"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

น.ท.สุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน จะมีผู้โดยสารเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 -18 เมษายน 2562 รวม 10 วัน คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.95 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 195,633 คน 

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,622,172 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 334,153 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้วพบว่าจำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 ในส่วนของเที่ยวบินคาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 10,968 เที่ยวบิน หรือ เฉลี่ยวันละ 1,097 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 โดยในจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำจำนวน 8 สายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ รวมทั้งสิ้น 130 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 81 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 49 เที่ยวบิน โดยสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด 3 อันดับ คือ สายการบินไทยสมายล์ จำนวน 44 เที่ยวบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 42 เที่ยวบิน และสายการบินเอเชียแอตแลนติก แอร์ไลน์ส จำนวน 11 เที่ยวบิน

 

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,622,172 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 334,153 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้วพบว่าจำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 ในส่วนของเที่ยวบินคาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 10,968 เที่ยวบิน หรือ เฉลี่ยวันละ 1,097 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 และเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ทสภ. จึงได้มีการจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารขึ้น โดยได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการ โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ นอกจากนี้เพื่อให้เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ทาง  ทสภ. ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์สวมเสื้อลายดอกทุกเคาน์เตอร์ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างวันที่ 10 - 17 เมษายน 2562 พร้อมทั้งจัดให้มีเจ้าหน้าที่ Airport Ambassador ประจำพื้นที่ต่างๆ ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำในการใช้บริการด้านต่างๆ และการจัดเจ้าหน้าที่ล่ามแปลภาษาต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์


ทั้งนี้ ทสภ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หรือ Airport Operation Center: AOPC เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้อง CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 24.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9950 โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การบริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


ทั้งนี้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผู้ประกอบการออกแถลงการณ์ ถนนข้าวสาร งดจัดงานสงกรานต์ปีนี้

แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ ซื่อสัตย์ เก็บทรัพย์สินผู้โดยสารกว่า 4 แสนบาท ที่ลืมไว้บนรถคืน สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

"ดื่มไม่ขับ..ขับไม่ดื่ม" สตช. ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่รณรงค์ "สงกรานต์ปลอดภัย" ร่วมรับผิดชอบสังคมในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย (มีคลิป)