ควายพันธุ์ไทยเเท้ ตามตำราโบราณ ใครมาขอซื้อ เจ้าของก็ไม่ขาย

ควายสายพันธุ์โบราณ ลักษณะเเตกต่างจากควายทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ควายพันธุ์ไทยแท้ อายุ 36 ปี


    ที่บ้านพิณทอง ม.13 ต.ไพศาล อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ หลังมีการพบควายสายพันธุ์โบราณ ลักษณะเเตกต่างจากควายทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด สำหรับ “เจ้าด่าง” ควายพันธุ์ไทยแท้ อายุ 36 ปี เนื่องจากมีลักษณะเขาโค้งสวยงามมาก ยาวกว่า 2 เมตร
 

ควายพันธุ์ไทยแท้

 

 

  นาย ทองหยาด จันทพันธ์ พี่เขยของเจ้าของควาย ได้เล่าถึงที่มาของเจ้าด่างว่า ครอบครัวได้นำควายแม่พันธุ์มาจาก จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี 2524 จากนั้นได้มาผสมพันธุ์ที่ จ.บุรีรัมย์ และคลอดเจ้าด่างออกมา ซึ่งตอนที่ตัวเล็กๆก็มีลักษณะเหมือนควายทั่วไป แต่เมื่อเจ้าด่างเริ่มโตขึ้น และมีเขางอกออกมาก็เริ่มมีลักษณะสวยงาม ขาทั้ง 4 ข้างด่างขาว หัวด่างขาว ปากแต้มขาว และหางเป็นพู่ดอก

 

 

ควายพันธุ์ไทยเเท้ ตามตำราโบราณ ใครมาขอซื้อ เจ้าของก็ไม่ขาย

 

ที่สำคัญเป็นควายที่เชื่อง คนในครอบครัวจึงรักและเอ็นดู เวลาว่างจะพยายามพาไปกินหญ้าสดตามทุ่งนา และปล่อยให้หากินข้างทางใกล้บ้าน ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีคนมาขอซื้อเจ้าด่าง แต่ครอบครัวไม่ขายเพราะรักและผูกพันกับควายตัวนี้มาก และมีความเชื่อว่าหากขายครอบครัวจะโชคร้าย จึงจะเลี้ยงไว้จนกว่าเจ้าด่างจะหมดอายุไข

เจ้าด่าง ควายพันธุ์ไทยแท้


ด้าน พระใบฎีกา อธิพงษ์ ญาณสโร เจ้าอาวาสวัดพินทอง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หากใครมีควายลักษณะเช่นนี้ไว้ครอบครอง โบราณท่านว่าจะทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง ส่วนลูกหลานคนไหนมีไว้หากขายก็จะทำให้เกิดวิบัติ ซึ่งลักษณะของเจ้าด่าง นั้น ตามตำราโบราณจะเรียกว่า “พญาควาย” ลักษณะพิเศษมีปากคาบแก้ว หางเป็นดอก ขาด่างทั้ง 4 ขา มีเขาสวยงามมาก ซึ่งปัจจุบันนี้ควายไทยเริ่มสูญหาย เพราะแม่พันธุ์จะไม่ค่อยมีลูกแล้ว ส่วนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จะหายาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
หนุ่มโพสต์หาเจ้าของ ควายถูกรถชนขาหัก นั่งร้องไห้หลบอยู่ริมฟุตปาธ   
คุณตำรวจถ่ายภาพรายงานเมีย วันนี้ขอกลับบ้านช้าเพราะเจอเหตุควายบุกหอพัก!  
สาวโพสต์รูปคู่ ลูกควายตัวน้อย ยิ้มหวานขี้อ้อน น่ารักไม่เเพ้ควายทองคำ!   
"เจ้าควาย" อึด! เอาตัวรอด เลี้ยงงานบุญ