กรมอุตุฯประกาศเตือน 13-17 เมษายน พายุฤดูร้อนถล่ม

กรมอุตุฯประกาศเตือน 13-17 เมษายน พายุฤดูร้อนถล่ม

สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยแพร่ พยากรณ์อากาศเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-17 เมษายน พ.ศ. 2562 ออกประกาศวันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 12.00น.

 

การคาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 12-13 เม.ย. 62 บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ในภาตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนในช่วงวันที่ 14-17 เม.ย. 62 ประเทศไทยตอนบนจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง มีกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ในช่วงวันที่ 12-13 เม.ย. 62 ความกดอากาศต่่าเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดน่าความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ท่าให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ 

ส่วนในช่วงวันที่ 14-17เม.ย.62 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ท่าให้บริเวณดังกล่าวจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่

ในช่วงวันที่ 14 - 17 เม.ย. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระวังอันตรายจากที่เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และลมกระโชกแรง โดยควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

 

กรมอุตุฯเตือนสงกรานต์นี้พายุฤดูร้อนลูกใหม่เข้าไทย

 

กรมอุตุฯเตือนสงกรานต์นี้พายุฤดูร้อนลูกใหม่เข้าไทย

 

โดยล่าสุดมีการประกาศวันที่ 13-17 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบน ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ในขณะที่ความกดอากาศสูงจากจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ผลกระทบ พายุฤดูร้อนเกิดขึ้น พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ และ ฟ้าผ่า

 

กรมอุตุฯประกาศเตือน 13-17 เมษายน พายุฤดูร้อนถล่ม

 

ด้านพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2562 ในช่วงวันที่ 11 - 12 เม.ย. 62 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนในช่วงวันที่ 13 - 17 เม.ย. 62 ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ และจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นเป็นบางพื้นที่ โดยมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น

ข้อควรระวัง   ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะของอากาศร้อนในระยะสัปดาห์นี้ไว้ด้วย ในช่วงวันที่ 13 - 17 เม.ย. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระวังอันตรายจากที่เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และลมกระโชกแรง โดยควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  ในช่วงวันที่ 11 - 12 เม.ย. 62 หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง

ในช่วงวันที่ 13 - 17 เม.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ถล่มไทยช่วงสงกรานต์ รอบนี้ยาวถึงกลางสัปดาห์หน้า
-กรมอุตุฯประกาศทั่วไทยวันนี้อากาศร้อนจัด สงกรานต์มีฝนฟ้าคะนอง!
-กรมอุตุฯ ประกาศเตือนจังหวัด พายุฤดูร้อนถล่ม
-กรมอุตุฯประกาศทั่วไทยวันนี้อากาศร้อนจัด สงกรานต์มีฝนฟ้าคะนอง!

 

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา