ตำรวจพบรถคันเดียว โดนใบสั่งซ้อนถึง 144 ใบ ใน 1 ปี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบการกระทำผิดกฎจราจรและออกใบสั่งเพิ่มขึ้นถึงกว่า 3,200,000 ครั้ง ขณะเดียวกันยังพบว่ามีผู้ขับขี่ ที่มีใบสั่งซ้อนสูงสุด 144 ใบ ในหนึ่งปี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ประชุมหาแนวทาง ในการปรับปรุงกระบวนการบังคับใช้กฎหมายจราจร หลังจากพบว่า ในปี 2561 มีผู้ขับขี่รถในประเทศไทยที่กระทำผิดกฎจราจรและออกใบสั่งเพิ่มขึ้นจากปี 2560 กว่า 3,200,000 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 39

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบการกระทำผิดกฎจราจรและออกใบสั่งเพิ่มขึ้น

 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 สำนักข่าวหลายสำนักรายงาน ประชุมสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจร และระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร พบว่ามีการกระทำผิดกฎจราจรและออกใบสั่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก และยังมีการพบรถขนส่งจากบริษัทเอกชนคันหนึ่ง ที่ทำผิดกฎจราจรและได้รับใบสั่งซ้อนถึง 144 ใบใน 1 ปี

 

ตำรวจพบรถคันเดียว โดนใบสั่งซ้อนถึง 144 ใบ ใน 1 ปี

 

พลตำรวจโท รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร กรณีผู้กระทำผิดซ้ำ ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ปี 2561 มีการกระทำความผิดกฎจราจรและออกใบสั่งเพิ่มจากปี 2560 ถึง 3,200,000 ครั้ง คิดเป็น 39% โดยปี 2561 มียอดรวมการออกใบสั่งประมาณ 11,700,000 ครั้ง

 

ผิดกฎจราจร

 

นอกจากตัวเลขดังกล่าวแล้ว จากการตรวจสอบยังพบว่ามีรถของทางภาคเอกชนที่ถูกใบสั่งซ้อนมากถึง 144 ใบในระยะเวลา 1 ปี โดยถูกกล้องตรวจจับการกระทำความผิดอัตโนมัติ ในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และรถบรรทุกไม่ขับชิดขอบทางด้านซ้าย

 

พลตำรวจตรี เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ

 

พลตำรวจตรี เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาการจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่าผลการศึกษาในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าการแจกใบสั่งซ้ำนั้นไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน และไม่ทำให้เกิดความหวาดกลัวในการลงโทษ

 

ตำรวจพบรถคันเดียว โดนใบสั่งซ้อนถึง 144 ใบ ใน 1 ปี

 

ซึ่งเชื่อว่าหลังพระราชบัญญัติจราจรทางบกฉบับใหม่บังคับใช้ จะสามารถนำระบบตัดแต้มมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้ขับขี่เกิดความระมัดระวังในการขับรถไม่ให้ผิดกฎจราจร จนเกิดใบสั่งซ้ำซ้อนแบบที่ผ่านมา ส่วนในกรณีเมาแล้วขับซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ขณะนี้ทางที่ประชุมกำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้บทลงโทษให้หนักขึ้น และคงจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกสักพัก

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-หนุ่มกร่างคับถนน โดน ตร.ออกใบสั่ง หลังทำผิดกฎจราจร ลั่น "ถอดเครื่องแบบมาดวลกัน"
-โดนแล้วหนุ่มหัวร้อนโพสต์ด่า 2 ตำรวจ หลังทำผิดกฎจราจร เจอของจริง 2 ด.ต. ไม่ทนลุยแจ้งจับ

-ที่หลังอย่าทำผิดจำไว้!! ตำรวจสั่งลงโทษหนุ่มทำผิดกฎจราจร วิดพื้นเดี๋ยวนี้!! ทำเอาชาวโซเชี่ยลแห่ชื่นชมไปตามๆกัน!! (ชมคลิป)
-ใครเห็นก็เหลียวมอง!! ชาวเน็ตแชร์สนั่น คลิปตำรวจลงโทษวัยรุ่นทำผิดกฎจราจร งานนี้ไม่มีใบสั่ง..มีแต่ใจสั่งล้วน ๆ (คลิป)
-ทำแบบนี้แสดงว่าหนูยังไม่รู้?? จราจรเชียงใหม่ เขามีวงจรปิดไว้ตามแกะรอย จับคนผิดกฎจราจรรอบเมืองกว่า 300 ตัว!! (มีคลิป)