ศาลฎีกาพิพากษาแก้ ให้จำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา  โยกย้าย "พ.อ.ปิยะวัฒก์" อดีตผบ.สำนักคดีฯ DSI  โดยมิชอบ

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 มี.ค.– 8 ต.ค. 2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดี ดีเอสไอ และจำเลยที่2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 มี.ค.– 8 ต.ค.  2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดี ดีเอสไอ และจำเลยที่2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ล่าสุด ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.3873/55 ที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นโจทก์ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157,83 

 

 

 

ศาลฎีกาพิพากษาแก้ ให้จำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา  โยกย้าย "พ.อ.ปิยะวัฒก์" อดีตผบ.สำนักคดีฯ DSI  โดยมิชอบ

โดยคดีศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วพิพากษาลงโทษจำคุกนายธาริตจำเลยที่ 1 จำนวน2 ปี  ฐานกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี และให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่2  โจทก์ยื่นอุทธรณ์

 

 

ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2  ปี  แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองรับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี

 


ด้าน พ.อ.ปิยะวัฒก์ โจทก์ ยื่นฎีกา ขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองโดยไม่รอลงอาญา

 

ศาลฎีกาพิพากษาแก้ ให้จำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา  โยกย้าย "พ.อ.ปิยะวัฒก์" อดีตผบ.สำนักคดีฯ DSI  โดยมิชอบ

 

 

และในวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายธาริตจากเรือนจำพิเศษจากคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก  1 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก396 แห่ง ส่วนนายชาญเชาว์เดินทางมาศาล

 

 

อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่านายธาริตจำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริงพิพากษาแก้จำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 จำนวน 1ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่2 พิพากษายกฟ้อง