ย้ายด่วน 5 เสือสภ.พาน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าตรวจค้นร้านสาวพาน คาราโอเกะ ในเขตพื้นที่ สภ.พาน ภ.จว.เชียงราย ว่าได้รับรายงาน จาก สภ.พาน ภ.จว.เชียงราย ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่าสถานประกอบการ “ร้านสาวพาน คาราโอเกะ” ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย มีลักษณะเปิดเป็นสถานบริการ มีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณี จึงได้ทำการสืบสวนเรื่อยมา

จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าตรวจค้นร้านสาวพาน คาราโอเกะ ในเขตพื้นที่ สภ.พาน ภ.จว.เชียงราย ว่าได้รับรายงาน จาก สภ.พาน ภ.จว.เชียงราย ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่าสถานประกอบการ “ร้านสาวพาน คาราโอเกะ” ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย มีลักษณะเปิดเป็นสถานบริการ มีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณี จึงได้ทำการสืบสวนเรื่อยมา
 

ล่าสุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่าได้ให้สายลับเข้าไปล่อซื้อประเวณี จนกระทั่งพบว่ามีการค้าประเวณีจริง จึงส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเข้าตรวจสอบภายในร้านเป็นอาคารปูนชั้นเดียว ในร้านพบชายและหญิง รวมจำนวน 2 ราย แสดงตนเป็นเจ้าของร้าน 

ร้านสาวพาน คาราโอเกะ ลักลอบ ค้าประเวณี

 


จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “ร่วมกันเป็นธุระจัดหา หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณีแม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม ,ร่วมกันเป็นผู้ดูแล หรือผู้จัดการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณี ,ร่วมกันเป็นผู้สนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา หรือพาไปเพื่อการอนาจาร ซึ่งชายหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ ,ร่วมกันตั้งสถานบริการ (สถานที่ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้บริการโดยหวังประโยชน์ในทางการค้า) ประเภท สถานที่มีการจัดอุปกรณ์ร้องเพลงประกอบดนตรีให้แก่ลูกค้า 

 


โดยจัดให้มีผู้บริการขับร้องเพลงกับลูกค้า หรือยินยอมปล่อยปละละเลยให้พนักงานอื่นใดนั่งกับลูกค้า,จัดให้ที่พักพิงคนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และให้คนต่างด้าวเข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งพนักงาน โดยผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้สั่งมีคำสั่งให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวแล้ว พร้อมกับมีคำสั่งให้ ผกก.ฯ,รอง ผกก.ป.ฯ , รอง ผกก สส.ฯ,สวป.ฯ ,สว.สส.ฯ มาปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการ ภ.จว.เชียงราย โดยการสืบสวนข้อเท็จจริงต้องทำโดยรวดเร็ว เป็นธรรม เพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม

 


นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังกล่าวอีกว่า ได้กำชับทุกพื้นที่มาโดยตลอด ในการป้องกันปราบปราม ไม่ให้มีการปล่อยปละละเลย อบายมุข บ่อนการพนัน สถานบริการ ยาเสพติด หรือการค้ามนุษย์ เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ โดยหากมีหน่วยอื่น เข้าตรวจค้นจับกุม หน่วยพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ก็จะพิจารณาข้อบกพร่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกนาย 

 

 


รวมทั้งผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบทุกระดับชั้น ตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2558 ลงวันที่ 27 เม.ย. 2558 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปราบอบายมุข ที่ปล่อยปละละเลยให้มีอบายมุขต่างๆเกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ทั้งนี้ คงต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นเสียก่อนว่า ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุได้ปล่อยปละละเลยหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 

 

บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

ขณะเดียวกัน นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี พร้อมนายมานะ สิมมา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กว่า 50 นาย บุกช่วยเหลือหญิงสาวซึ่งตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ภายในร้านสาวพานคาราโอเกะ ถนนทางหลวงหมายเลข 1 เส้นทางเชียงราย-พะเยา อ.พาน จ.เชียงราย

 

 

 

ที่เกิดเหตุเป็นลักษณะตลาดเก่าเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ มีตึกแถวชั้นเดียวล้อมรอบ จากการตรวจสอบพบร้านคาราโอเกะปลูกติดกัน 3 ร้าน ห่างออกไปอีกประมาณ 3 คูหา พบมีการดัดแปลงเป็นห้องพักจำนวน 4 ห้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำกำลีงบุกเข้าไปภายในร้านสาวพานคาราโอเกะ ซึ่งเป็นร้านเป้าหมาย

 


รายงานข่าวระบุว่า จากการบุกตรวจค้นในครั้งนี้พบหญิงสาวชาวเมียนมา อายุต่ำกว่า 18 ปี มาขายบริการทางเพศ แต่จากการสอบถามทราบว่ามีอายุเพียง 17 ปี เท่านั้น ต้องทำงานตั้งเเต่ 2 ทุ่ม จนถึงตี 2 หรือจนกว่าเเขกที่มาใช้บริการจะหมด โดยจะได้มีค่าบริการแบบชั่วคราว 1,100 บาท หักให้เเม่เล้า 300 บาท เเละค่าโรงเเรม 100 บาท เเต่ส่วนต่าง 700 บาท จะไม่ได้รับเงินทันที เเม่เล้าหรือเจ้าของร้านจะเก็บไว้

