เทศกิจลำปางรุดเจรจายายหัวร้อน แปะป้าย "ควายจอด" รอแจ้งญาติร่วมหาทางออก

เทศกิจเทศบาลนครลำปาง รุดทำความเข้าใจกับยายหัวร้อนไล่แปะป้าย "ควายจอด" ระบุต้องทำแบบละมุนละม่อม เพราะเป็นคนแก่อายุมากแล้วและทำมานานจนเคยชิน เบื้องต้น..เอาตามยายก่อน พร้อมทำหนังสือปรึกษาญาติพี่น้องร่วมแก้ปัญหา

วันนี้(2 เม.ย.) นายชนก รู้เกณฑ์ หัวหน้ารักษาความสงบเทศบาลนครลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ 3 นาย ได้ลงพื้นที่ตรวจบริเวณถนนรอบเวียง ซอย 2 หน้าโรงเรียนลำปางกัลยาณี เทศบาลนครลำปาง หลังเกิดปัญหาคุณยายวัย 90 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านริมถนนดังกล่าว มักจะตะโกนด่าทอ เคาะรั้วไล่ และนำกระดาษข้อความ “ควายจอด” มาติดไว้ที่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ของประชาชนที่มาจอดริมถนนข้างบ้านมานานร่วม 10 กว่าปี จนเพื่อนบ้านเดือดร้อนกันทั่ว 

ล่าสุดมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทนไม่ไหวต้องเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็ยังเงียบ จนกระทั่งได้เกิดเหตุกับเด็กนักเรียนที่มาสอบและถูกติดป้ายและตะโกนด่า จนเด็กนักเรียนกลัว และกลายเป็นข่าวขึ้นมาอีกครั้งช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

 

 

เจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้เข้าพูดคุยกับคุณยาย นานกว่าครึ่งชั่วโมง ซึ่งยายจะพูดด้วยความไพเราะ ไม่มีก้าวร้าว แต่ก็ยังเข้าใจว่าตนเองคือเจ้าของถนน โดยระบุว่าเจ้าของมีสิทธิ์ให้ทุกคนจอด แต่อย่าจอดนาน-จอดแช่ ทุกคนแถวนี้รู้ แต่ที่มาจอดแช่เพราะต้องการมาแกล้งตนเอง 

 

 

.

 

 

เมื่อถามว่าแล้วคนที่ไม่รู้และบางคนมาจากต่างจังหวัดมาจอด ยายจะไปด่าเขาไหม ยายบอกว่าตอนแรกก็บอกเขาว่าอย่าจอดนานแบ่งๆกับจอด หากจอดนานก็ยังจะติดป้าย เจ้าหน้าที่ถามว่าแล้วการที่ยายนำป้ายไปติดรถเขา หากรถเขาเสียหายยายไม่กลัวเขาฟ้องหรือ ยายเลี่ยงที่จะตอบและพูดในเรื่องอื่นแทนว่าไม่เป็นไรหรอก ตัวเองรู้ และส่วนใหญ่ก็จะมาแกล้งทั้งนั้น ซึ่งหลังพูดคุยกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ขอตัวกลับ จากนั้นคุณยาย ก็ปิดประตูเหล็กทันที
 

 

 

ด้านนายชนก กล่าวว่า จากที่พูดคุยกับยายจะเห็นว่ายายทำในลักษณะดังกล่าวมานาน จนเกิดความเคยชิน และขณะนี้ก็อายุมากแล้ว การจะทำอะไรต้องทำเป็นขั้นตอน และระวังเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของแกด้วย ส่วนเรื่องที่จอดรถก็คงเอาตามที่แกพูดและเข้าใจไปก่อนคือ อาจจะนำป้ายมาติดเรื่องการกำหนดเวลาชั่วคราวในการจอด เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนั้น ยายสามารถเป็นผู้กำหนดว่าใครสามารถจอดรถบนถนนแห่งนี้ได้หรือไม่ได้ จอดนานแค่ไหนก็ได้ใช่หรือไหม

 

เทศกิจลำปางรุดเจรจายายหัวร้อน แปะป้าย "ควายจอด" รอแจ้งญาติร่วมหาทางออก

 

นายชนก ได้ตอบว่า หากตามกฎหมายคงไม่ใช่ เพราะเป็นถนนสาธารณะ แต่เนื่องด้วยยายอายุมากแล้ว จะทำอะไรแบบเด็ดขาดทันทีคงไม่ได้ โดยหลังจากนี้ก็จะได้ทำหนังสือแจ้งให้ยายทราบว่าสิ่งไหนทำได้และไม่ได้ และให้นำสิ่งกีดขวางที่นำมาวางบนถนนออก หากไม่นำออกทางเทศกิจจะมานำออกเอง พร้อมกับจะประสานจราจรมาพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้อีกครั้ง พร้อมกันนี้จะได้ประสานญาติและกองสาธารณสุขเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพของยายด้วย
 

เทศกิจลำปางรุดเจรจายายหัวร้อน แปะป้าย "ควายจอด" รอแจ้งญาติร่วมหาทางออก

 

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ละแวกดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านในพื้นที่ทนฟังเสียงและพฤติกรรมของยายมานานกว่า 10 ปี เมื่อได้ยินเสียงด่าทอเสียงดังด้วยคำหยาบคายไกลเป็น 100 เมตร อารมณ์ก็ขึ้นตามด้วยทุกครั้ง ทำให้เครียด ที่ผ่านมาร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่สุดท้ายก็ยังไม่มีการแก้ปัญหาได้ ซึ่งครั้งนี้อยากให้เข้ามาจัดการปัญหาให้จบเสียที

 

 

เทศกิจลำปางรุดเจรจายายหัวร้อน แปะป้าย "ควายจอด" รอแจ้งญาติร่วมหาทางออก

 

จากการตรวจสอบถนนทั้งเส้นจะพบว่าถนนดังกล่าวในแต่ละวันโดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมจะมีรถนักเรียนมาจอดทั้งสองฝั่งถนน รวมถึงรถยนต์ของประชาชนที่มาติดต่อและใช้บริการร้านค้าต่างๆในถนนเส้นดังกล่าว ส่วนในช่วงปิดเทอมก็จะมีรถไม่หนาแน่นมากนัก แต่จะมีเพียงจุดเดียวคือถนนข้างบ้านของยาย ที่มีการเขียนปิดไว้ และมีการนำสิ่งกีดขวางมาวางบนถนน รวมถึงรถยนต์ของลูกชายยายที่จอดคาทิ้งไว้ ตั้งแต่ปี 2555 ร่วม 8 ปี ก็ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายแต่จะมีการนำกระถาง เก้าอี้มาขวางหัวท้ายรถไว้เท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เอาแล้วไง โชเฟอร์รถเมล์เล่าละเอียดโดนทำร้าย สาวหัวร้อนโร่โต้เดือด จ่อแจ้งความกลับคลิปโผล่โซเชียล (คลิป)
-เจ้าของคลิปออกชี้แจงแล้ว หลังโดนข่มขู่ จากลุงหัวร้อน อ้างรู้จักหน่วยซีล พร้อมขอโทษที่ในคลิป พาดพิง เก่ง การุณ
-หนุ่มอุดรหัวร้อนสุดเกรี้ยวกราด ไม่รู้จะเลือกพรรคใครดี ตัดสินใจฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้งหน้าด้านๆ
-หนุ่มหัวร้อน ชี้หน้าด่าตำรวจ หลังโดนรถปาดหน้า(คลิป)