เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนปลูกบ้านอาศัย

เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนประทังชีวิต หลังถูกทอดทิ้งไม่ใยดี

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตอันแสนเศร้า เมื่อสองยายเหลน ถูกทอดทิ้งให้อยู่กันตามลำพัง ไร้ญาติพี่น้องดูแล โดยคุณยายมีเพียงเงินเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุใช้ประทังชีวิตเท่านั้น 
 

โดยเรื่องราวดังกล่าวนี้  นายพิเชษฐ์ ศรีสดใส ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.ชุมพร ว่า ที่หมู่ 7 ต.วังใหม่ .เมือง จ.ชุมพร ได้เปิดเผยถึงวันที่พบสองยายเหลน มีคุณภาพชีวิตที่ต่ำกว่าเกณฑ์ อาศัยอยู่ในบ้านเพิงพักหลังเล็กๆ และคับแคบ บนที่ดินของผู้ใจบุญได้สละพื้นที่ปลูกบ้านให้ โดยคุณยายร่างกายก็ไม่แข็งแรง ประทังชีวิตด้วยเงินจากบัตรผู้พิการและบัตรผู้สูงอายุ และต้องรับภาระเลี้ยงดูเหลน วัย 9 ขวบ ที่กำลังเรียนอยู่


 

 

เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนปลูกบ้านอาศัย

 

ปัจจุบันสองยายเหลนอาศัยอยู่ บริเวณสามแยกตรงข้ามป้อมยามห้วยทรายขาว ม.7 ต.วังใหม่ โดยตัวบ้านมีคับแคบ ทราบชื่อคุณยายคนนี้ คือ นางสวาท อายุ 78 ปี ได้เปิดเผยว่า ตนเองมีลูก 2 คน ลูกชายบวชอยู่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยลูกชายคนนี้หลังจากบวชก็ไม่ติดต่อมาหลายสิบปีแล้ว

 

ส่วนลูกสาวไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง กระทั่งออกลูกมีหลาน ก็กระเซิงกันไปคนละทิศละทาง และยังทิ้งเหลนเอาไว้ให้เลี้ยวง คือ ด.ญ.อภิชญา อายุ 9 ปี ทิ้งเอาไว้ให้ตนเลี้ยงตั้งแต่อายุขวบเศษๆ ปัจจุบันเหลนกำลังเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านที่ตนอาศัยบนที่ดินของเศรษฐีนีเจ้าของร้านชำและเจ้าสวนทุเรียน ที่แบ่งให้ปลูกบ้านอยู่

 

เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนปลูกบ้านอาศัย

 

ขณะที่นางสมควร มันวิเศษ อายุ 59 ปี เจ้าของร้านขายของชำและเจ้าของสวนทุเรียน ซึ่งเป็นเศรษฐีนีในพื้นที่ ยอมแบ่งที่ดินให้กับนางสวาทได้ปลูกบ้านอาศัยอยู่กับเหลน ได้เล่าว่า ชีวิตของนางสวาทน่าสงสารมาก ตั้งแต่ย้ายถิ่นฐานมาจากทางใต้ และมาอาศัยอยู่กับลูกสาวและลูกเขยที่มารับจ้างทำสวนในหมู่บ้าน แต่ต่อมาลูกสาวได้หย่าร้างกับสามี และมีสามีใหม่ นางสวาทจึงได้แยกตัวออกมา และมาอาศัยอยู่ที่ป้อมยามตรงสามแยก ทำให้ชาวบ้านรู้สึกสงสาร ตนจึงตัดสินใจยอมยกพื้นที่ด้านหน้าริมถนนส่วนหนึ่ง ให้นางสวาทได้ปลูกบ้านได้พักพิงกับเหลน โดยมีเงื่อนไขเพียงแค่ชั่วอายุของนางสวาทเท่านั้น และจะไม่มีตกทอดถึงญาติๆ

เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนปลูกบ้านอาศัย

 

หลังจากที่ทำบ้านให้กับนางสวาท ก็มีผู้นำหมู่บ้านและทางเทศบาลตำบลวังใหม่ รวมทั้งชาวบ้าน ได้ลงขันกันซื้ออุปกรณ์การก่อสร้างมาสร้างบ้านให้นางสวาท จนสามารถอยู่ได้พร้อมมีเครื่องครัวได้ใช้หุงหาอาหาร ต่อมาอยู่ๆทางหลานสาวของลูกสาวของนางสวาท ก็ได้นำเหลนมาให้นางสวาทเลี้ยงอีก โดยไม่มีใครมาเหลียวแลอีกเลย 

 

เศรษฐีนีชุมพรแบ่งที่ดินให้ 2 ยายเหลนปลูกบ้านอาศัย