม

เพจเฟซบุ๊ก "แม่บ้านแคชเมียร์" ได้โพสต์เรื่องราวที่น่าสนใจ ของการ การุณยฆาต โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

"การุณยฆาต"แบบ Passive หญิงสาวผู้มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ก่อนจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง สุดท้าย ทำตามความฝัน ก่อนจากไปอย่างสงบ

 

การุณยฆาต หรือ Euthanasia หรือเรียกให้ง่ายไปอีกก็คือMerry killing

หัวข้อ Euthanasia เป็นหัวข้อที่สามีของเราใช้เขียนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเมื่อสิบกว่าปีก่อน จำได้เลยว่าตอนที่เอาเล่มไปให้อาจารย์ชาวอเมริกันตรวจทานภาษา อาจารย์คนนั้นพูดขึ้นมาว่า คนเขียนไม่ใช่คนไทยแน่เลย เพราะในสมัยนั้นคนไทยถ้าไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ก็แทบไม่รู้จักเรื่องนี้เลย

ที่สำคัญมันไกลตัวมากในเวลานั้น จำได้แค่มี Active กับ Passive เคยช่วยสามีพิมพ์ก็เออ น่าสนใจดีนะ ซึ่ง passive ทำกันมานานแล้ว แต่ active ยังผิดกฎหมาย 

ซึ่งทุกคนคงได้อ่านเรื่องของคุณก๊อป ที่ทำแบบ Active Euthanasia ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ไปแล้ว เราจะมาเล่าแบบ passive ที่เคยติดตามเรื่องราวมาค่ะ

ผู้หญิงในภาพนี้ชื่อ "พี่กันย์" ค่ะ เป็นรุ่นพี่ที่มหาลัยของเราเอง เป็นผู้กำกับคนแรกที่ทำงานด้วย(ตอนนั้นเก็บสาขาวิชาการละคร)

พี่กันต์เป็นผู้หญิงที่สวย มั่นใจ เป็นเด็กAFSด้วย มั่นแค่ไหนล่ะ ก็แค่เป็นประธานชั้นปี เป็นผู้หญิงตัดสกินเฮดเมื่อ 16-17 ปีก่อน ซึ่งขัดกับภาพลักษณ์สาวอักษรที่ต้องดูสวยๆ อิอิ

ชีวิตพี่เขาสมบูรณ์แบบมากนะ ทั้งสวยและรวยมาก ในสมัยที่ทับแก้วยังเต็มไปด้วยจักรยาน พี่เขามีรถขับมาเรียนแล้วอ่ะคิดดู

เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน พี่กันย์มีอาการฉี่เป็นเลือด หามาหลายหมอก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ สุดท้ายมาตรวจเจอกับหมอคนที่ห้า พบว่าเป็น "มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ"

ครั้งแรกที่พี่แกรู้ว่าตัวเองเป็นนี่เหมือนโลกถล่มทลาย เรายังจำความเกรี้ยวกราดบนโซเชี่ยวของพี่กันย์ได้ดี ตอนผ่าตัดครั้งแรกแผลใหญ่มาก นางวีนวี้ดบึ้มลงเฟสเลย 555555

จนเมื่อพี่เขาได้เข้ามาทางธรรมะ พี่กันย์ค่อยๆเปลี่ยนไป ผ่านการผ่าตัดอีกหลายครั้ง ครั้งท้ายสุดคือต้องมีสายปัสสาวะออกมาภายนอก คือมีอวัยวะที่ 33 คือถุงฉี่นั่นเอง 

เราเห็นพัฒนาการตั้งแต่พี่เขาเป็นแรกๆ ได้เจอเมื่อปี 2014 พี่เขาก็ยังน่ารักเหมือนเดิม แต่ที่ต่างไปคือพี่เขานิ่งมาก เล่าทุกอย่างด้วยดวงตาวิบวับมีประกายแห่งความสุข
(แต่ตอนนั้นเจอก่อนที่เขาจะเริ่มทราบว่ามะเร็งมันกระจายไปทั่วแล้ว) 

พี่กันย์ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นตามความฝัน ไปปฏิบัติธรรม เขาคอร์สเตรียมตัวตาย จนภายหลังเชี่ยวชาญจนได้เป็นวิทยากรเลย อิอิ


 

"การุณยฆาต"แบบ Passive หญิงสาวผู้มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ก่อนจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง สุดท้าย ทำตามความฝัน ก่อนจากไปอย่างสงบ

 


 

