8 เม.ย. ปชช.ใช้แอพ"ถุงเงินประชารัฐ" ซื้อของจากร้านย่อยๆได้แล้ว เพิ่มทางเลือกการใช้บัตรสวัสดิการฯ

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือบัตร สวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) กันมารัวๆเพราะล่าสุดทางอธิบดีกรมบัญชีกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐสามารถใช้ได้กับร้านค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารกรุงไทย แล้ว แอพนี้มีกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนที่มีบัตรสามารถซื้อสินค้าในร้านย่อยๆได้ ที่ไม่ใช่แค่ห้าง ไม่ว่าจะเป็นในตลาดต่างๆ ที่มีแอพพนี้ก็สามารถใช้ได้แล้ว ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 2 หมื่นร้านค้าแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) กันมารัวๆเพราะล่าสุดทางอธิบดีกรมบัญชีกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐสามารถใช้ได้กับร้านค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารกรุงไทยได้แล้ว แอพนี้มีกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนที่มีบัตรสามารถซื้อสินค้าในร้านย่อยๆได้ ที่ไม่ใช่แค่ห้าง ไม่ว่าจะเป็นในตลาดต่างๆที่มีแอพนี้ก็สามารถใช้ได้แล้ว ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 2 หมื่นร้านค้าแล้ว 
 

โดย นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้ออกมาเปิดเผยว่า "ในวันที่ 8 เม.ย.2562 จะเป็นวันแรกที่กรมบัญชีกลางจะเปิดให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) สามารถใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ กับร้านค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารกรุงไทย ที่ขณะนี้มีแล้วกว่า 2 หมื่นร้านค้า จากเป้าหมายที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง มอบให้ดำเนินการ 1 แสนร้านค้า ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการใช้จ่ายด้วยบัตรคนจนจากเดิมที่ต้องจ่ายกับร้านที่เข้าร่วมโครงการและร้านที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติที่ใช้รับชำระค่าสินค้าและบริการ (อีดีซี) ซึ่งครบแล้ว 3.7 หมื่นเครื่อง"

 

"การใช้แอพลิเคชั่นมีกลุ่มเป้าหมายสำหรับร้านค้ารายย่อย เช่น ในตลาดสด ร้านแผงลอย โดยผู้ถือบัตรคนจนสามารถโหลดแอปพลิเคชั่นและเชื่อมต่อข้อมูลจากบัตร เพื่อใช้สแกนบาร์โค๊ดกับร้านค้าที่ได้ลงทะเบียนกับธนาคารกรุงไทยได้ทันที ในลักษณะเดียวกับการโอนเงินพร้อมเพย์ ซึ่งเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ผู้ถือบัตรมีทางเลือกในการใช้บัตร และใช้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น มีร้านค้าเข้ามาร่วมโครงการได้มากขึ้น"

 

ใช้แอพ"ถุงเงินประชารัฐ" ซื้อของจากร้านย่อยๆได้แล้ว เพิ่มทางเลือกการใช้บัตรสวัสดิการฯ

 

8 เม.ย. ปชช.ใช้แอพ"ถุงเงินประชารัฐ" ซื้อของจากร้านย่อยๆได้แล้ว เพิ่มทางเลือกการใช้บัตรสวัสดิการฯ

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมบัญชีได้กล่าวอีกว่า "หลังพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศ ในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ว่า กรมบัญชีกลางได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลองค์กร ที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ซึ่งมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 27 หน่วยงาน  31 รางวัล"


สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินตามขั้นตอนการบริหารด้านการเงินการคลัง 5 มิติ ประกอบด้วย มิติด้านการจัดซื้อจัดจ้าง มิติด้านการเบิกจ่าย มิติด้านการบัญชีภาครัฐ มิติด้านการตรวจสอบภายในภาครัฐ  และมิติด้านปลอดความรับผิดทางละเมิด โดยจะส่งเสริมการปฏิบัติงานด้านการเงินการคลัง ในภาพรวมของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ ยกย่องเชิดชูหน่วยงานสำหรับความมุ่งมั่นและปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารจัดการการเงินการคลังให้เป็นไปอย่างถูกต้อง มีความโปร่งใส ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

 

บัตรคนจน


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-1เมษายนนี้ บัตรสวัสดิการเเห่งรัฐ ใช้ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ได้
-“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ปรับการเติมเงินรายเดือนใหม่ เริ่มกุมภาพันธ์ - เมษายน 2562
-กรมบัญชีกลางปรับใหม่บัตรสวัสดิการรัฐ ใช้ไม่หมดออมเก็บได้