เตรียมน้อมเกล้าฯถวาย พลายเอกชัย เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวงร.10

ศูนย์อนุรักษ์ช้างมหาสารคาม พบลักษณะพิเศษ 7 ประการ พร้อมน้อมถวายเป็นช้างเผือกคู่บารมี "ในหลวงร.10"

 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างมหาสารคาม พบลักษณะพิเศษ 7 ประการ "พลายเอกชัย" พร้อมน้อมถวายเป็นช้างเผือกคู่บารมี "ในหลวงร.10" นับเป็นเรื่องราวที่น่ายินดีอย่างยิ่ง หลังมีรายงานว่า พบช้างที่มีคุณลักษณะคชลักษณ์พิเศษตรงตามลักษณะช้างเผือก ซึ่งหลังจากนี้หากผลพิสูจน์อย่างละเอียดช้างเชือกดังกล่าว เข้าลักษณะตามตำราว่าเป็นช้างเผือก ก็จะเตรียมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ ต่อไป

 

เตรียมน้อมเกล้าฯถวาย พลายเอกชัย เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวงร.10

 


โดยมีการเปิดเผยจากแหล่งท่องเที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้าง ตั้งอยู่ที่ ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ซึ่งทางด้านนายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการ บริษัทช้างทองคำ ได้เปิดผู้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้ มีช้างอยู่กว่า 10 เชือก แต่มี 1 เชือกที่มีคชลักษณ์พิเศษแตกต่างจากช้างทั่วๆไป ตรงตามลักษณะช้างเผือก ซึ่งเป็นช้างมงคล

 

เตรียมน้อมเกล้าฯถวาย พลายเอกชัย เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวงร.10

 

ทั้งนี้นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการบริษัทช้างทองคำเปิดเผยว่า ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างมีช้างที่เลี้ยงไว้กว่า 10 เชือก แต่มีช้างเชือกหนึ่งชื่อพลายเอกชัย ช้างหนุ่มอายุ 33 ปี น้ำหนักตัวประมาณ3 ตันเศษ งายาวกว่า 100 ซ.ม. โคนงาเส้นรอบวง 28ซ.ม. เป็นช้างที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากช้างเชือกอื่นๆ ที่เลี้ยงไว้ เมื่อเร็วๆ นี้ ตนจึงได้แจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางคณะจากสำนักพระราชวัง มาตรวจสอบพิสูจน์ลักษณะพิเศษของช้างเชือกนี้ ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างของบริษัทช้างทองคำ และผลการตรวจสอบทางคณะผู้ตรวจได้ลงความเห็นความพิเศษภายนอกในเบื้องต้นด้วยสายตา และสัมผัสช้างพลายเอกชัย ปรากฏว่ามีคุณลักษณะพิเศษหลายอย่างที่ตรงตามลักษณะช้างเผือกที่มีคชลักษณะ 7 ประการ

 


พบว่ามีเล็บขาว ตาขาว เพดานขาว ขนขาว พื้นหนังขาว หรือสีคล้ายหม้อใหม่ อัณฑโกศขาว ช้างสีประหลาด ซึ่งถือเป็นช้างสำคัญที่มีมงคล ส่วนการที่จะเข้าข่ายตระกูลช้างมงคลตระกูลใดนั้นจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

เตรียมน้อมเกล้าฯถวาย พลายเอกชัย เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวงร.10

 

ขณะนี้ศูนย์อนุรักษ์ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการขั้นตอนของการขอพระราชทานน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายช้างที่มีลักษณะคชลักษณ์พิเศษเชือกนี้ แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งได้ทำเป็นเอกสารยื่นต่อสำนักพระราชวังและหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบตามระเบียบในขั้นตอนต่อไปแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ภาพหาชมได้ยาก "คุณพระเศวตฯ" ช้างเผือกคู่พระบารมีของพ่อ
-13 มีนาคม วันช้างไทย “พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ” ช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้
-ศรัทธาเนืองแน่น !! สาธุชนและช้างเผือก 9 เชือก อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ น้ำศักดิ์สิทธิ์ ร่วมงานบุญฉลองหลวงพ่อทรัพย์ (ชมคลิป)
-“พระเศวตอดุลยเดชพาหนะฯ” ช้างเผือกคู่พระบารมี รัชกาลที่๙ กับเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ (ชมคลิป)