ภาพ Pre-wedding ในรูปนี้ พี่เขาถ่ายกับเพื่อนๆและน้องๆ ใช่ค่ะ พรีเว็ดแบบที่ไม่มีเจ้าบ่าว ได้ทำตามความฝันแต่งชุดสวยๆ ถ่ายรูปกับคนที่รัก คือเพื่อนและรุ่นน้องอีก 5 คน วันนั้นทุกคนแต่งหน้ากันน้อยมาก เพราะต้องการให้พี่กันย์ดูสวยที่สุด

 

อาการของโรคก็ดำเนินมาจนถึงขั้นยุติการรักษา เหลือเพียงการรักษาแบบประคับประคอง(Palliative care) คือถ้าปวดก็ให้ยาแก้ปวด ท้องผูกก็สวน เหนื่อยมากก็เติมเลือด ปล่อยให้เป็นไปตามเวลาและอาการของโรคแบบเจ็บปวดน้อยที่สุด

พี่กันย์ได้เขียนพินัยกรรมชีวิตไว้ตั้งแต่สองปีก่อนที่จะเสีย ฝากไว้ที่พี่ชายเขาและเพื่อน ว่าไม่ประสงค์จะยื้อความตายออกแบบงานศพตัวเอง จัดการทรัพย์สินและสิ่งของส่วนตัวต่างๆ เงินทำบุญงานศพว่าจะแบ่งไปทำบุญที่ไหนบ้าง

และที่เกร๋กว่านั้นคือ บอกว่างานศพห้ามใส่สีดำ ใส่สีอะไรก็ได้ สีขาวก็ได้เพราะมันคืองานบุญ รูปวางหน้าศพก็รูปที่สวยที่สุด ที่พี่เขาเลือกเอง

ก่อนเสียไม่นาน เพื่อนๆจัดงานวันเกิดให้ มีเซอร์ไพรส์คือพี่หมิว ลลิตา ปัญโญภาส ดาราที่พี่กันย์ชอบมาก วิดิโอคอลล์มาอวยพรวันเกิดด้วย เราได้ดูวิดิโอนี่น้ำตาไหลพรากเลยแหล่ะ emotional สุดๆ
 

หลังจากนั้นอาการของโรคก็ดำเนินมาเรื่อยๆ เริ่มทานไม่ลง สุดท้ายก็จากไปอย่างสงบ เป็น Passive Euthanasia คือไม่มีการยื้อการตายเกิดขึ้น

ก่อนพี่กันย์เสียไม่นานพี่กิ๊ พี่ชายของพี่กันย์ถามว่า พร้อมมั้ย พี่กันย์ยิ้มแล้วก็ตอบว่า "สักที"

โมเม้นท์ที่เราคนนอกได้แต่น้ำตาเอ่อ 

ปล.พี่กันย์ จากไปสามปีกว่าแล้วค่ะ แต่หนูก็ยังระลึกถึงพี่เสมอ


พี่เขามีเพจนะ ถึงตอนนี้ไม่มีใครอัพแล้ว แต่ไปอ่านกันได้ เขียนละเอียดในเรื่องของการรักษา ชื่อเพจ #มะเร็งพลิกชีวิต

 

"การุณยฆาต"แบบ Passive หญิงสาวผู้มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ก่อนจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง สุดท้าย ทำตามความฝัน ก่อนจากไปอย่างสงบ

 

"การุณยฆาต"แบบ Passive หญิงสาวผู้มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ก่อนจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง สุดท้าย ทำตามความฝัน ก่อนจากไปอย่างสงบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-เปิดคลิปคุณกอล์ฟ บรรเลงฮาร์ปครั้งสุดท้าย ก่อนตัดสินใจการุณยฆาต(คลิป)
-น้ำตาไหล!! หนูน้อยชาวต่างชาติ ร้องไห้หนัก หลัง "สุนัขคู่ใจ" ต้องถูกการุณยฆาต ก่อนขอลาเป็นครั้งสุดท้าย!! (ชมคลิป)
-ฉีกทุกกระแสแต่โดนใจ!!"น้าเดช"มาอีกระลอกหนักๆ เทียบ"เข็มขัดนิรภัย"กม.การุณยฆาต ไม่ดูบริบทสังคม ใครเร่งรัดบังคับใช้เท่ายืมดาบ "ฆ่านายกฯตู่"??
-ซึ้งกินใจ!! "หนุ่ม" ตกถังต้มซีเมนต์ ไหม้เละทั้งตัว อาการปางตาย ก่อนส่งรพ. แนะญาติทำ "การุณยฆาต" พ้นทรมาน แต่ญาติของเขากลับตัดสินใจทำแบบนี้?

 

ขอบคุณ แม่บ้านแคชเมียร์ / คลิป  Peaceful Death