"หมอพรทิพย์" เล่าพระปรีชาสามารถ เนื่องวันพระราชสมภพสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ ห่วงคนไทยรุ่นหลังไม่เปิดสมองรับรู้

"หมอพรทิพย์" โพสต์รำลึกพระคุณในหลวงร.3 ปกป้องแผ่นดินไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้น ดึงสติคนรุ่นหลัง ต้องกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

หลังจากเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2562 "แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์" กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan ว่าขออนุญาตมองจากคนนอก ต้องเริ่มด้วยการเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่คิดดี ทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จกับกติกาการเมืองแบบใหม่ รวมทั้งยินดีกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ในทุกพรรค 
 

การแบ่งฝ่ายชัดเจนขึ้นหลังเหตุดึงฟ้าต่ำ แบบเห็นเบื้องหลังปรากฎเหต คะแนนเสียงจึงเปลี่ยนกลุ่มแบบไม่คาดคิด จากนี้ขอให้ตั้งสติตั้งมั่นในธรรมประคองตนไม่ให้ถูกกระแสพัดไป ไม่หวั่นไหวกับสถานการณ์ที่กำลังมา น่าสนใจว่าระบบการเลือกตั้งแบบใหม่สะท้อนคะแนนเสียงจริงของประชาชนได้ ก็เพิ่งจะเข้าใจคำพูดที่ว่าทุกคะแนนเสียงจะไม่ตกน้ำ แต่เมื่อเริ่มเข้าใจก็มองไปข้างหน้าเห็นภาพของการเอาคืนทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงแก้ไขที่จะเกิดขึ้นในอนาคตน่าจะแรงกว่าการโหวตแบบลักหลับ

 

ด้วยเพราะมองดีๆการหายไปของฐานเสียงสนับสนุนของแต่ละพรรคมีนัยยะไม่เหมือนกัน จากนี้ไปผู้อยู่เบื้องหลังของทุกฝ่ายคงเตรียมวางกลยุทธ์กันสุดๆเพื่อแก้เกมการเมือง การเมืองไทยจึงกลายเป็นเล่นเกมหาทางเอาชนะ หาทางกำจัด หาทางกีดกัน มากกว่าการก้าวเดินไปข้างหน้าสร้างสิ่งดีๆให้แผ่นดิน แต่หากถอยออกมามองนอกกรอบก็ได้เห็นภาพของเศษแก้วแตกที่กระจายเต็มไปหมด มีทั้งคนที่โยนทิ้งในที่สาธารณะ มีทั้งคนเดินผ่านไปเสีย คนเก็บเศษแก้วก็น้อยลงเพราะเราปล่อยและเพิกเฉยต่อการเติบโตของแนวคิดวัตถุนิยมที่เน้นการกอบโกย ดวงตาจะเริ่มเห็นธรรม ขอใจเราอย่าขุ่นมัวเป็นพอ 
 

ล่าสุดในเฟซบุ๊กของแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ Porntip Rojanasunan ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "วันนี้ตรงกับวันสำคัญในอดีต คือวันพระราชสมภพพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงถูกกล่าวถึงว่ามีพระปรีชาสามารถด้านการค้าขายจนนำมาซึ่งเงินเก็บในท้องพระคลังที่ต่อมาได้ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาประเทศไม่ให้ต้องตกเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศสเหมือนประเทศเพื่อนบ้านในช่วงรัชกาลที่ 5 ที่ประเทศทางตะวันตกรุกรานล่าอาณานิคม นี่คือหนึ่งในคุณูปการที่พระมหากษัตริย์ทรงทำเพื่อแผ่นดินไทยจนถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ 

 

แพทย์หญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์

 


อีกทั้งทรงมอบตำแหน่งผู้ครองแผ่นดินต่อจากพระองค์คืนให้รัชกาลที่ 4 แทนการแต่งตั้งพระราชโอรสของพระองค์เอง เรื่องราวที่งดงาม เป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรรับทราบและควรเป็นแนวทางให้คนไทยในรุ่นหลังควรเดินตาม เรื่องราวแบบนี้ยังมีอีกมากไม่เปิดใจ ไม่เปิดหู ไม่เปิดตา ไม่เปิดสมองก็ยากที่จะมองเห็นคุณค่าของแผ่นดินไทยที่มีอดีตที่ต้องรักษา อ่านแล้วไม่ต้องคิดมากไม่คิดตั้งใจกระทบใคร เขียนตรงๆ ตามความรู้สึกในหัวใจคนไทยคนหนึ่งคิดตามให้ดีจะมองเห็นว่าการจัดพิธีสวดมนต์ถวายแด่รัชกาลต่างๆ โดยเฉพาะรัชกาลที่ 3 ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นพระดำริแห่งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษแห่งแผ่นดิน ขอจงทรงพระเจริญ ขอให้พลังแห่งแผ่นดินจงแข็งแรง ความกตัญญูเป็นสิ่งสำคัญที่ควรรักษาสืบไป"

พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งราชวงศ์จักรี

 

ท่ามกลางชาวโซเชียลที่ติดตามอ่านเรื่องราวดังกล่าว ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ที่ประเทศอยู่ยืนยาวมาได้ทุกวันนี้ก็เพราะพระบารมีขององค์พระมหากษตริย์ทุกพระองค์ หากไม่มีพระองค์ท่าน เราก็อาจจะเสียบ้านเสียเมืองไปแล้ว

 

"หมอพรทิพย์" เล่าพระปรีชาสามารถ เนื่องวันพระราชสมภพสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ ห่วงคนไทยรุ่นหลังไม่เปิดสมองรับรู้

 

"หมอพรทิพย์" เล่าพระปรีชาสามารถ เนื่องวันพระราชสมภพสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ ห่วงคนไทยรุ่นหลังไม่เปิดสมองรับรู้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอพรทิพย์" เล่าคำพ่อสอนตามรอยในหลวง ร.9 ฝากผลบุญสร้างถนนรอบเมรุ ขอแผ่นดินแคล้วคลาด

หมอพรทิพย์ ถลก 6 ประเด็นการเมืองไทย จัดหนัก ประเด็นที่ 5 อดีตนายกที่หนีคดี ให้สัมภาษณ์ทำลายประเทศไทยคนแบบนี้ไม่ควรได้รับโอกาส!

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Porntip Rojanasunan