อย่างมองข้าม! หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม

อย่างมองข้าม! หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม

เฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้โพสต์เรื่องราวเด็ก 7 ขวบ หลังท้องผูกเรื้อรัง พร้อมีระบุข้อความว่า " เด็กชายอายุ 7 ขวบ มาโรงพยาบาลด้วยประวัติว่า มีอุจจาระเล็ดออกมาร่วม 6 เดือนแล้ว วันละ 4-5 ครั้ง มีอาการท้องป่อง เบื่ออาหาร บางครั้งถ่ายออกมาโดยไม่รู้ตัว ซักประวัติครอบครัวพบว่า พ่อแม่แยกทางกัน เด็กน้อยอยู่กับคุณย่า และพบว่า เด็กติดเกมที่เล่นบนมือถือด้วย

 

หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม

 

คุณหมอชุติมา พัฒนาพิศาลศักดิ์ กุมารแพทย์คนเดียวของโรงพยาบาลจะนะ เจ้าของไข้ ได้ตรวจผู้ป่วย คลำท้องได้เป็นลำๆ ผลการตรวจเลือดนั้นปกติ เอ็กซเรย์ท้องเห็นเหมือนมีก้อนแข็งๆทั่วท้องไปหมดตามแนวลำใส้ (ดังภาพแรก) เด็กน้อยได้รับการวินิจฉัยโรคว่า มีภาวะ Bowel incontinence หรือภาวะที่กั้นอุจจาระไว้ไม่ได้ และแพทย์ได้รับตัวไว้นอนในโรงพยาบาล

 

ภาวะ bowel incontinence มีได้สาเหตุเช่น 
1. จากภาวะทางกาย เช่นโรคทางระบบประสาท สมอง หรือการบาดเจ็บของบริเวณรูก้น
2. จากสภาวะทางจิต เช่นความเครียด ปัญหาสุขภาพจิต 
3. จากภาวะท้องผูกเรื้อรัง (chronic constipation) ซึ่งพบได้มากที่สุดถึงราว 85% ของคนที่มีภาวะอุจจาระเล็ดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง
 

หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม

สำหรับเด็กน้อยรายนี้ สรุปว่ามีภาวะท้องผูกเรื้อรังจากปัญหาครอบครัว และทำให้ติดเกมส์ เด็กกลั้นอุจจาระจนเป็นนิสัย จนเกิดภาวะท้องผูกเรื้อรัง จากภาพเอ็กซเรย์พบว่ามีอุจาระแข็งอยู่ในลำใส้ใหญ่จำนวนมากตลอดแนวลำใส้ใหญ่

คุณหมอชุติมาจึง admit ให้เด็กนอนโรงพยาบาล เพื่อสวนทวารจัดการกับอุจาระที่คั่งค้างอยู่ 2 วัน ฝึกเด็กให้สร้างนิสัยการขับถ่ายใหม่ (bowel habit) โดยให้นั่งโถหลังทานอาหารมื้อเช้าและเย็นแล้ว 15 นาที เป็นเวลา 5-10 นาที รวมทั้งสอนและจูงใจให้เด็กทานผักผลไม้ และยังได้ขอให้คุณพ่อ กอดเด็ก พูดคุยกับเด็กบ่อยๆ เพื่อสร้างความรักความอบอุ่นให้กลับคืนมาสู่ครอบครัวนี้

 

ผลการนอนโรงพยาบาลสามวัน เด็กถ่ายออกจากจนหมดท้อง (ดังในภาพที่ 3) ท้องยุบลงจนเป็นปกติ เด็กมีความสุขขึ้นมาก เข้าใจพิษภัยของเกมส์ และกุมารแพทย์ให้กลับบ้านได้ ภาวะท้องผูกเรื้อรังกับเด็กติดเกม เป็นอีกปรากฏการณ์ที่พบได้ในสังคม4.0 ครับ

 

 

ปล.ขอบคุณภาพและเรื่องราวการรักษาอันน่าสนใจยิ่งจาก พญ.ชุติมา พัฒนาพิศาลศักดิ์ กุมารแพทย์หนึ่งเดียวของโรงพยาบาลจะนะครับ ผมเพียงทำหน้าที่เป็นโทรโข่งเท่านั้นเอง

 

หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แม่เครียด ลูกชายติดเกมหนัก ไม่ลุกไปไหนสองวัน ต้องถือจานข้าวไปยืนป้อนให้ถึงปาก (คลิป)

-เข้าขั้นหนัก!! หนุ่มติดเกมส์หนักแบบไม่สนใจชาวบ้าน!! ถึงกับทำแบบนี้เพื่อไม่ต้องลุกจากหน้าจอ!!!?

 

ขอบคุณที่มาเฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