ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ออกหนังสือ สั่งโรงงานหยุดกิจการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ จ.พะเยา

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ออกหนังสือ สั่งโรงงานหยุดกิจการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ จ.พะเยา

จากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ตามรายงานเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2562 พบว่า ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 11 พื้นที่ (คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 3 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีแดง 2 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีเขียว 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี)

 

ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 27 – 196 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 46 – 238 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.) 

 

PM2.5 พุ่งสูง ในภาคเหนือของประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เชียงใหม่ยังครองอันดับ 1 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 457

กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน

 

ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่านายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด แจ้งไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพะเยา ระบุ

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา

 

เนื่องจากในช่วงนี้จังหวัดพะเยาได้เข้าสู่ภาวะอากาศแห้งแล้งและมีความเสี่ยงในการเกิดไฟป่าและหมอกควัน อีกทั้งในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดจำนวนจุดความร้อนขึ้นในพื้นที่จำนวนมากทำให้เกิดปัญหาคุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 และพีเอ็ม10 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีกระแสลมที่จะพัดฝุ่นละอองดังกล่าวออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา

ดังนั้นเพื่อให้ การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดพะเยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพขอให้ตรวจสอบควบคุมดูแล และขอความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมที่ดำเนินการกิจการแล้วเกิดฝุ่นละอองให้หยุดดำเนินกิจการ 1-2 วันเพื่อไม่ให้มีฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้นหรือหยุดดำเนินกิจการจนกว่าค่าฝุ่นละออง จะลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติจึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณพ่อโพสต์เฟซบุ๊ก ลูกชายป่วยจากฝุ่น วอนหน่วยงานให้ความสำคัญจริงจัง จ.เชียงใหม่

เเทค โพสต์ถามผู้ว่าฯเชียงใหม่ หลังฝุ่นพิษวิกฤต บอก "ไม่ทำงานก็ลาออกไป"

เครื่องฟอกอากาศทำเอง ราคาประหยัดเเค่30บาท ประยุกต์พัดลมตั้งโต๊ะในบ้าน ลดฝุ่นPM2.5 ได้ 80เปอร์เซนต์