สรุปเรื่องราว เจ้าสาวชาวไทย ที่หายตัวไป 15 ปี  สุดท้ายกลายเป็น สตรีแห่งขุนเขา

สรุปเรื่องราว เจ้าสาวชาวไทย ที่หายตัวไป 15 ปี สุดท้ายกลายเป็น สตรีแห่งขุนเขา

หลังจากทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าร่าง สตรีแห่งขุนเขา ที่พบในประเทศอังกฤษเมื่อ 15 ปีก่อน ที่พิสูจน์เรียบร้อยแล้วว่า คือเจ้าสาวชาวไทยที่หายตัวไป 15 ปีที่แล้วนั่นเอง 

 

ภาพ ของ ลำดวน สีกันยา ก่อนเสียชีวิต

 

 

เราจะมาร่ายเรียงจุดเริ่มต้นของคดีนี้ให้ได้ทราบกัน เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 ที่ห้องประชุมสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี นางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงษ์ ยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นางเศรษฐินรี เวเนส นายกสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร เปิดเผยถึงกรณีนางจุมศรี สีกันยา อายุ 73 ปี ชาวบ้านโพน หมู่ 4 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ส่งจดหมายถึงสมาคมฯ เพื่อขอความช่วยเหลือในการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตที่เมืองยอร์คเชีย ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรสาวของตนเองหรือไม่ หลังนางลำดวน สีกันยา บุตรสาวได้เดินทางไปประเทศอังกฤษพร้อมสามีชาวต่างชาติ เมื่อปี 2547 และไม่ได้ติดต่อกลับบ้านมานานถึง 15 ปี

ล่าสุด บุตรชายที่เกิดกับสามีชาวไทย ที่ได้ถูกทอดทิ้งไว้ที่โบสถ์ในอังกฤษ มาตามหาแม่ที่เมืองไทย ตามคำบอกเล่าของพ่อว่าแม่กลับมาเมืองไทย และได้พบนางจุมศรี ผู้เป็นยาย โดยยายแจ้งว่าไม่เจอหน้าแม่มาสิบกว่าปีแล้วนึกว่าอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ยายจึงสงสัยว่าหญิงสาวที่พบเป็นศพบนเขาในประเทศอังกฤษ อาจเป็นบุตรสาวของตนเองที่หายไป

 

ภาพ พ่อ-แม่ ลำดวน สีกันยา ตามหาลูกสาว

 

นางเศรษฐินรี เวเนส กล่าวว่า เมื่อ 14 ปี ที่ผ่านมา ตำรวจอังกฤษพบศพหญิงสาวเสียชีวิตบนเขาที่เมืองยอร์คเชีย ประเทศอังกฤษ “สตรีแห่งขุนเขา” คือชื่อในหลุมฝังศพของเธอ จากการตรวจสอบดีเอ็นเอพบว่าเป็นคนเอเชีย และดูจากแหวนทองของผู้ตายแล้ว น่าจะเป็นคนไทย จากการสอบถามประวัติจากครอบครัว และภาพถ่ายในอดีตของนางลำดวน เปรียบเทียบกับภาพสเก็ตของเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ ทำให้เชื่อว่าผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรสาวของนางจุมศรี สมาคมฯ จึงได้ประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมลงมาตรวจดีเอ็นเอของนางจุมศรี เพื่อนำไปเทียบกับดีเอ็นเอของศพผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งหลังจากตรวจดีเอ็นเอแล้วคาดว่าจะรู้ผลประมาณ 5 สัปดาห์

ต่อมา นางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงษ์ ยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี และผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากนางจุมศรี สีกันยา ที่บ้านโพน ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยได้นำรูปถ่ายนางลำดวน บุตรสาวมาให้ดู เปรียบเทียบกับภาพสเก็ตศพผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ พร้อมกับพูดคุยถึงเหตุการณ์ต่างๆเกี่ยวกับตัวลูกสาว

นางอรเกษมศิลป์ กล่าวว่า ทางสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร พยายามที่จะตามหาญาติของผู้เสียชีวิตมานานถึง 14 ปี ก็มีการเผยแพร่ภาพสเก็ตและทราบว่าเป็นผู้หญิงชาวเอเชีย เมื่อทราบเรื่องร้องเรียนก็เดินทางมาพบผู้ที่คาดว่าจะเป็นพ่อแม่ของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีข้อมูลที่สูญหายใกล้เคียงกัน ประกอบกับทางญาติได้ดูรูปภาพสเก็ต คล้ายคลึงกับญาติที่เมืองไทยที่หายไป และให้ทางยุติธรรมจังหวัดลงมาเก็บข้อมูล และมีการตรวจดีเอ็นเอ เป็นกรณีพิเศษจะดำเนินการอย่างรวดเร็วไม่ใช้เวลานานเหมือนที่ผ่านมา

ขณะที่ นางจุมศรี กล่าวว่า มั่นใจว่าเป็นลูกสาวด้วยเอง คล้ายมาก และระยะเวลาที่ลูกสาวหายไปก็ใกล้เคียงกัน นับตั้งแต่ที่ลูกสาวและสามีชาวฝรั่งได้กลับมาเยี่ยมบ้านเมื่อปี 2547 และเมื่อกลับต่างประเทศ ลูกสาวกลับไปก็โทรมาบอกว่าสามีไม่ให้เงิน จากนั้นก็เงียบหายไปเลย ติดต่อไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ต่อมาหลานได้เห็นภาพสเก็ตของผู้เสียชีวิตเหมือนกับญาติตัวเอง จึงได้เขียนหนังสือร้องเรียนถึงสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร ให้ตามหาลูกสาว จนมีเบาะแสที่เชื่อแน่ว่าจะเป็นลูกสาวของตัวเอง ก็ให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป หากเป็นบุตรสาวตนจริงๆก็อยากจะนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้าน และที่ผ่านมาตนเองก็ตามหามานานหลายปี

 

ภาพ ลำดวน สีกันยา และ ครอบครัว ก่อน หายตัวไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบร่างหนุ่มไบค์เกอร์กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าหน้าที่เร่งตามหาญาติยืนยันตัวตน

คนขับเปอร์เช่ ออกยืนยัน ยังไงก็ไม่หนี หลังขับรถชน "ไตเติ้ล-โอ๋"

พยานใหม่ออกยืนยัน เห็น "น้องดิน" ก่อนหายตัวกว่า 11 วัน

ไม่มีปาฏิหาริย์!อังกฤษยืนยันผลชันสูตรศพ ในซากเครื่องบินที่จมอยู่ใต้ทะเล