หลับสนิท ชีวิตยืนยาว 15มีนาคม วันนอนหลับโลก

หลับสนิท ชีวิตยืนยาว 15มีนาคม วันนอนหลับโลก

สมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลกกำหนดให้วันศุกร์ในสัปดาห์ที่ 2 เต็มสัปดาห์ของเดือนมีนาคมของทุกปี "เป็นวันนอนหลับโลก" (World Sleep Day) ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับวันที่ 15 มีนาคม และกำหนดคำขวัญ "นอนหลับสนิท ชีวิตยืนยาว" (Healthy Sleep, Healthy Aging) กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการนอนหลับและสุขอนามัยการนอนที่ดี

หลับสนิท ชีวิตยืนยาว 15มีนาคม วันนอนหลับโลก

 

 พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลกกำหนดให้วันศุกร์ในสัปดาห์ที่ 2 เต็มสัปดาห์ของเดือนมีนาคมทุกปี เป็นวันนอนหลับโลก (World Sleep Day) ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับวันที่ 15 มีนาคม และกำหนดคำขวัญ นอนหลับสนิท ชีวิตยืนยาว (Healthy Sleep, Healthy Aging) กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการนอนหลับและสุขอนามัยการนอนที่ดี เนื่องจากการนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้พักผ่อน ทำให้ระบบหัวใจและไหลเวียนเลือดไม่ต้องออกแรงมากเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงเป็นช่วงเวลาที่เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ปรับสมดุลของสารเคมีต่างๆ ตลอดจนเป็นระยะที่สมองทำการเรียบเรียงข้อมูล และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ทำให้สมองเกิดการจดจำและ มีพัฒนาการทั้งนี้ หากนอนหลับไม่เพียงพอจะก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท การคิด ความจำ รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ และอาจสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

ปัญหาการนอนไม่หลับ หรือหลับยาก เป็นเรื่องหนึ่งในชีวิตของผู้คนที่ทรมานมาก อยากหลับแต่ไม่หลับ ส่งผลในระยะยาวต่อร่างกายและจิตใจการพักผ่อนนอนหลับให้สนิทมีความสำคัญต่อชีวิต  ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่เพียงพอเป็นเรื่องใกล้ตัว คนทั่วไปสามารถเกิดอาการนอนไม่หลับได้สัปดาห์ละ 1-2 คืน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ในรายที่ผิดปกติ จะมีปัญหาติดต่อกันนานกว่า 2 สัปดาห์และต่อเนื่อง ลักษณะอาการที่พบบ่อยได้แก่ 1.นอนไม่หลับ หรือหลับลำบาก 2. หลับไม่สนิท 3. ตื่นขึ้นมากลางดึกหรือหลับๆตื่นๆ 4. ตื่นเร็วกว่าปกติ และ 5. ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น 

หลับสนิท ชีวิตยืนยาว 15มีนาคม วันนอนหลับโลก

และเนื่องในวันนอนหลับโลก (World Sleep Day)" ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนปัญหาเรื่องการนอน โดยจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ 16 มีนาคม พ.ศ.2562 เวลา09.0- 15.45น. ที่ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ ห้องประชุม 1012 ชั้น12 โซนB  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้ที่สนใจ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม ฟรี @cuworldsleepday

หลับสนิท ชีวิตยืนยาว 15มีนาคม วันนอนหลับโลก

(ขอบคุณข้อมูล : สสส.,ศูนย์นิทราเวช รพ.จุฬา)

123คนดีมีน้ำใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-18 มี.ค. วันนอนหลับโลก "หลับสนิท ชีวิตมีสุข"

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจอื่นๆได้ใน www.Tnews.co.th