ใบพัด นบน้อม นักเขียนชื่อดัง จัดหนัก อย่าให้ทหารผูกขาดความรักชาติแต่เพียงผู้เดียว

ช่วงนี้เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงของการเข้ารับเกณฑ์ทหาร ของชายไทยหลายๆท่าน ซึ่งก็จะมีเรื่องราวดราม่าให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการวิจารณ์ข้อดีและข้อเสียถึงการเป็นทหาร โดยล่าสุด ใบพัด นบน้อม นักเขียนชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวเอาไว้ดังนี้ 

ช่วงนี้เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงของการเข้ารับเกณฑ์ทหาร ของชายไทยหลายๆท่าน ซึ่งก็จะมีเรื่องราวดราม่าให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการวิจารณ์ข้อดีและข้อเสียถึงการเป็นทหาร โดยล่าสุด ใบพัด นบน้อม นักเขียนชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวเอาไว้ดังนี้ 

 

ใบพัด นบน้อม นักเขียนชื่อดัง

 

 

1 ผมจับได้ใบแดง ทบ.1 กาญจนบุรี เป็นอยู่ 2 ปี

2 เคยได้รับบทบาทเป็นทั้งคนถูกเกณฑ์ และไปเกณฑ์คนอื่น แถมเป็นคนถือไอ้ถังเขียวๆ ที่บรรจุฉลากใบดำใบแดงด้วย เลยได้เห็นสีหน้าของคนหนุ่มที่ดีใจและเสียใจชัดๆ

3 เสียงเชียร์จากบรรดาญาติโยมกระหึ่ม แดงๆๆๆ หารู้ไม่ว่าพอใครสักคนจับได้ใบแดง มันไม่ใช่เรื่องสนุก บางคนเสียโอกาสไป2ปี ทั้งที่มีโอกาสเรื่องงานเรื่องเงินที่ดีกว่าถ้าไม่ได้ติดทหาร บางคนเลิกกับเมีย บางคนเพิ่งมีลูกอ่อนๆ ก็ต้องจำใจปล่อยให้เมียดูแลคนเดียวไปก่อน

4 เวลาที่เราพูดว่า เป็นทหารก็ดีได้ประสบการณ์ แต่จริงๆ เป็นอะไรก็ได้ประสบการณ์ทั้งนั้นแหละ มนุษย์มันมีคำอธิบายดีๆ ให้ตัวเองเสมอ เช่น พออกหักก็บอกว่า ดีกว่ารักไม่เป็น

5 คำถามก็คือว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตลูกผู้ชาย” หรือคำว่า “ได้ประสบการณ์” นั้นได้อะไร ประสบการณ์แบบไหน กองทัพไม่เคยทำภาพออกมาชัดๆ ว่าคำว่าได้ประสบการณ์นั้น ได้ยังไง เข้าไปแล้วจะดีกับชีวิตยังไง

ส่วนใหญ่เรื่องที่สังคมรับรู้กันก็มาจากเรื่องเล่าที่รีวิวโดยคนที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอย่างทหารเกณฑ์นั่นแหละ เช่น รบกับหญ้าฆ่ากับมด คอยขับรถซื้อของ หรือซักกางเกงในให้เมียผู้พัน

6 ตอนเด็กๆ เราอยากเป็นทหาร แต่พอโตมาเราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ได้เป็นทหาร เราถึงได้เห็นภาพหลวงพี่กระโดดดีใจเมื่อจับได้ใบดำ หรือหนุ่มกล้ามโตบางคนเป็นลมหมดสติเมื่อพบว่ามือตัวเองล้วงได้ใบแดงขึ้นมา

ในมุม HR นี่คือความล้มเหลวขององค์กร องค์กร/บริษัทแบบไหนกันที่คนได้เข้าทำงานเสียใจร้องไห้เป็นลมสลบขณะที่คนไม่ได้เข้าไปดีใจฉิบหายจนต้องกลับไปต้มไข่ร้อยฟองเพื่อแก้บนที่ไปขอไว้ นี่เป็นความล้มเหลวขององค์กรทหารที่ควรทบทวนตัวเอง

