กรมอุตุฯ เตือนพายุถล่ม 41 จังหวัด อีสานหนักสุด รับมือลมแรง ลูกเห็บตก

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ  24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ  24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ในขณะที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกได้เคลื่อนผ่านภาคเหนือไปปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนพายุถล่ม 41 จังหวัด อีสานหนักสุด รับมือลมแรง ลูกเห็บตก

 

ด้านพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ ถึงเวลา 06.00 น.ของวันที่ 29 มี.ค.นี้
 ภาคเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-39 องศาเซลเซียสลมตะวันตก ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด และยโสธร อุณหภูมิต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครสวรรค์ และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

กรมอุตุฯ เตือนพายุถล่ม 41 จังหวัด อีสานหนักสุด รับมือลมแรง ลูกเห็บตก

 

ภาคตะวันออก อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-38 องศาเซลเซียส
 ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

 

กรมอุตุฯ เตือนพายุถล่ม 41 จังหวัด อีสานหนักสุด รับมือลมแรง ลูกเห็บตก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-กรมอุตุฯประกาศฉบับล่าสุด"พายุฤดูร้อน"32 จังหวัด รับมือ พายุฝน-ฟ้าผ่า!
-กรมอุตุฯ เตือนฉบับที่ 2 พายุฤดูร้อน ถล่มทั่วไทย ระวังลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า    
-กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ยังไม่สิ้นฤทธิ์ หวั่นถล่มหนัก ลูกเห็บตกหลายพื้นที่
-อย่าชะล่าใจ กรมอุตุฯ เตือนฉบับที่ 15 พายุฤดูร้อน ถล่ม 30 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
-มาแน่ กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 12 เข้าถล่ม 29 จังหวัดทั่วไทย

 

ขอบคุณกรมอุตุฯ