กองเกียรติยศรับศพนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา อย่างสมเกียรติ หลังถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคมะเร็งไขสันหลังจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจอห์น ฮอปสกิน แมดิซิน

กองเกียรติยศรับศพนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา อย่างสมเกียรติ หลังถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคมะเร็งไขสันหลังจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจอห์น ฮอปสกิน แมดิซิน ที่เมืองบัลติมอร์ มลรัฐแมรีแลนด์ ขณะครอบครัวนำร่างกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทย

กำหนดสวดอภิธรรม  "ทูตวีรชัย" ณ วัดมกุฏกษัตริยารามฯ

 

ทันทีที่ร่างของนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐอเมริกา มาถึงบริเวณจุดรับส่งสินค้าเร่งด่วน โดยเที่ยวบินที่NH805 ท่าอาศยานนานาชาติสุวรรภูมิ กองเกียรติยศก็เดินขบวน และทำความเคารพร่างนายวีรชัย โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมครอบครัวนายวีรชัย เดินร่วมในขบวน พร้อมพระสงฆ์เดินนำหน้า ก่อนจะเคลื่อนย้ายหีบศพ ขึ้นรถยนต์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมีรถนำขบวนขับนำเส้นทางเพื่อนำร่างไปส่งที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมในระหว่างวันที่ 18-24 เม.ย.นี้

 

 

กองเกียรติยศรับศพนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

 

นายวีรชัย ถือเป็นบุคคลสำคัญทำคุณประโยชน์ให้ประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะการเป็นผู้เจรจากรณีพิพาทขาพระวิหารกับประเทศกัมพูชา  ที่ศาลโลก  ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เมื่อ 6 พ.ค. 2552 ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Orange – Nassau” ชั้นตรา “Knight Grand Cross” 
 
นายวีรชัยถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม เวลา 00.43 น. ตามเวลาในสหรัฐแเมริกา ที่โรงพยาบาลจอห์น ฮอปสกิน แมดิซิน ที่เมืองบัลติมอร์ มลรัฐแมรีแลนด์ หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2562 อย่างต่อเนื่อง

 

วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

 

สำหรับกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนาจะมีขึ้น ณ ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 18 เม.ย.62 เวลา 18.00 น. พระพิธีธรรมสวดอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 18-24 เม.ย.62 เวลา 19.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"สมเด็จพระเทพฯ" ทรงมีพระราชดำรัส เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ทรงห่วงใยพสกนิกร เผชิญวิกฤตฝุ่น ควันไฟ
-"สมเด็จพระเทพฯ" เสด็จฯลงจากเวที พระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตรามคำแหง พิการร่างกายด้วยพระองค์เอง
-ทำฟันฟรี!วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพฯ เริ่มแจกบัตรคิว
-สมเด็จพระเทพฯทรงห่วงการเคลื่อนย้ายผู้คนระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก