"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง นักวิชาการเตือนพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

หมึกบลูริงโผล่ทะเลระยอง พิษร้ายกว่างูเห่า 20 เท่า นักวิชาการเตือน ห้ามกิน อันตรายถึงตาย

กลายเป็นเรื่องราวฮือฮาอีกครั้งในโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์ภาพ "หมึกสายวงน้ำเงิน" ที่มีพิษร้ายแรง โดยประมงเรือเล็กพื้นบ้านตากวน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง จับได้ขณะออกไปเก็บหมึกสาย หรือชาวประมงเรียกหมึกกระเป๋า

ลักษณะของหมึกสายวงน้ำเงินที่พบจะมีขนาดเท่ากับฝาปลากระป๋อง และเมื่อนำปลาหมึกวงน้ำเงินขึ้นมาวางบนบก จะเห็นได้ว่า ลักษณะลำตัวจะเริ่มมีจุดสีน้ำเงินขึ้น โดยทั่วไป ซึ่งกลุ่มประมงต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงพิษร้ายแรงของปลาหมึกวงน้ำเงิน จากที่ดูในสื่อโซเชียลได้ข้อมูลว่า หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง (Blue-ringed octopus) มีพิษที่ผสมอยู่ในน้ำลายที่มีความร้ายแรงมาก ซึ่งร้ายแรงกว่างูเห่าถึง 20 เท่า และพิษไม่สลายไปแม้โดนความร้อน นับเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก
 

"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง

 

ล่าสุดทางด้านนายศุภวัตร กาญจน์อติเรกลาภ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้เปิดเผยถึงกรณีที่นายชานนท์ เดชคุ้ม ชาวประมงพื้นบ้านตากวน พบกับปลาหมึกสายวงน้ำเงิน ติดมาในอุปกรณ์ดักหมึกกระเป๋า ที่นำออกไปวางดักไว้ในทะเลห่างจากชายฝั่งหาดตากวน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 1 ไมล์ ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรทมาบตาพุด จึงนำกลับมาไว้ในตู้ปลาเพื่อเลี้ยงไว้รอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

 

"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง

นายศุภวัตร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นปลาหมึกวงน้ำเงินจริง ขนาดลำตัว 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว ลำตัวมีสีเหลืองขุ่น โดยมีจุดเป็นวงขนาดเล็กสีน้ำเงินทั่วทั้งตัว ดวงตาปูดออกมา มีหนวดข้างละ 8 สาย ทุกสายจะมีจุดลายน้ำเงินทั่วทั้งหนวด หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง เป็นหมึกในสกุล Hapalochlaena ในอันดับหมึกยักษ์ จัดเป็นหมึกขนาดเล็กจำพวกหนึ่ง มีจุดเด่น คือสีสันตามลำตัวที่เป็นจุดวงกลมคล้ายแหวนสีน้ำเงิน หรือสีม่วงซึ่งสามารถเรืองแสงได้เมื่อถูกคุกคาม ตัดพื้นลำตัวสีขาวหรือเขียว แลดูสวยงามมาก

 

“แต่หมึกสายวงน้ำเงินนั้น มีพิษที่ผสมอยู่ในน้ำลายที่มีความร้ายแรงมาก ซึ่งร้ายแรงกว่างูเห่าถึง 20 เท่า ผู้ที่ถูกกัดจะตายภายใน 2-3 นาที ทั้งสามารถฆ่าคนได้ 26 คนในคราวเดียว นับเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก จึงนับว่าเป็นสัตว์อันตรายอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ควรระวังอย่าเข้าใกล้ และไม่ควรจับต้องเด็ดขาด ส่วนปลาหมึกสายวงน้ำเงินตัวที่จับได้นั้นได้เตรียมนำกลับไปตรวจสอบ”

 

"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง

 