 

 

 


"หากเป็นการซื้อบริการเเบบค้างคืน จะคิดในราคา 2,500 บาท หักค่าเเม่เล้า 500 บาท ไม่สามารถเบิกเงินมาใช้ได้เช่นกัน จึงต้องจำอยู่ในสภาพที่ต้องอดทนขายบริการทางเพศ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้เงินที่ทำงานไปก่อนหน้านี้"

 

 


นายรณสิทธิ์ พฤษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี กล่าวว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก มีพลเมืองดีร้องเรียน เเละเเจ้งเบาะเเส ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่าร้านคาราโอเกะดังกล่าวมีการลักลอบค้าประเวณีหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี เเละเป็นสถานบริการที่ส่งเสียงดังรำคาญ

 

บุกตรวจค้น สถาณบริการ ลักลอบค้าประเวณี

 


จากนั้นสายลับของมูลนิธิรณสิทธิ์ จึงลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริง พบในบริเวณดังกล่าวเป็นเเหล่งมั่วสุมค้าประเวณี มีร้านคาราโอเกะทั้งหมด 3 ร้าน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการลงพื้นที่ประมาณ 1 เดือน และเมื่อได้ข้อมูลการสืบสวนมีความชัดเจน จึงยื่นจดหมายร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย จากนั้นลงพื้นที่สืบสวนซ้ำพร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ปรากฎพบข้อมูลตรงกัน จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการบุกจับกุมร้านสาวพานคาราโอเกะ ช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ ในครั้งนี้

 

 

 

ทั้งนี้ นายรณสิทธิ์ กล่าวต่อว่า อยากให้สังคมเข้าใจว่าการค้ามนุษย์ เป็นความผิดอีกฐานหนึ่งของการค้าประเวณี ซึ่งมีโทษหนัก โดยการค้ามนุษย์นั้น ถ้ามีการเเสวงหาประโยชน์ทางเพศ มีการค้าประเวณีหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นการค้ามนุษย์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ในกรณีของ "ร้านสาวพานคาราโอเกะ" เหยื่อที่ได้คุ้มครอง นอกจากจะต้องขายบริการทางเพศเเล้ว ยังต้องมานั่งบริการลูกค้า ลูกค้าสามารถ การกอด จูบ สัมผัสตัว ทำให้เด็กอยู่ในสภาพของมนุษย์ที่เป็นวัตถุพานิชย์

 

 

 

อีกประการหนึ่งที่จะเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.การค้ามนุษย์ ก็คืออิสรภาพของน้องๆ ถ้าเขาถูกยึดพาสปอร์ต หรือเอกสารสำคัญประจำตัว ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง เงินค่าเเรงไม่สามารถเบิกมาใช้ได้ทันที ทำให้เขาไม่สามารถไปไหนได้ อย่างกรณีนี้ ก็ต้องนำมาพิจารณาด้วย

 

 


ด้านนายมานะ สิมมา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้นำนายสุทัศน์ เทศน์นาม อายุ 46 ปี ชาวจังหวัด เชียงราย ซึ่งเเสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน รวมทั้งหญิงสาวชาวเมียนมา ที่ได้ช่วยเหลือมาอยู่ในความคุ้มครองทั้งหมด 3 คน มายังที่ว่าการอำเภอพาน ก่อนจะเเยกกลุ่มผู้ต้องหา กับเหยื่อออกจากกัน

 

 

 

โดยทีมสหวิชาชีพจะประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งส่งหญิงสาวทั้งหมด ตรวจร่างกาย เพื่อนำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบ หากปรากฎว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็จะนำตัวนายสุทัศน์ ส่งพนักงานสอบสวนเจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ต่อไป

 

 


อย่างไรก็จตาม นายมานะ กล่าวต่อว่า ในส่วนสมุดบัญชีที่เจ้าของร้านบันทึกว่ามีการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐนั้น จะส่งเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามระเบียบสำนักนายกรัฐมันตรี ว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ตรวจสอบเพื่อเอาผิดทางวินัยด้วย

 

 

ย้ายด่วน 5 เสือสภ.พาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบหนุ่มไต้หวัน ส่งหญิงไทยไปบังคับค้าประเวณีที่ไต้หวัน ออกหมายจับข้อหาหนักค้ามนุษย์(คลิป)

งามไส้สตช. ทลายคาราโอเกะค้าประเวณีเมืองเลย เหยื่อหญิงสาว ซัดคนบงการยศ "ร้อยตำรวจตรี"

เปิดไทม์ไลน์คดี "ซึงรี" บอยแบนด์ดัง จากแชทคุยสาวสู่ลอบค้าประเวณี แอบถ่ายขืนใจ