ก็มันอดใจไม่ไหว กรมอนามัย เตือน !! ร้อนนี้  อย่ากินไอศกรีม มากเกินไป  โดยเฉพาะ ผู้มีน้ำหนักตัวมาก

ก็มันอดใจไหม่ไหว กรมอนามัย เตือน !! ร้อนนี้ อย่ากินไอศกรีม มากเกินไป โดยเฉพาะ ผู้มีน้ำหนักตัวมาก

อากาศร้อนๆช่วงนี้ ไอศกรีม น่าจะเป็นของหวาน ที่หลายๆคน ชื่นชอบ รับประทานกันบ่อยๆ เพื่อคลายความร้อนกัน  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน ควรจำกัดปริมาณในการกินไอศกรีม เพราะไอศกรีมมีส่วนผสมของไขมัน และน้ำตาลสูง ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้ 

ไอศกรีม น่าจะเป็นของหวาน ที่หลายๆคน ชื่นชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เอ็นดูหนักมาก!! หนูน้อยกึ่งหลับกึ่งตื่นกินไอศกรีมรสโปรด ง่วงสุด ๆ แต่ไม่ยอมปล่อยของหวานในมือ (คลิป)

 

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ไอศกรีมเป็นของหวานที่ช่วยสร้างความสดชื่นในหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนประกอบหลัก คือ ครีม น้ำนม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เช่น โยเกิร์ต นมผง นมเปรี้ยว แถมยังมีสารที่ให้รสชาติหวาน เช่น กลูโคสไซรัป ฟรุกโตส น้ำผึ้ง หรืออาจมีน้ำมันพืช ไข่ กะทิเพิ่มด้วย หากบริโภคมากเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคน้ำหนักเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีไขมันสูง และควรระวังน้ำตาลที่อยู่ในไอศกรีมด้วย เนื่องจากไอศกรีมบางประเภทในโฆษณาว่ามีไขมัน 0% แต่กลับมีน้ำตาลสูงถึง 3.5-6.5 ช้อนชา จึงไม่ควรกินบ่อย

ไอศกรีมมีส่วนผสมของไขมัน และน้ำตาลสูง ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้ 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง ควรเลือกกินไอศกรีมที่มีไขมันน้อยหรือไม่มีไขมันเลย เช่น ไอศกรีมเชอร์เบต และสำหรับผู้ที่มีไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูง ควรกินไอศกรีมเป็นครั้งคราวและจำกัดปริมาณไอศกรีมทุกชนิด เนื่องจากส่วนผสมของไขมันและน้ำตาลที่มีอยู่ในปริมาณมากมีผลทำให้ระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้ สำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เนื่องจากไอศกรีมดัดแปลง 1 แท่ง ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัว นมผง หางนม น้ำตาล ซึ่งให้พลังงาน 150 -230 กิโลแคลอรี่ มีน้ำตาลอยู่ 4-5 ช้อนชา โดยใน 1 วัน ไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา และก่อนซื้อควรดูฉลากโภชนาการเป็นส่วนประกอบก่อนการบริโภค เพื่อให้ทราบปริมาณพลังงาน น้ำตาลและไขมัน จะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้กินมากเกินไปและเลือกกินไอศกรีมจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ เพื่อลดความเสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากไอศกรีมที่ไม่สะอาด

ไอศกรีมมีส่วนผสมของไขมัน และน้ำตาลสูง

(ข้อมูล:กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

123คนดีมีน้ำใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เอาใจคนรักของหวาน!? หนุ่มวัย 27 ปีเปิดร้าน "ไอติมโบราณบุฟเฟ่ต์" เครื่องเคียงแน่น ขายดีเทน้ำเทท่า บอกเลยว่าคุ้มสุดๆ (มีคลิป)

-หมอบอกห้ามกินของหวาน...แต่ความอยากมันบังเกิด!!! แม่ๆฟังทางนี้...ขนมชนิดนี้ก็กินได้แถมประโยชน์เพียบ รู้แล้วถึงกับยิ้มแก้มแตก!?!

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจอื่นๆได้ใน www.Tnews.co.th