เชียงใหม่ยังครองอันดับ 1 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457

เชียงใหม่อากาศแย่สุดขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457 จากนั้นค่อยๆ ลงมาแต่ก็ยังอันตรายต่อร่างกายมนุษย์

วันที่ 23 มี.ค. 2562 สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ พบว่า ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 11 พื้นที่ (คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 3 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีแดง 2 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีเขียว 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี) ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 27 – 196 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 46 – 238 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.) ล่าสุด รายงานสภาพอากาศในเมืองเชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ที่ 385

 

ตารางสภาพอากาศ

 

กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai
 

ตารางสภาพอากาศ

 

พายุฤดูร้อน 23-27 มี.ค.นี้

ขณะที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือนพายุฤดูร้อนฉบับที่ 3 กระทบ 20 จังหวัด ช่วง 23-27 มี.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือจะได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

 

เชียงใหม่ยังครองอันดับ 1 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457

 

ในช่วงวันที่ 23-24 มีนาคม ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม อุดรธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี, ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี และสระบุรี และภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

ในช่วงวันที่ 25-27 มีนาคม ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี, ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

 

เชียงใหม่ยังครองอันดับ 1 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457

 

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

เชียงใหม่ยังครองอันดับ 1 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ระทึก ไฟไหม้ป่ากก เศษฝุ่นควันลอยเข้า รพ.ทำผู้ป่วยเดือนร้อน ชาวบ้านเผยนี่ไม่ใช่ครั้งแรก
-เครื่องฟอกอากาศทำเอง ราคาประหยัดเเค่30บาท ประยุกต์พัดลมตั้งโต๊ะในบ้าน ลดฝุ่นPM2.5 ได้ 80เปอร์เซนต์
-ยังโคม่า !!"เชียงใหม่"ค่าฝุ่นยืน1 อากาศแย่สุดในโลกอีกแล้ว คุณภาพอากาศอยู่ที่ 289 AQI