7 เคยมีการประเมินหรือไม่ว่า ทหารเกณฑ์มีดีกว่าหรือไม่ดีดีกว่า เมืองนอกมันมี ระบบความสมัครใจดีกว่า หารเกณฑ์เป็นความสิ้นเปลืองของกองทัพ และจ่ายแพงกว่า ถ้าจะพูดไปทหารเกณฑ์คือแรงงานไร้ฝีมือ เป็นนักรบที่ไร้ประสิทธิภาพ ความเชี่ยวชาญทางทักษะไม่มี เพราะชั่วโมงรบน้อย เป็นนักรบจับกัง

 

ทหารเกณฑ์ ใน กองทัพ

 

 

8 ทุกครั้งที่เทศกาลเกณฑ์ทหารมาถึง เรารู้สึกเสียดายอนาคตคนหนุ่มบางคน แต่บางคนเขาก็ชอบนะ มีช่วงนึงที่คนตกงานกันเยอะ แล้วเขาเห็นว่านี่เป็นช่องทางที่เขาเข้าไปอย่างน้อยก็มีงานทำ มีเงินเดือน เป็นที่ๆ จะประคองตัวไปก่อนสักระยะ แต่สำหรับคนที่มีทางเลือกดีกว่า เราก็ไม่อยากให้เขาต้องมาเสียโอกาส

9 ทหารจะรู้สึกอยู่เสมอ ว่าตัวเองคือคนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เขาจะรู้สึกว่า มนุษย์ทหารคือผู้กอบกู้ เมื่อประชาชนทำบ้านเมืองพัง (ในทัศนะเขาคิดแบบนี้จริงๆ) เขาจะเข้ามากอบกู้ และคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้น ทำในนามของความดี (เขาเชื่อแบบนี้จริงๆ)

10 ผมมักบอกรุ่นน้องคนนึงที่ชอบคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำต่ำต้อย (เขาขายก๋วยเตี๋ยว) เสมอว่า

สิ่งที่มึงทำไม่ต่ำต้อยหรอก เราทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่เรารักและถนัด อย่างมึงทำเตี๋ยวอร่อย นักเขียนคนนึงมากิน กินอร่อยมีแรงไปเขียนงานดีๆ วันนึงมีนักแต่งเพลงมาอ่านหนังสือเล่มนั้น แล้วเขาได้แรงบันดาลใจจากในหนังสือไปแต่งเพลง ผู้กำกับหนังคนนึงได้ฟัง ชอบ อยากเอาไปใส่ประกอบในหนัง คนทำงานศิลปะคนนึงมาดูหนัง ได้แรงบันดาลใจก็กลับไปทำงานศิลปะดีๆ

คือแต่ละอาชีพถ้าทำให้ดีมันส่งพลังถึงกัน มึงจะทำอะไรก็ได้ นักธุรกิจ บาริสต้า เป็นหมอต้นไม้ ฯลฯ มึงก็กำลังทำ “เพื่อชาติ” ใน “แบบของมึง” ประเด็นของกูก็คือว่า

อย่าให้ทหารผูกขาดความรักชาติแต่เพียงผู้เดียว!

 

อย่าให้ทหารผูกขาดความรักชาติแต่เพียงผู้เดียว!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์ว่อนชายแต่งหญิง ตบตาเกณฑ์ทหาร ความแตกชาวเน็ตแคปไว้หมด

เกณฑ์ทหาร 62 หนุ่มหน้าหวานสวมหน้าอกปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ ชีวิตจริงแต่งชาย!

หนุ่มหน้าหวาน เกณฑ์ทหาร เคลื่อนไหว !

ช่างแต่งหน้าที่ส่งนางงามเข้าประกวด แฉไลน์ ชายแท้ จ้างแต่งหน้าไปเกณฑ์ทหาร!