รู้ไว้ ไม่ถูกหลอก  เตือน ระวัง แก็ง คอลเซ็นเตอร์ อ้างมุก คืนเงินภาษี ผ่าน ตู้ เอทีเอ็ม

เตือนระวัง "แก็งคอลเซ็นเตอร์" กำลังอาละวาดหนัก แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรและบอกว่า “ท่านได้รับเงินคืนภาษี” ผ่านตู้เอทีเอ็ม

“ท่านได้รับคืนเงินภาษีติดต่อเจ้าหน้าที่ กด1” นี่อาจจะเป็นประโยคเด็ดที่เหล่ามิจฉาชีพที่ฉ้อฉลหลอกลวงทางโทรศัพท์ หรือที่เรียกกันว่า “แก็งคอลเซนเตอร์” ช้หากินในช่วงของการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทุกๆ ต้นปี ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ คงได้ยินข่าวคราวการหลอกลวงในลักษณะนี้ตามสื่อต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ แก๊งคอลเซนเตอร์มีหลักการง่าย ๆ (ที่ไม่สุจริต) คือ จะใช้ความโลภ ความกลัว ความรู้ไม่เท่าทันของเหยื่อเป็นเครื่องมือ และไม่ให้เหยื่อมีเวลาไตร่ตรองก่อนจะตัดสินใจทำตามที่เขาบอก สำหรับการหลอกเรื่องเงินคืนภาษีพวกเขาจะสุ่มโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรและบอกว่า “ท่านได้รับเงินคืนภาษี” และให้ยืนยันการรับเงินภาษีคืน ด้วยการให้ไปทำรายการที่ตู้เอทีเอ็ม และทำตามขั้นตอนที่เขา แจ้ง หากไม่รีบทำจะถือว่าสละสิทธิ์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -การลดหย่อนภาษี กับ วิธีทำให้เสียภาษีน้อยลง ประจำปีพุทธศักราช 2561

ด้วยความกลัวว่าจะไม่ได้รับเงินคืนภาษี เหยื่อก็รีบไปทำรายการที่ตู้เอทีเอ็มทันที โดยไม่ได้ฉุกคิดหรือสงสัยว่าสิ่งที่เขาอ้างมานั้นจริงหรือไม่จริงแค่ไหน ทำไมถึงต้องทำรายการที่ตู้ เอทีเอ็มเป็น “เมนูภาษาอังกฤษ” ไม่ใช่ภาษาไทย เมื่อทำรายการตามเสียงบอกทางโทรศัพท์จนจบขั้นตอนเงินในบัญชีของตัวเองก็หายไป กลายเป็นการเสียเงินให้มิจฉาชีพ ไม่ใช่การได้เงินคืนอย่างที่หวังเอาไว้ ไม่อยากถูกหลอก ไม่อยากเสียเงินเมื่อเราได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่ ไม่รู้จัก ควรทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่ามีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ต้องไม่ทำรายการที่ตู้เอทีเอ็ม หรือตู้ฝากเงินอัตโนมัติตามคำบอกของผู้ที่โทรมา ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทาง การเงินแก่บุคคลอื่น ซึ่งนอกจากการแอบอ้างว่าติดต่อมาจากสรรพากรแล้ว ยังต้องระวังผู้ที่อ้างว่าโทรจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เราเป็นลูกค้าด้วย เพราะเขาต้องมีข้อมูลของเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องโทรถามเราอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านแต่ถ้ายังรู้สึกไม่แน่ใจ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ให้ติดต่อสอบถามโดยตรงกับกรมสรรพากรโทร.1161  

หลอกลวงคืนเงินภาษี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   

-ดัดหลังนักเบี้ยว ต้นปี 62 ปรับจริงตำรวจส่งใบสั่งเชื่อมข้อมูลถึงขนส่ง ใครไม่จ่ายห้ามต่อภาษีรถมีโทษหนัก

 

นอกจากเรื่องที่กล่าวมาแล้วข้างต้น  ยังมีอีกหลายรูปแบบ ที่พวกมิจฉาชีพ ใช้หลอกลวงเหยื่อ ดังนั้นเมื่อใดก็ตาม หากได้รับโทรศัพท์ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเรื่องใด ให้ตั้งสติ ไม่โลภ ไม่ต้องตื่นเต้น ตกใจกลัว ต่อให้มิจฉาชีพจะใช้มุกแต่งเรื่องอย่างไร  เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อ  

ภงด.91

(ขอบคุณข้อมูล: ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน)

123คนดีมีน้ำใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไฟเขียว "ช็อปช่วยชาติ" ยืนยันสินค้า 3 ประเภท ลดหย่อนภาษีได้ตามขั้นตอน

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจอื่นๆได้ใน www.Tnews.co.th