ตำรวจปอท.สอบ2กกต.ที่เจอข่าวปลอมว่าโดนปลด พร้อมเตือนอย่าแชร์ เพราะจะมีความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ฝากให้ทาง บก.ปอท.เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างข่าวเท็จมาดำเนินคดีโดยไว  นอกจากข่าวปลด 2 กกต.แล้ว ยังพบว่ามีการปลอมข่าวเรื่องบัตรเลือกตั้ง 20 ล้านใบอีก 1 ข่าว  ฝากตำรวจ บก.ปอท. สืบสวนสอบสวนติดตามมาดำเนินคดีด้วย

เมื่อเวลา 11.00 น. 26 มี.ค.62 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.  เดินทางไปที่สำนักงาน กกต.ชั้น 7 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ พบ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง รวมทั้ง นายฉัตรไชย จันทร์พลายศรี และ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต.2 ท่าน จากกรณีที่ถูกกล่าวอ้างอิงจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ลงข่าวอันเป็นเท็จ กล่าวหาว่าบุคคลทั้งสองคนถูกตำรวจจับและโดนปลด 

 

โดยพาดหัวข่าวว่า" ปลดด่วน!  2 กกต.สลับรถขนบัตร...อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่"

 

เพื่อขออนุมัติหมายจับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวของกับการแพร่ข่าวอันเป็นเท็จดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.

ข่าวปลอม

 

 

โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ฝากให้ทาง บก.ปอท.เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างข่าวเท็จมาดำเนินคดีโดยไว  นอกจากข่าวปลด 2 กกต.แล้ว ยังพบว่ามีการปลอมข่าวเรื่องบัตรเลือกตั้ง 20 ล้านใบอีก 1 ข่าว  ฝากตำรวจ บก.ปอท. สืบสวนสอบสวนติดตามมาดำเนินคดีด้วย

 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ฝากให้ทาง บก.ปอท.เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างข่าวเท็จมาดำเนินคดีโดยไว

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ฝากเตือนผู้ใช้งานโซเชียลว่า ควรตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง โดยตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน หรือ เว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูก่อนว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนจะส่งต่อให้คนอื่น

 

ตำรวจ ปอท.สอบ 2 กกต.เจอข่าวปลอมโจมตีหาว่าโดนปลดเตือนอย่าแชร์ต่อจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และฝากเตือนคนที่จะแชร์ข่าวปลอมเหล่านี้ว่าจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14(5) ซึ่งมีอัตราโทษเท่ากับคนนำเข้าสู่ระบบ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ


 

ตำรวจ ปอท.สอบ 2 กกต.เจอข่าวปลอมโจมตีหาว่าโดนปลดเตือนอย่าแชร์ต่อจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

 

ตำรวจ ปอท.สอบ 2 กกต.เจอข่าวปลอมโจมตีหาว่าโดนปลดเตือนอย่าแชร์ต่อจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อคืนทีผ่านมา ที่มีการแชร์ข่าว"ปลดด่วน!  2 กกต.สลับรถขนบัตร...
อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่"

(จากเว็บข่าว  https://syoutaogou.com/SYO/135 ) 

ศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท.ตรวจสอบพบว่าสำนักข่าวดังกล่าวน่าเชื่อว่าเป็นสำนักที่ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอข่าวปลอม ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้แต่ 2-3 วัน แรกเริ่มจะเสมอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วๆ ไป ก่อนจะสร้างหรือผลิตข่าวปลอมออกมาให้คนหลงเชื่อแชร์ข่าวปลอมออกไปในสังคมออนไลน์ ทั้ง เฟซบุ๊ก และ ไลน์ ที่คนไทยนิยมใช้งานกันจำนวนมาก 

 

ตำรวจ ปอท.สอบ 2 กกต.เจอข่าวปลอมโจมตีหาว่าโดนปลดเตือนอย่าแชร์ต่อจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องต่อ กกต. คัดค้าน บัตรเลือกตั้งล่าช้าจากนิวซีแลนด์ เป็นบัตรเสีย

เช็ครายชื่อเลย กกต.ประกาศ 350 ว่าที่ส.ส.เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

ความในใจพนักงาน กกต. ท่านหนึ่ง ชี้แจงเรื่องการหยุดนับคะแนน