สาเหตุเอาต้นบอนใส่ปาก "น้องดีน" ตามความเชื่อของชาวอีสาน

สาเหตุเอาต้นบอนใส่ปาก "น้องดีน" ตามความเชื่อของชาวอีสาน

จากกรณี นายหัสดิน ไชยเพ็งจันทร์ อายุ 18 ปี ได้ขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ125 สีแดงดำ ทะเบียน 625 ฉะเชิงเทรา แต่ปรากฏว่าระหว่างทางได้หายตัวไป กระทั่งมีรายงานว่า พบศพชายบริเวณสำนักสงฆ์เขาหินด่าง เขตติดต่อหินซ้อน สนามชัย เบื้องต้น มีมอเตอร์ไซร์ สีดำแดง เวฟ 125 สภาพศพ ขึ้นอืด สวมเสื้อคลุมพิชซ่า ได้รับการยืนยันเบื้องต้นว่า เป็นศพของน้องดีนจริง เนื่องจากรูปพรรณสัณฐานและเสื้อผ้าที่สวมใส่ พร้อมกับ รถจยย.ที่หายไป ต่อมาได้เผยวินาทีคุมตัว 2 อ. 1. อ.= ลูกน้องขาใหญ่ 2. อ.= โจ๋คนรู้จักดีน สอบปากคำที่ สภ.พนมสารคาม เบื้อนต้น ยังให้การในฐานะผู้ต้องสงสัยและพยานแวดล้อม

 

ภาพ น้องดีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ร้องไห้แทบขาดใจ! นาที พ่อ-แม่ น้องดีน เจอร่างลูกตัวเองกลางป่า(คลิป)

พ่อจุดธูปเรียกวิญญาณ "น้องดีน" กลับบ้าน ตร.รื้อคดีเก่าปี58 โยงแก๊งยาอุ้มหนุ่มวัย19

ย่าน้องดีนร้องไห้โฮ หลังรู้ข่าวหลานชาย พูดทั้งน้ำตา !

ทำไมต้องเอาต้นบอนใส่ปากน้องดีน เรามีคำตอบ คนตายโหงถูกฆ่า หมอผีเอาต้นบอนใส่ปากศพ ให้เป็นผีปากบอน เมื่อมีการฆ่ากันเกิดขึ้นก็ต้องมีการจับคนร้ายมาลงโทษ แต่ที่แน่ๆการที่จะหาคนร้ายนั้นมันยากเย็นหนักหนา ยิ่งสมัยก่อนไม่มีการสืบทางลับ ไม่มีตำรวจลับตำรวจล่ออะไรเหมือนปัจจุบัน จึงต้องหาวิธีการให้ผีผู้ตายนั้นแหละเป็นผีปากบอน บอกกล่าวว่าใครเป็นฆาตกร

 

ภาพจุดพบศพ น้องดีน

 

โดยพ่อหมอผีจะตัดก้านต้นบอนสีดำมาหั่นเป็นท่อน เสกพระคาถากำกับเรียกว่าพระคาถาเปิดโลก พระคาถามีว่า "วะ ละ ติ วะ"แล้วเอาท่อนต้นบอนยัดเข้าปากศพ ให้จุกปากอยู่อย่างนั้น แล้วนำศพไปฝัง เพราะคนสมัยก่อนจะไม่ให้เผาผีคนตายโหงโดยเด็ดขาด ถือว่าจะนำความหายนะมาให้ตระกูล

 

สาเหตุเอาต้นบอนใส่ปาก "น้องดีน" ตามความเชื่อของชาวอีสาน

 

กล่าวถึงความเชื่อเรื่องผีปากบอนเมื่อศพถูกฝังแล้ว วิญญาณก็คันปากคันคอ และจะไปเข้าสิงสู่คนที่เป็นฆาตกร หรือผู้ที่ฆ่าเขาให้คันปากคอ จนโพล่งหลุดคำพูดบอกเล่าให้ชาวบ้านทราบ หรือไม่เมื่อญาติของผู้ตายเอาผี หรือวิญญาณผู้ตายไปลงขอนกระด้าง คือเชิญวิญญาณผู้ตายสิงสู่เจ้าทรง ให้บอกเรื่องราวต่างๆว่าใครมาทำร้าย

 

ภาพ ขณะญาติประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อ เอาใบบอนตีปากศพ

 

หรือเมื่อเป็นคนอยู่นั้นไปมีเรื่องร้ายแรงกับใครบ้าง วิญญาณผีก็ปากบอนบอกผ่านร่างทรง ให้พี่น้องญาติๆได้ทราบ ตอนนี้แหละ ญาติๆก็จะเห็นเค้าเรื่องว่าเป็นจริงแค่ไหน ปะติดปะต่อเรื่องได้เร็วขึ้น เผลอๆอาจได้คนร้ายทันทีโดยจับไม่ผิดตัว หรือผีตายโหงเฮี้ยนมากไปเข้าฝันแก่ฆาตกรให้พรั้งปากเพ้อพร่ำเหมือนดั่งบ้า จนต้องยอมมอบตัว.

 

สาเหตุเอาต้นบอนใส่ปาก "น้องดีน" ตามความเชื่อของชาวอีสาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยวงจรปิดสุดท้าย เอี่ยวคดี "น้องดีน" พบ จยย. 2 คัน ตามประกบ

ตร.เค้นสอบ 2 ต้องสงสัยเอี่ยวคดี "น้องดีน" รีดหนัก "นาย อ." คนสนิทอดีตข้าราชการนอกรีต

"ม่อน - เอิร์ธ" โต้รัวคำพูดพ่อน้องดีน วอนสังคมหยุดสงสัย

พ่อ “น้องดีน”เล่า หลังลูกหายตัว มีคนเรียกคุย พอเรื่องแดงกลับชิ่ง บอกไม่รู้ไม่เห็น

 

ขอบคุณ : ที่นี่แปดริ้ว