ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน

เกิดเหตุระทึกในโรงงานผลิตน้ำแข็งใน อ.กบินทร์บุรี อยู่ท่อส่งก๊าซเกิดรั่ว สัญญาณส่งเสียงดัง คนงานวิ่งหนีตาย ก่อนที่ก๊าซจะฟุ้งกระจายทั่วโรงงานและโดยรอบบริเวณเป็นวงกว้าง ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่น เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ได้สำเร็จ ตรวจสอบพบเป็นสารแอมโมเนีย โชคดีไม่มีใครเป็นอะไรมาก มีเพียง 2 รายที่ต้องรอดูอาการ

   เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 4 เมษายน 62 นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.วันชัย พิทักษ์ตันสกุล ผกก.สภ.กบินทร์บุรี  และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจพุทธธรรมกบินทร์บุรี รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลภายในโรงงานผลิตน้ำแข็ง ชื่อ บ่อทองไอซ์ ซึ่งมีนายวิวสิน รื่นฤดีปัญญา อายุ 60 ปี เป็นเจ้าของ ตั้งอยู่เลขที่ 33/3  ม.8 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับสารเคมีจำนวนหลายราย มีอาการแสบตา หายใจไม่สะดวก และแน่นหน้าอกจำนวนหลายรายวิ่งออกมาจากจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยช่วยเหลือและได้นำส่ง รพ.กบินทร์บุรี เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวน

เกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน

เกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน

   จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสารเคมีชนิด “แอมโมเนีย”ที่ใช้ในการผลิตน้ำแข็งที่บรรจุอยู่ในถังประมาณ 1,000 ลิตร เกิดรั่วไหลออกมายังด้านนอก ส่งผลทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายเป็นหมอกควัน แพร่กระจายทั่วบริเวณรวมมีกระแสลมเปลี่ยนทิศทางตลอดเวลา ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอย่างหนาแน่น รวมทั้งโรงแรม  และรีสอร์ท ที่อยู่บริเวณข้างเคียงได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่รั่วไหล  เจ้าหน้าหน่วยกู้ชีพ หน่วยกู้ภัย ได้ขนย้ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบออกนอกพื้นที่เป็นการเร่งด่วน และมีผู้ป่วยเป็นคนงานโรงน้ำแข็งได้สูดดมสารเคมีดังกล่าว มีอาการแสบตา  แน่นหน้าอกจำนวนหลายราย ถูกนำส่ง รพ.กบินทร์บุรีไปก่อนหน้านั้น

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน(คลิป)

ต่อมาเจ้าหน้าป้อกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี พร้อมรถอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ผจญภัยเข้าไปยังภายในโรงงานเพื่อทำการปิดวาวของท่อส่งสารเคมีแอมโมเนียที่รั่วไหลได้แล้วจำนวน 2 วาว และยังพบว่ามีสารเคมีรั่วไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จนกว่าสารเคมีจะเจือจางและให้ประชาชนเข้าไปยังบ้านอาศัยได้ตามปกติต่อไป

    ด้านนายวัลลภ  ประวัติวงศ์  นายอำเภอกบินทร์บุรี  กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นความผิดซึ่งหน้า ซึ่งตำรวจทราบอยู่แล้ว  และจะให้นิติกร  ของเทศบาลเมืองเก่าไปแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติม ในข้อหาต่าง ๆ   พ.ร.บ.สาธารณสุข  และ พ.ร.บ.อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.โรงงาน พรุ่งนี้ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง  แต่ต้องดำเนินคดีกับเจ้าของ ซึ่งมีโทษค่อนข้างหนัก ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทราบคร่าว ๆ ว่า ไปโรงพยาบาลประมาณ 10  ราย และยังไม่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าอาการเป็นอย่างไร ล่าสุดขณะนี้เหลือเพียงแค่ 2 คนที่ต้องต้องดูอาการ  ขณะนี้  ปภ.เขต 3  สามารถเข้าไปปิดวาวล์  ได้แล้ว  จำนวน 2 วาว  ข้างในก็ไม่มีการรั่วไหลแล้ว  ส่วนสาเหตุก็ทราบจากเจ้าของโรงงานว่า  ท่อที่เดินข้างในแตก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการดำเนินคดีกับทาง โรงงานต่อไป 

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน(คลิป)

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน(คลิป)

ระทึกเกิดสารเคมี โรงงานน้ำแข็งรั่วไหลคนงานหนีตายอลหม่าน(คลิป)

สายชล หนูแดง ปราจีนบุรี /ข่าว-ภาพ

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ WWW.tnews.co.th

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิจารณ์ยับ กลุ่มค้าแมงกะพรุน หลังหมดฤดูกาล ทิ้งซากที่พัก ขยะ สารเคมีอันตรายเต็มหาด วอนหน่วยงานเข้าตรวจสอบด่วน

-วอดโรงงาน!เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานรองเท้าชื่อดังเมืองโคราชพนักงานโรงงานผวาคาดเกิดจากความร้อนประทุกับสารเคมี

-เปิดคลิปเล่าวินาทีชีวิต กระบะบรรทุกถังสารเคมีเกิดเหตุไม่คาดฝัน เนื่องจากอากาศร้อนดั่งไฟ เพลิงลุกท่วม