สั่งฟันซ้ำ! "ร้านริมหาดหัวหิน" ยกเลิกนั่งเตียงผ้าใบฟรี หยุดเอาเปรียบผู้บริโภค

ผู้บริหารเทศบาลจะเชิญผู้ประกอบการทั้งหมดในพื้นที่หาดหัวหินทุกแห่งไปประชุมทำความเข้าใจ เพื่อแจ้งการทำบันทึกข้อตกลงฉบับใหม่ ยกเลิกหลักเกณฑ์ในการนั่งเตียงผ้าใบฟรี

จากกรณีที่เป็นข่าวโด่งดังบนโลกออนไลน์ เมื่อได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ระบายถูกร้านอาหารหัวหมอเอาเปรียบ ซึ่งเป็นร้านอาหารริมหาดหัวหิน ในตอนแรกมาบอกกับครอบครัวเธอว่าให้นั่งเก้าอี้ผ้าใบได้ฟรี แต่หลังจากนั้นมีการบอกกฎว่ามานั่งแล้วต้องสั่งอาหาร 4 อย่างขึ้นไป แต่เมื่อเธอยอมทำตามอาหารที่ได้กลับได้มาถึง 8 จานด้วยเหตุผลของทางร้านที่บอกว่า มาเกินจำนวนที่กำหนดอาหารต้องบวกเพิ่มอีก1ชุด 

ร้านอาหารหัวหมอเอาเปรียบ ซึ่งเป็นร้านอาหารริมหาดหัวหิน

 

สั่งฟันซ้ำ! "ร้านริมหาดหัวหิน" ยกเลิกนั่งเตียงผ้าใบฟรี หยุดเอาเปรียบผู้บริโภค

 

สำหรับคืบหน้าในวันนี้นั้น (02/04/2562)  นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเข้าตรวจสอบร้านป้าแก้ว ซีฟู้ด มีนางอารีย์ นุ่มเจริญ อายุ 67 ปี เป็นเจ้าของร้าน ต่อมาได้สั่งปรับ 1,000 บาท เนื่องจากขายน้ำแข็งเกินราคาที่กำหนดไว้ในเมนู จากนั้นเทศบาลได้เชิญไปลงบันทึกเพื่อภาคทัณฑ์ความผิดครั้งแรกตามบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู และยืนยันว่าก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ผู้บริหารเทศบาลจะเชิญผู้ประกอบการทั้งหมดในพื้นที่หาดหัวหินทุกแห่งไปประชุมทำความเข้าใจ เพื่อแจ้งการทำบันทึกข้อตกลงฉบับใหม่ ยกเลิกหลักเกณฑ์ในการนั่งเตียงผ้าใบฟรี

“ปัญหาเกิดจากร้านค้ามีเงื่อนไขว่าหากนั่งฟรีต้องสั่งอาหารชุดตามจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยกรรมการที่เกี่ยวข้องจะกำหนดคราคาค่าเช่าเตียงผ้าใบที่เหมาะสม เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อนตลอดระยะเวลาที่ร้านเปิดบริการในอัตราวันละ 40-50 บาทต่อราย ไม่จำเป็นต้องสั่งอาหารและเครื่องดื่มเพิ่ม นอกจากนั้นจะมีการประเมินราคาอาหารทะเลและเครื่องดื่มบางชนิดที่มีราคาสูงกว่าต้นทุน โดยเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการทุกรายเป็นเจ้าบ้านที่ดี” นายจีรวัฒน์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฉมหน้า "สาวหล่อ" เจ้าของร้านอาหาร ยัดเยียดให้สั่งของกิน

เหยื่อร้านอาหารหาด"หัวหิน" โผล่เพิ่ม เเจงเงื่อนไขหลังเช็คบิล

สั่งฟันซ้ำ! "ร้านริมหาดหัวหิน" ยกเลิกนั่งเตียงผ้าใบฟรี หยุดเอาเปรียบผู้บริโภค

นายจีรวัฒน์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตำรวจท่องเที่ยวได้ติดต่อประสานกับผู้โพสต์ข้อความยืนยันว่าไม่ติดใจเอาความ แต่มีเจตนาต้องการเตือนภัยให้สังคมรับทราบ เพื่อให้ร้านค้าริมหาดปรับปรุงพฤติกรรม ส่วนกรณีที่นางอารีย์เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.หัวหิน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญผู้โพสต์มาทำความเข้าใจกับเจ้าของร้านเพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

สั่งฟันซ้ำ! "ร้านริมหาดหัวหิน" ยกเลิกนั่งเตียงผ้าใบฟรี หยุดเอาเปรียบผู้บริโภค

ด้านนางอารีย์กล่าวว่า ตนเป็นผู้ปรุงอาหารและคิดราคา สำหรับเตียงผ้าใบเป็นหน้าที่ของเด็กเพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน จะย้ำลูกค้าว่ามา 5 คน ต้องสั่งอาหาร 4 อย่าง ถ้ามา 10 คน ต้องสั่งอย่างต่ำ 8 อย่าง เป็นไปตามที่เทศบาลกำหนดไว้ให้เหมือนกันทุกร้าน หากไม่สั่งอาหารจะต้องเช่าผ้าใบนั่งในราคา 100 บาท สามารถนั่งได้ตั้งแต่ 06.00-17.00 น. ไม่มีใครให้นั่งฟรีเพราะต้องมีค่าจ้างลูกน้อง ส่วนราคาอาหารที่มีการตั้งข้อสังเกตต้องไปควบคุมตั้งแต่การขายอาหารสดในตลาด ถ้าร้านซื้อมาแพงก็ต้องขายแพง โดยทางร้านยืนยันว่าขายตามเมนูทุกอย่าง ทำตามกฎกติกาทุกข้อ ไม่มีการบังคับลูกค้าแต่อย่างใด