2 นายพรานปะทะหน่วยลาดตระเวน

รวบ 2 นายพรานเหิมหนัก จุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ ยิงปะทะหน่วยลาดตระเวน สุดท้ายขาหัก ลำบากเจ้าหน้าที่หามนาน 5 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลาน ได้นำตัว นายยอซะพะ จะลา อายุ 36 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ได้รับบาดเจ็บขาซ้ายหัก หาบใส่แคร่ไม้ไผ่ เดินเท้าลงมาจากบริเวณป่าขุนน้ำแม่พวก-ห้วยเรือ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 

หลังจากที่นายยอซะพะ พยายามขัดขืนการจับกุมและคว้าอาวุธปืนเตรียมยิงต่อสู้เปิดทางหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงได้ยิงสกัดและทำให้สะเก็ดกระสุนโดนที่บริเวณขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ต้องหาอีกคนคือ นายคำ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 26 ปี แขนซ้ายหัก

 

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินทางจากจุดเกิดเหตุ นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ออกมาจากป่าตั้งแต่เย็นวานนี้ (6 เม.ย.)  ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนจะนำตัวส่งรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลอำเภอแม่แตง ช่วงกลางดึก

 

ขณะที่ทางด้านนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 6 เม.ย.62) ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมสถานการณ์ไฟป่า เกิดจุดความร้อน หรือ ฮอทสปอต ในพื้นที่บริเวณป่าขุนน้ำแม่พวก-ห้วยเรือ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ปั๋ง ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ศล.1 (แม่แพง-ม่อนหินไหล) จึงสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทั้ง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เข้าไปในพื้นที่เพื่อดับไฟป่า เมื่อถึงพื้นที่เป้าหมายพบไฟกำลังลุกไหม้ป่า ขณะเดียวกันก็พบนาย ยอซะพะ จะลา และ นายคำ กำลังใช้มีดโค่นต้นไม้ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้ากับกุม แต่ทั้งสองไหวตัวทันวิ่งหลบหนีและพยายามใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัดจนทั้งสองได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวทั้งสองไว้ได้

 

จับนายพรานเผาป่า

 

นายพรายเผาป่า โนรวบ 2ราย

จากการตรวจสอบในพื้นที่พบอาวุธปืนแก๊ปพร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 กระบอก, มีด จำนวน 3 เล่ม, ไฟแช๊ก 1 อัน, ไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน, รถจักรยานยนต์ 1 คัน, หินลับมีด จำนวน 1 อัน จึงยึดไว้เป็นของกลาง ตรวจสอบพบมีพื้นที่ป่าเสียหายประมาณ 40 ไร่ เมื่อสอบปากคำชายทั้งสองคน ให้การว่า เดินทางมาจากบ้านในตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน เพื่อล่าตะกวด หรือ แลน และ ผึ้ง โดยได้นอนค้างในป่า 1 คืน จากนั้นได้จุดไฟเผาป่า และโค่นต้นไม้ เพื่อล่อให้สัตว์ออกมา

 

2 นายพรานปะทะหน่วยลาดตระเวน

 

2 นายพรานปะทะหน่วยลาดตระเวน

 

 

เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหา บุกรุกพื้นที่เผาป่าและพยายามล่าสัตว์ป่าในเก็บห้ามของป่า เข้าไปในพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพชาวบ้าน นอนเฝ้าระวังไฟป่า เผย ไม่ได้สร้างภาพ ขอแค่คุณ เข้าใจ    
เหล่าอาสาสมัครดับไฟป่า ทำงานสาหัสต่อเนื่อง เริ่มมีปัญหาสุขภาพ บาดเจ็บ        
พิธีฝัง "ลุงอาโล๊ะ" จิตอาสาดับไฟป่า ผู้เสียสละ

"น้องเสือ"หนึ่งในอาสาดับไฟป่า แม้พิการไร้ขา แต่ใจสู้สยบเพลิงที่ถาโถมอย่างมุ่งมั่น