คณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมแถลงข่าวประเด็นการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95

     จากกรณี เมื่อบ่ายวันที่  25 มีนาคม 2562   ทาง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมแถลงข่าวประเด็นการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 , บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ , เรื่องร้องเรียน 91 เรื่อง

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

 

 


    โดยอ้างอิงจากการไลฟ์สดของ เพจ SpringNews กับแถลงข่าวของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ถึงกรณีการนับผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ช่วงบ่าย 25 มีนาคม 62 ที่ผ่านมา ทีมข่าวพบว่าชาวเน็ตหลายพันคนต่างไม่ปลื้มกับคำตอบของกกต.เท่าไรนัก พร้อมรัวกดปุ่มโกรธให้ครึ่งหมื่นเลยทีเดียว 

 

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

เเสดงให้เห็นชัดเจนว่า ผู้คนในโลกออนไลน์ ได้เลือกกดปุ่มแสดงความไม่พอใจขณะกำลังไลฟ์ของกกต.มากที่สุดถึง 5 พันกว่าครั้ง และมีผู้กดหัวใจให้เพียง 390 ครั้งเท่านั้น ส่วนการกดไลก์ 1,300 ครั้ง กดหัวเราะ 122 ครั้ง และกดตกใจ 50 ครั้ง นอกจากนี้ในคอมเมนต์ชาวเน็ตยังคงมีข้อกังขาในความโปร่งใสของกกต.อยู่ไม่น้อยทีเดียว

 

ชาวเน็ตหลายพันคนต่างไม่ปลื้มกับคำตอบของกกต.

 

 


นอกจากนี้ ตั้งแต่เมื่อคืน 24 มีนาคม ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ในโลกโซเชียลยังคงวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้ง62 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป  และกกต.ผ่านแฮชแท็ก #กกตโป๊ะแตก และ #โกงเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ขณะที่ในส่วนของแคมเปญเว็บไซต์ Change ที่มีการล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ล่าสุดในเวลา 18.26 น. ของวันที่ 25 มีนาคม 2562 มีผู้ลงชื่อแล้วถึง592,305 คน

 

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

.

คอมเมนต์ชาวเน็ตยังคงมีข้อกังขาในความโปร่งใสของกกต.

 

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

 

 


  สำหรับรายละเอียดการเเถลงข่าว ของ กกต. นั้น ได้ชี้เเจ้ง เคลียร์ข้อสงสัยต่างๆ ดังนี้  การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ สืบเนื่องจากเมื่อวาน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ในการเผยแพร่ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล กล่าวกว่า กรณีดังกล่าว กกต.มีหน้าที่ป้อนข้อมูลดิบให้กับเซิร์ฟเวอร์ แล้วสื่อจะนำไปเสนอในรูปแบบกราฟฟิค แต่ละช่องเลยรายงานไม่เท่ากัน

 

กกต. ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ในการเผยแพร่ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ

เมื่อเช้าโดนว่าหยุดนับ แต่จริงๆ คือนับเสร็จแล้วไม่ได้หยุด เราป้อนข้อมูลดิบให้แค่นั้น ที่เหลือเป็นการนำเสนอของแต่ละสถานี มันเลยไม่เหมือนกัน ถ้าจะนำเสนอคำนวณที่นั่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ สื่อต้องอ่านกฎหมายให้เข้าใจ การที่สื่อยังไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับผลบางช่องทำไมถึงสวิงไปสวิงมา จึงอยากให้สื่อช่วยอธิบายด้วย เพราะเรานำเสนอข้อมูล 100 เปอร์เซ็นต์ให้กับสื่อ

 

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

 

สำหรับกรณีบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ สถานเอกอัครราชทูต ได้ออกแถลงการณ์จากสถานเอกอัครราชทูต ถุงนี้มาเมืองไทย 23 มี.ค. 4 ทุ่ม เลขาจะมีหนังสือไปถามต่างประเทศว่าเกิดไรขึ้น พรุ่งนี้จะมีการพิจารณาว่าจะนับหรือไม่นับ พรุ่งนี้จะทราบผล

 

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

 

ส่วนการหยุดนับคะแนน กกต. ทำเป็นไปตามกฎหมาย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รายงานได้ไม่เกิน 95 เปอร์เซ็นต์ กกต.ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ พร้อมยืนยันว่า ระบบไม่มีความผิดพลาด มีแต่คนป้อนผิดพลาด เป็น ฮิวแมนเออเร่อโดนโจมตีไป 3 ครั้ง ล่มไป 2 ครั้ง จนครั้งสุดท้ายต้องร้องขอ ง่ายๆ คือมีแฮกเกอร์ ต่อจากนี้จะเข้าสู่ระบบ และในวันศุกร์นี้ ที่ได้รับการรายงานจากเขตถึงจะเอาตัวเลขมาเผยแพร่

ส่วนการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสูงสุดทั้ง 350 เขต มีใคร บ้าง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ระบุว่าจะมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ ในเวลา 16.00 น.วันนี้ โมงเย็น ส่วนเอกสารจากผู้อำนวนการหน่วยเลือกตั้ง จะต้องส่งเอกสารให้กกต. ภายในพรุ่งนี้ ถึงจะเผยแพร่ผล 95 เปอร์เซ็นต์ให้ทราบ อาจจะรู้ว่าใครได้คะแนนสูงสุด สิ่งที่ต้องคิดต่อคือคะแนนอย่างเป็นทางการก่อน

ชาวเน็ตเเห่ถล่ม"ปุ่มโกรธ"รัวๆ ขณะ"กกต."เเถลงผลเลือกตั้ง (คลิป)

 

 

ขณะเดียวกัน กกต. ก็ต้องจัดการ เคลียร์สำนวนการไต่สวนเรื่องร้องเรียนเข้ามาก่อน 9 พ.ค. จึงจะประกาศทางการ ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การรายงานผลส่วนใหญ่จะเผยชื่ออันดับ 1 แต่จะยังไม่บอกคะแนน ทุกอย่างต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ จะเปิดรายชื่อ-คะแนน กกต.ของแต่ละเขต อย่างเป็นทางการเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นักข่าวสาว" ถาม กกต. จะลาออกไหม? (คลิป)

ยะลาชาวบ้านแห่ดูผล หลังกกต.ติดคะแนนไม่เป็นทางการ ศึกช้างชนช้างล้มแชมป์ยกจังหวัด ปพชร.ได้ 1 เขต ปชช.2 เขต อนค.ไม่มีลุ้น (มีคลิป)

เช็ครายชื่อเลย กกต.ประกาศ 350 ว่าที่ส.ส.เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

ศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องต่อ กกต. คัดค้าน บัตรเลือกตั้งล่าช้าจากนิวซีแลนด์ เป็นบัตรเสีย

 

ขอบคุณ

สำนักประชาสัมพันธ์ กกต.