สำหรับสารพิษของหมึกสายวงน้ำเงินนั้น เรียกว่า Tetrodotoxin (TTX) เป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า พิษชนิดนี้ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยจะเข้าไปขัดขวางการสั่งงานของสมองที่จะไปยังกล้ามเนื้อที่อยู่ใต้อำนาจจิต คนที่ถูกพิษจะมีอาการคล้ายเป็นอัมพาต หายใจไม่ออก เนื่องจากกล้ามเนื้อกะบังลมและหน้าอกไม่ทำงาน ทำให้ไม่สามารถนำอากาศเข้าสู่ปอดได้ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต การปฐมพยาบาลต้องหาวิธีนำอากาศเข้าสู่ปอด เช่น เป่าปาก เป็นต้น จากนั้นต้องรีบนำส่งแพทย์โดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ ถ้าช่วยชีวิตเป็นผล ผู้ป่วยจะฟื้นเป็นปกติภายใน 24 ชั่วโมง เว้นแต่ว่าจะขาดอากาศนานเกินไปจนสมองตาย จึงเท่ากับว่าใครถูกพิษเข้าไปโอกาสรอดมีน้อยมาก จึงต้องระวังไม่ควรเข้าใกล้โดยเด็ดขาด

 


ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จับปลาหมึกวงน้ำเงินได้ เพราะตั้งแต่เริ่มอาชีพชาวประมงมาก็เพิ่งเคยเห็น โชคดีที่เคยเห็นในข่าว ว่าปลาหมึกวงน้ำเงินมีพิษร้ายแรง มากกว่าพิษของงูเห่าถึง 20 เท่า จึงระมัดระวังในการจับมาก เพราะหากถูกกัดแล้วจะเสียชีวิตทันที จึงนำมาไว้ในตู้ปลาซึ่งยังคงมีชีวิตอยู่ สำหรับปลาหมึกวงน้ำเงินนั้นมีน้อยมากในทะเลระยอง ที่ผ่านมาแทบจะไม่ค่อยมีชาวประมงจับได้เลย ซึ่งถือว่ามีน้อยมากในทะเลฝั่งอ่าวไทย


อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2559 โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพหมึกสายวงน้ำเงิน วางปะปนอยู่บริเวณโซนอาหารทะเลและของสด ภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ทำให้มีการตื่นตัวในเรื่องดังกล่าวอย่างมาก โดยผศ.ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลว่า หมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก อย่ากินเด็ดขาด‬ พิษหมึกจะอยู่ในน้ำลายและตามเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ทั่วร่าง เมื่อหมึกกัดพิษจะเข้าบาดแผล รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต พิษพวกนี้เป็น TTX (tetrodotoxin) เหมือนปักเป้า ไม่สลายเมื่อโดนความร้อน

"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง นักวิชาการเตือนพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

 

"หมึกบลูริง" โผล่กลางทะเลระยอง นักวิชาการเตือนพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

 

 

แม้หมึกสายวงน้ำเงินจะพบในไทย แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก โอกาสเสี่ยงมีน้อย ส่วนอาการถ้ากินเข้าไปอาจคล้ายปักเป้า ปากชา หน้าชา หายใจไม่ค่อยออก ทางแก้คือช่วยหายใจฉุกเฉินและส่งแพทย์โดยด่วน และที่สำคัญพิษ TTX ไม่มียาแก้พิษ 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-เห็นแล้วเปรี้ยวปาก เมนูปลาหมึกดิบสุดแซ่บ ใครเคยลองยกมือขึ้น (คลิป)
-เห็นเเล้วหิว เปิดวาร์ปร้านอาหารสุดคุ้ม ที่เห็นขายชามละ30บาท?! เครื่องเเน่น "กุ้ง" "ปลาหมึก"ชิ้นโตๆเต็มคำ อดใจไม่ไหวเเล้ว ต้องรีบไปลิ้มลอง!!
-สัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเล 3 พี่น้องพบหมึกยักษ์ ขนาดยาวเกือบ 5 เมตร เกยหาด สุดขนลุกนึกว่าเป็นเอเลี่ยน