จากกรณีที่เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อ คุณต้อม ทัวร์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมบรรยายข้อความด้วยความสงสัยว่า "อะไร ยังไง ใครเป็นคนบอกว่าต้องจ่ายค่าประเพณี ผ่าน ครม.ไหนมา มันจะมากเกินไปแล้ว ทำอะไร อายบ้างครับ พวกผมทำงานเเลกเงินกว่าจะได้แต่ละบาท อดหลับ อดนอน กว่าจะได้มา เงินร้อยหนึ่งเยอะมั้ย ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราพอใจให้ครับ

จากกรณีที่เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อ คุณต้อม ทัวร์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมบรรยายข้อความด้วยความสงสัยว่า "อะไร ยังไง ใครเป็นคนบอกว่าต้องจ่ายค่าประเพณี ผ่าน ครม.ไหนมา มันจะมากเกินไปแล้ว ทำอะไร อายบ้างครับ พวกผมทำงานเเลกเงินกว่าจะได้แต่ละบาท อดหลับ อดนอน กว่าจะได้มา เงินร้อยหนึ่งเยอะมั้ย ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราพอใจให้ครับ 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -ร.ต.ท.จราจรกลาง รีดเงินรถบัส ขอค่าจอดบอกเป็นประเพณี

ต่อมา พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวที่กรณีดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าขนส่งหมอชิต ว่า "บุคคลที่ถูกบันทึกภาพเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจรจริง โดยเบื้องต้น พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์  พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.บก.จร.) ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดรายงานชี้แจงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมจะมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงนายตำรวจรายดังกล่าวที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตในหน้าที่และจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนายดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ยัง ศปก.บก.จร. เพื่อไม่ให้สัมผัสกับประชาชนอีก"

 



ในเวลาต่อมาได้มีการได้มีการเปิดเผย คำสั่ง กองกำกับการ 1 ( สายตรวจ) กองบังคับการตำรวจจราจร ที่ 66/2562 เรื่องมอบหมายหน้าที่ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติ ออกมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -เปิดคำสั่งย้ายร.ต.ท.คลิปฉาวอ้างประเพณีรีดค่าจอดรถ

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 

ล่าสุด นายจักรรินทร์ ในผลดี หรือ ต้อม เจ้าของเฟซบุ๊ก คุณต้อม ทัวร์ ได้เปิดเผยกับทางทีมข่าว TNews ถึงสาเหตุที่อัดคลิปว่า เนื่องจากโดนมาหลายครั้งหลายหนแล้ว เพราะตนก็ทำงานกว่าจะได้เงินแต่ละบาทก็ต้องอดหลับอดนอน แล้วมาเจอในลักษณะนี้ยอมรับว่าเหลืออดประกอบกับที่เห็นพฤติกรรมในลักษณะนี้ รู้สึกว่ายอมไม่ได้ที่ตำรวจใส่ชุดตำรวจมารีดไถเงินกับประชาชนคนขับรถทั่วไปหรือกับใครทั้งนั้น  ซึ่งตนก็ต้องร้องขอความเป็นธรรม ทุกอย่างที่มีให้สังคมได้รับรู้ถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ เพราะครั้งนี้ถือว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่ตนนั้นเจอกับตัวเพราะว่าครั้งนี้ตนได้ต้องกล้องไว้เพราะรู้อยู่แล้วว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้วมันก็มีอย่างที่คิด

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 


สำหรับตนก็ค่อนข้างที่จะคลุกคลีอยู่กับหมอชิตอยู่พอสมควรเพราะทุกช่วงเทศกาลตนจะนำรถมาวิ่งเสริมให้กับทาง บขส. แต่พอมาระยะหลังตนก็ไม่ค่อยได้ไปหมอชิตแล้วเพราะว่าเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้บ่อยๆ ก็ประมาณ 2 ปีแล้วและเพิ่งจะไปหมอชิตอีกครั้งเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานี้เอง  ยอมรับว่าจะมีปัญหาในช่วงขากลับที่มาส่งผู้โดยสารแล้ว เพราะว่าขากลับมันจะเข้าไปวนใน บขส. ข้างหลังไม่ได้เพราะรถมันค่อนข้างจะเยอะเขาก็เลยจัดสวนข้างหน้าไว้ให้ทางตนเองมาถึงก็จะมาจอดตรงที่เขาจัดให้แล้วพอเรานำรถมาจอดทางตำรวจก็มาเรียกเก็บเงินทุกครั้งแล้ววันๆ หนึ่ง  มันมีทั้งหมดกี่คัน ซึ่งทุกครั้งที่มาวิ่งเสริมให้กับ บขส. ก็จะโดนในลักษณะนี้ประจำ ไม่ใช่แค่เฉพาะรถของตนเองเศร้าเดียวแต่ก็มีรถที่มาวิ่งเสริมแบบถูกต้องตามกฎหมายคันอื่นก็โดนเหมือนกัน

 

ในส่วนของเวลาช่วงเวลาที่โดนนั้นตนไม่สามารถระบุได้แต่ทุกครั้งที่ส่งผู้โดยสารแล้วมาจอดบริเวณนี้ก็จะโดนเรียกเงินในช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. - 09.00 น. เพราะรถไม่สามารถที่จะเข้าไปจอดส่งผู้โดยสารด้านในหมอชิตได้เพราะรถด้านในมันเต็ม จึงจำเป็นที่จะต้องส่งผู้โดยสารลงตรงด้านหน้าบริเวณจุดนั้น

 

