ชาวเลราไวย์ขอโทษรองผอ.รมน.ภูเก็ต เข้าใจผิดพูดจาหยาบคายใส่หน้า ซ้ำโดนคนนำคลิปตัดสั้นแชร์ใส่ร้าย

จากกรณีชาวเลชุมชนราไวย์ประมาณ 200 คน ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อยื่นหนังสือของความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยในหนังสือระบุว่า เหตุการณ์วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับไปควบคุมตัวชาวเลในชุมชนราไวย์ที่เป็นผู้หญิงจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นการออกหมายจับที่สืบเนื่องมาจากการที่ชาวเลราไวย์ได้ออกมาต่อต้านการปิดกั้นทางสาธารณะโดยบริษัทเอกชน 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -แชร์ว่อน "ข้าราชการ" พูดจาหยาบคายใส่ชาวเลราไวย์ หลังมาร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าฯภูเก็ต

 

 

รองผอ.รมน.ภูเก็ต

 

ต่อมามีการแชร์คลิปวิดีโอที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Maitree Jongkraijug" ได้โพสต์ว่า #ชาวเลราไวย์เดือด หลังข้าราชการรายนี้ตะคอกชาวเลราไวย์ซึ่งมาร้องขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คงจำกันได้ วันที่ชาวเลราไวย์ถูกกลุ่มทุนนำชายฉกรรจ์มาทุบเมื่อปี 58 วันนี้ยังจับใครไม่ได้สักคน แต่เมี่อวาน ชาวเลราไวย์ถูกข้อหาบุกรุกพื้นที่ จึงมาขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าภูเก็ต....แต่?...มีบุคคลในรูปมาเจรจากับพี่น้องชาวเล อย่างที่ปรากฏ 

 

ชาวเลราไวย์ขอโทษรองผอ.รมน.ภูเก็ต เข้าใจผิดพูดจาหยาบคายใส่หน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -โซเชียลภูเก็ตเปิดคลิปเต็ม ๆ หลังมีคนนำตัดสั้นแชร์ว่อน กล่าวหาทหารเรือข่มขู่ชาวเลราไวย์

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กเพจ "เสียงประชาชน คนภูเก็ต" ก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความว่า #แชร์กันเยอะๆนะ คลิปเต็ม วางใจให้เป็นกลาง เปิดเสียงให้ดัง ๆ แล้วฟังคลิปนี้ให้จบ #เขาพูดถึงนายทุนที่ครอบครองสิทธิ์ที่ดิน ในโซเชียลได้มีการเผยแพร่คลิปที่ถูกตัดมาแค่บางส่วน ทำให้คนที่รับฟังที่ขาดขาดการตีความ เข้าใจการสื่อสารของข้าราชการในคลิปผิด ทีมงานแอดมินเลยพยายามหาคลิปเต็มมาให้รับชมและขอให้ช่วยกันพิจารณาอีกครั้งว่าที่ข้าราชการในคลิปกล่าวถึงเขาหมายถึงนายทุนหรือชาวบ้าน

 

ล่าสุด พลเรือโทเชษฐา ใจเปี่ยม ผู้​อำน​ว​ยการ​สำ​นักงาน​ประสานภารกิจ​ด้าน​ความมั่นคง​กับ​กองอำน​ว​ยการ​รักษา​ความมั่นคง​ภายใน​ราช​อาณาจักร​ กองทัพเรือ​ (ผอ.ปรมน.ทร.) ชี้แจง การแชร์คลิปรองผอ.รมน. ฝ่ายทหาร จ.ภูเก็ต พูดคุยเจรจา กับชาวบ้านเรื่องที่ดิน ราไวย์ และ สิทธิ์การครอบครอง ระหว่างชาวบ้านกับนายทุน เพราะเมื่อหลายปีก่อนชาวบ้านถูกนายทุนขับไล่ จนเรื่องยังคาราคาซังจนถึงตอนนี้

 

ในคลิปช่วงหนึ่ง ฟังดู เหมือนนายทหารเรือ คนนี้พูดโดยใช้คำไม่เหมาะสมทำให้เข้าใจว่า ด่าชาวบ้าน ชาวเล “ไม่ได้หมายถึงกลุ่มที่ชุมนุม แต่หมายถึงกลุ่มนายทุน แต่เสียงรอบข้างมันดัง ทำให้กลุ่มได้ยินว่า ไปว่า กลุ่มชาวเล ชาวบ้าน”

 

แต่เมื่อฟังคลิปเต็ม จะพบว่า นายทหารเรือคนนี้ใช้แทนตัวเองว่าผม แล้วแทนชาวบ้านว่าคุณ มาตั้งแต่ต้น โดยพูดถึงบุคคลที่สาม ที่หมายถึงเป็นนายทุนที่มาครอบครองที่ดิน โดยใช้คำว่า มึงกู และอธิบายให้นายทุนมาพิสูจน์สิทธิ์ว่า โคตรเหง้านายทุนอยู่พื้นที่นี้จริงไหม แต่จังหวะนี้ ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าด่าชาวบ้าน จึงทำให้เกิดเสียงโห่ พลเรือโท เชษฐา เผยว่า ล่าสุดชาวบ้านได้ชี้แจง แถลงข่าว และขอโทษ รองผอ.รมน. จังหวัดภูเก็ต แล้ว

 

ชาวเลราไวย์

 

ด้าน นายสนิท แซ่ซั่ว ชาวไทยใหม่ หนึ่งในผู้ประสานงานชุมชนชาวเลราไวย์ และเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์การเจรจาด้วย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า คลิปคำพูดของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่มีการนำมาเผยแพร่นั้น ตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนดำเนินการ เพราะมีผู้ถ่ายคลิปเป็นจำนวนมาก โดยคลิปที่ออกมานั้นก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ความเสียหาย ซึ่งทางทีมงานได้ประสานไปยังผู้โพสต์ให้ลบคลิปดังกล่าวออกแล้ว