อุดรธานีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด

อุดรฯประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด เพื่อเชิญไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดอุดรธานีในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ 6 เมษายน 2562 นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด  ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี บ่อน้ำผุดมีน้ำซับตลอดปีไม่เคยเหือดแห้ง  ชาวบ้านเรียกว่าปล่องพญานาค ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่มีประชาชนเหลื่อมใสศรัทธามาก  ทางการมักนำน้ำแห่งนี้ไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์และพระราชพิธีสำคัญ อาทิ  พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 5 รอบ  วันที่  5 ธันวาคม 2530  และ 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 มีตำนานเล่าขานว่า  บ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จากเมืองสวรรค์ ที่พระอินทร์ประทานพรให้องค์ปู่พญาศรีสุทโธนาคราช  และให้บ่อน้ำนี้เป็นทางขึ้นลงระหว่างเมืองบาดาลและเมืองมนุษย์โลก

ฤกษ์เวลา 11.52- 12.38 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  ประกอบพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บรรจุน้ำในขันน้ำสาคร เมื่อได้ปริมาณที่กำหนดแล้ว  เจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาวและผูกริมบิ้นขาว  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและเจ้าหน้าที่ผู้เชิญขันน้ำสาครและที่ตัก ประกอบริ้วขบวนอัญเชิญออกจากเกาะคำชะโนด ไปยังรถ โดยมีขบวนนายอำเภอจาก  20  อำเภอ ถือพานบายศรีประกอบขบวนเชิญขันน้ำสาคร และขึ้นรถขบวนอัญเชิญขันน้ำสาครไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดอุดรธานี  ณ วัดมัชฌิมาวาส  พระอารามหลวง (มหานิกาย)   

 

วัฒนา  พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี


สำหรับเส้นทางรถขบวนเชิญขันน้ำสาครออกเดินทางจากคำชะโนด ไปตามเส้นทางอำเภอบ้านดุง-บ้านหนองเม็ก-อำเภอหนองหาน เข้าสู่ทางเลี่ยงเมืองสกลนคร-ขอนแก่น  เข้าสู่ถนนทหาร-ถนนอุดรดุษฎี  มายังพระอุโบสถวัดมัชฌิมาวาส (มหานิกาย) พระอารามหลวง  รวมระยะทาง 110 กิโลเมตร โดยมีจุดพัก 4 จุด คือ หน้าศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา  ตำบลวังทอง  อำเภอบ้านดุง, องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง,  เทศบาลตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองหาน และเทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมืองอุดรธานี

 

อุดรธานีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด

ศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด

 

วัดมัชฌิมาวาส เดิมชื่อ วัดโนนหมากแข้งเคยเป็นวัดร้างมาก่อน มี 2 สิ่งที่เป็นหลักฐาน  คือเจดีย์ศิลาแลงตั้งอยู่ที่โนน (เนิน) ประชาชนเล่าสืบกันมา ว่าเจดีย์นั้นได้ครอบ หรือ คร่อมตอหมากแข้งขนาดใหญ่ และมีพระพุทธรูปหินขาว ปางนาคปรก (หลวงปู่นาค) อยู่ภายในเจดีย์  ในรัชกาลที่ 5 พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ข้าหลวงต่างพระองค์สำเร็จราชการมณฑลฝ่ายเหนือ โปรดให้สร้างวัดโนนหมากแข้งขึ้นใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น วัดมัชฌิมาวาส เมื่อราว พ.ศ. 2436 แล้วอัญเชิญหลวงพ่อนาคประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ  ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 มกราคม พุทธศักราช 2437

 

พิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด

 

ต่อมาในพุทธศักราช 2494 พระเทพวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสได้ปฏิสังขรณ์พระอุโบสถใหม่ พร้อมกับบูรณะหลวงพ่อนาคโดยหุ้มพระพุทธรูปองค์เก่าไว้ภายใน  ให้ชาวอุดรฯ และจังหวัดใกล้เคียงได้สักการะบูชาและกลายเป็นพระพุทธรูปและวัดคู่บ้านคู่เมืองอุดรธานีตราบเท่าทุกวันนี้ วัดมัชฌิมาวาส ได้รับพระราชทานบรมราชานุญาตสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2507

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปทุมธานีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก

ข้าราชการและประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมใจร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ปราจีนบุรีจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง