ธอส. เคาะบ้านล้านหลังเฟส 2 ผ่อนยาว 50 ปี ขยายโอกาสปล่อยกู้คนเงินเดือน 15,000 บาท

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายและติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการบ้านล้านหลัง โดยมีคุณนรินทร์ กัลยาณมิตร

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายและติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการบ้านล้านหลัง โดยมีคุณนรินทร์ กัลยาณมิตร ประธานกรรมการธนาคาร คุณฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหารธนาคาร ให้การต้อนรับ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่าโครงการบ้านล้านหลังมีความคืบหน้าดี ทำให้ฝ่ายบริหารและพนักงานต่างรู้สึกภูมิใจที่ได้รับใช้สังคม เพราะได้ช่วยให้คนไทยได้มีโอกาสมีที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นพันธกิจของธนาคาร และให้ถือเป็นวัฒนธรรมขององค์กรของ ธอส. ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี พร้อมขอบคุณชาว ธอส.ทุกคน และยังได้มอบหมายแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ดูแลบุพการี ผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มคนวัยทำงานหรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว ให้ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึงโดยเร็ว พร้อมกันนี้ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน พร้อมทักทายลูกค้าในโครงการบ้านล้านหลังที่มาทำนิติกรรมในวันนี้ ณ ห้องประชุมสำนักกรรมการผู้จัดการ อาคาร 1 ชั้น 10 และโถงนิติกรรม ฝ่ายพิธีการสินเชื่อ (สนญ.)

 นายสมคิดกล่าวระหว่างมอบนโยบายว่า การที่มีประชาชนให้ความสนใจจองสิทธิ์โครงการบ้านล้านหลังสูงถึง 172,000 ล้านบาท รัฐบาลจึงพร้อมส่งเสริมให้คนไทยมีบ้านครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อต้องการให้เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ดึงภาคเอกชนรายใหญ่ รายย่อยเข้ามาช่วยสร้างบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท กระจายไปทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยต้องสร้างบ้านคุณภาพ หรือออกแบบได้อย่างอิสระ หรือใช้วัสดุก่อสร้างแบบใหม่ แต่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ขณะนี้รัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) พิจารณาส่งเสริมภาคเอกชนสร้างบ้าน โดยให้สิทธิประโยชน์ภาษี และหากรายย่อยร่วมสร้างบ้านจะทำให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องเฟอร์นิเจอร์เติบโตไปด้วยต้องดึงเข้ามาร่วมโครงการให้มากขึ้น

 

ธอส. เคาะบ้านล้านหลังเฟส 2 ผ่อนยาว 50 ปี ขยายโอกาสปล่อยกู้คนเงินเดือน 15,000 บาท

 

   สำหรับชาวบ้านรายย่อยรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ผู้ดูแลบิดา มารดา ควรได้รับสิทธิพิเศษในการพิจารณาให้สินเชื่อ ธอส.จึงต้องเปลี่ยนแนวคิดจากการให้สินเชื่อบ้านมาเป็นส่งเสริมให้คนไทยมีบ้าน หลังการเลือกตั้งต้องการให้ ธอส.เตรียมเงินทุนให้พร้อม เพื่อเดินหน้าบ้านล้านหลังเฟส 2 ผ่านการออกสลาก ธอส.หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ประชาชนหันมาฝากเงินกับ ธอส. เพราะให้ดอกเบี้ยสูง มองว่าหลังเลือกตั้งชาวบ้านคงอารมณ์ดีหาแหล่งฝากเงิน

 

ธอส. เคาะบ้านล้านหลังเฟส 2 ผ่อนยาว 50 ปี ขยายโอกาสปล่อยกู้คนเงินเดือน 15,000 บาท

 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธอส.ได้ปรับวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน จากเดิมวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 40,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 3% คงที่ 5 ปี ส่วนที่เหลือสำหรับผู้มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน เหลือวงเงิน 10,000 ล้านบาท และขณะนี้มีผู้ยื่นขอกู้ 4,100 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,560 ล้านบาท อนุมัติสินเชื่อแล้ว 3,580 ราย วงเงิน 2,200 บาท โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สร้างบ้านไม่เกินล้านบาท ประมาณ 50,000 หน่วยต่อปี รองรับความต้องการบ้านเฟสแรก ต่อไปจะสนับสนุนสร้างเพิ่มอีก 20,000 หน่วยต่อปี

 

ธอส. เคาะบ้านล้านหลังเฟส 2 ผ่อนยาว 50 ปี ขยายโอกาสปล่อยกู้คนเงินเดือน 15,000 บาท

 

ทั้งนี้ธอส.พร้อมพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไข เพื่อให้กลุ่มคนรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน เข้าถึงสินเชื่อบ้าน กลุ่มผู้เลี้ยงดูพ่อแม่ กลุ่มหนุ่มสาว คนเริ่มทำงาน โดย ธอส.พร้อมอุดหนุนภาระในช่วง 6 ปี โดยไม่ต้องขอชดเชยจากรัฐบาล ด้วยวงเงิน 2,400 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเตรียมเจรจากับกระทรวงการคลัง เพื่อยืดเวลาการผ่อนชำระจาก 30 ปี เป็น 50 ปี หวังลดภาระการผ่อนชำระต่อเดือน 3,850 บาทต่อเดือน กำหนดเป้าหมายระดมทุนผ่านสลาก ธอส. และเงินกู้วงเงิน 50,000 ล้านบาท ในช่วงเดือนกันยายนนี้ 80,000-100,000 ยูนิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธอส. เพิ่มวงเงินกู้บ้านล้านหลัง ให้ผู้มีรายได้ไม่ถึง 2.5 หมื่น 1 ล้าน/ 5 ปี ผ่อนเริ่มต้น 3,800 บาท/เดือน

มติครม.อนุมัติปรับเพิ่มวงเงิน หนุนธอส.ขยาย "โครงการบ้านล้านหลัง" ตอบโจทย์ผู้มีรายได้น้อยฝันมีบ้าน

ธอส. เตรียมปล่อยเพิ่ม สินเชื่อ 2 แสนล้านบาท ปี 62 หลังประสบความสำเร็จ ปี 61

ธอส.ทุ่มพันล้าน ช่วยเหลือลูกหนี้ประสบอุทกภัยภาคใต้ เซ่นพายุ "ปาบึก"

 

ขอบคุณข่าวธอส.