กห.พบกำลังสร้างบ้านทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ปกครองตนเองรัฐอิสระ

ประวิตรสั่งสอบด่วน! เผยกลาโหมพบกำลังสร้างบ้านกลางทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ใช้รูปแบบปกครองตนเองเป็นรัฐอิสระ

จากกรณีชาวต่างชาติและภรรยาชาวไทยสร้างบ้านลอยน้ำกลางทะเลไทย โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องช่วยพากลับสหรัฐ และขอให้ภรรยาได้รับการลี้ภัยด้วย เนื่องจากถูกทางการไทยติดตามไล่ล่าตัว ทั้งที่ไม่มีความผิด ต่อมานายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันสามีภรรยามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ และยังถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ โดยเข้าไปอยู่ในบ้านลอยน้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งการสร้างบ้านหลังนี้ไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตจากรัฐบาลไทย เพราะอ้างว่าไม่ได้ทำอะไรที่ต้องห้าม แต่ถ้าหากรัฐบาลไทยมีความกังวลก็ยินดีจะทำตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นกฎหมายสากล

 

ทั้งนี้ชายต่างชาติ และภรรยาชาวไทย สมาชิกกลุ่ม Sea-steading ที่้ได้สร้างบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่ง ห่างจากเกาะราชา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ประมาณ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งตามากองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.เขต 3 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านกลางทะเลแล้ว พบว่า บ้านลอยน้ำขนาด 3 คูณ 3 กีดขวางเส้นทางเดินเรือ ทั้งเหนือเเนวน้ำเเละใต้เเนวน้ำ จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือของเรือชนิดต่าง เนื่องจากสิ่งก่อสร้างนั้นไม่มีอุปกรณ์เตือนภัยใดๆ ในการเเจ้งบอกเรือที่สัญจรไป-มา

 

 

 

กห.พบกำลังสร้างบ้านทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ปกครองตนเองรัฐอิสระ

 

“อีกทั้งยังตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บริเวณเขตต่อเนื่อง 24 ไมล์ทะเลจากฝั่ง และผู้ที่จะดำเนินการก่อสร้างใดๆ ในพื้นที่ จะต้องขออนุญาตก่อน แต่พบว่าสองสามีภรรยาไม่ได้ขออนุญาต ซ้ำยังเชิญชวนให้กลุ่มที่มีความใจเข้ามาพัก หรือ สร้างสิ่งก่อสร้างลักษณะเดียวกันเพิ่มเติม ทางกองทัพเรือทางทัพเรือภาคที่ 3 ผู้ดูแลพื้นที่ จึงได้ส่งทหารพระธรรมนูญ แจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.วิชิต ในมาตรา 119 เนื่องจากกระทบต่ออธิปไตยไทย และขัดต่ออนุสัญญากฎหมายทะเล คศ. 1982 โดยจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากทะเลในเร็วๆนี้”

 

กห.พบกำลังสร้างบ้านทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ปกครองตนเองรัฐอิสระ

 

ด้านพ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.ภูเก็ต เปิดเผยว่า สามีชายชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในไทย โดยยื่นวีซ่าชั่วคราว 90 วัน ซึ่งยังไม่หมดอายุ แต่หลังจากตรวจพบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ตม.ภูเก็ต ก็ได้เพิกถอนวีซ่าทันที และลงบันทึกในบัญชีบุคคลต้องห้าม ขณะที่สองสามีภรรยา ได้อ้างกับสื่อต่างชาติว่าอยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุมของทางการไทย

 

กห.พบกำลังสร้างบ้านทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ปกครองตนเองรัฐอิสระ

 

ล่าสุดวันนี้(19 เม.ย) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำ ของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเล ใกล้กับภูเก็ต ห่างจากเกาะราชาใหญ่ ออกไป 22.2 กิโลเมตร ในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล (370.4 กม.) เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือ และผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว

 

“โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับขอให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากล เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ หรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในขั้นต้นพบว่า มีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้ว และมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง ตามแนวทางของ Seasteading ที่มีเป้าหมายการตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเลนอกเขตอธิปไตยของรัฐต่างๆ และปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ”

 

กห.พบกำลังสร้างบ้านทะเลภูเก็ตกว่า20หลัง ปกครองตนเองรัฐอิสระ