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 


หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน หน้าที่ตำรวจตอนนั้นก็ได้ให้ใบสั่งกับตนมา พร้อมกับขอใบขับขี่ของตน แต่ตนไม่สามารถให้ได้เพราะในการขับรถของตนมันต้องใช้ใบขับขี่รูดไม่เช่นนั้นก็ขับไม่ได้ แต่ทางตำรวจกลับบอกว่าตนจอดรถผิดที่ทั้งๆ ที่จุดที่ตนจอดมันคือบริเวณที่สามารถจอดได้  หลังจากนั้นตนก็มีการถกเถียงกับทางตำรวจอยู่พักใหญ่ แล้วได้บอกกับทาง ตำรวจ ว่าจะมาเรียกเก็บเงินแบบนี้ไม่ได้เพราะเหตุผลแค่ว่าไม่ให้เงิน 100 บาทจะมาเขียนใบสั่งยัดข้อหาแบบนี้ ทั้งที่ตัวของตำรวจเป็นคนเรียกให้ตนนั้นไปจอดแล้วกลับมาว่าที่ตรงนี้จอดไม่ได้หลังจากนั้น ตนก็ได้พบกับผู้กำกับท่านหนึ่ง หลังจากที่มีปากเสียงกับทางตำรวจแล้ว โดยทางผู้กำกับก็ได้สอบถามตำรวจผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาว่ามีเรื่องอะไร  

 

 

 

ทางตัวของนายต้อมเองก็ได้กล่าวไปว่าตำรวจจะมาเรียกเก็บเงินแบบนี้มันไม่ใช่ ตนไม่ายทางตำรวจก็จะเขียนใบสั่งอย่างเดียว แต่เมื่อได้พูดคุยด้วยเหตุผลกับทางผู้กำกับก็ได้เห็นใจตนเราก็ได้บอกกับตนว่าไม่ได้มีมาตรการให้ลูกน้องพี่ไปเรียกเก็บเงินข้างหน้าตรงนั้น แต่ลูกน้องของเขาก็ได้เรียกตนไปแล้วพร้อมกับพูดว่า “สวัสดีปีใหม่ครับ” แล้วก็ยื่นมือมาขอตังค์พอไม่ได้ตังค์ก็จะเขียนใบสั่งข้อหาให้  ซึ่งขณะที่ผู้กำกับพูดกับตนอยู่ตำรวจที่เรียกเงิน ก็ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วยและสายตาของผู้กำกับที่มองลูกน้องเหมือนประมาณว่าการทำแบบนี้มันใช่หรือ? เพราะว่าครั้งนั้นตนเองก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรไม่มีคลิป โดยหลังจากนั้นเรื่องนี้มันก็เป็นเหมือนกับอุทาหรณ์สอนให้ตนเองรู้ว่า ต่อไปนี้จะต้องอัดคลิปไว้เพื่อป้องกันตัวเอง

 

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 

หลังจากคลิปที่ตนถ่ายไว้ล่าสุด ส่งผลให้ต้นสังกัดมีการสั่งย้ายตำรวจคนดังกล่าวไป ซึ่งก็ยอมรับว่าตนเองนั้นไม่ได้ทำอะไรตำรวจคนดังกล่าวเลยเขาทำตัวของเขาเองเขาผิดเองถ้าเขาไม่ผิดก็ไม่มีใครทำอะไรเขาได้แล้วในเหตุการณ์แบบนั้นถ้าตนไม่ทำอะไรเลย ปัญหาแบบนี้มันก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ไม่จบไม่สิ้นเสียที ก็ยอมรับว่าคลิปที่ถ่ายไปก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะประจานตำรวจแต่สิ่งที่ทำไปเพราะว่ามันเหลืออดแล้วมันเห็นบ่อยมาก

 

 

ทั้งนี้นายต้อมยังยอมรับว่ามีกังวลเล็กน้อย หลังจากที่เผยแผ่คลิปดังกล่าวออกไป โดยจะห่วงในเรื่องของความปลอดภัยของตนเองมากกว่าเพราะว่าทางตำรวจนั้นมีอำนาจ กลัวว่าจะถูกลอบทำร้ายอันนี้คือความคิดส่วนตัว ซึ่งก่อนที่ทางต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะมีการ สั่งย้ายได้มีใครติดต่อมาที่ตนหรือไม่นั้นยอมรับว่าไม่มี มีก็แต่หลังจากที่สั่งย้ายตำรวจคนดังกล่าวแล้ว ทางเพจของกรมตำรวจและนายตำรวจท่านหนึ่งได้ติดต่อมาให้ตนนั้นเอาหลักฐานเพิ่มเติมไปให้และพูดคุยถึงว่าเหตุการณ์ที่เกิดว่ามันเป็นเช่นไร ซึ่งตนก็จะเอาหลักฐานไปให้เพิ่มเช่นกัน

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 

 

หลายคนอาจจะมองว่าตนเองนั้นเป็นเหมือนกับเป็นคนปลุกกระแสเปิดโปงตำรวจไทยเลยหรือไม่ก็บอกตรงๆเลยว่าไม่มีใครอยากให้ตำรวจมารีดไถโกงกินไม่ว่าจะเป็นข้าราชการคนไหนก็แล้วแต่ ไม่มีใครชอบมันอยู่ที่จังหวะตนเองนั้นมีโอกาสได้ทำ  และเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากจะทำแบบตนเองแต่ที่ไม่ได้ทำเพราะว่ายังไม่เจอ แต่เมื่อตนเจอแล้ว ก็ไม่อยากจะปล่อยเหตุการณ์แบบนี้ไป เพราะว่าตำรวจน้ำดีนั้นก็มีหลายคนโดยเฉพาะตำรวจยุคใหม่เพราะว่าโลกโซเชียลมันแรง

 

 

การกระทำของตำรวจคนดังกล่าวนั้นมันไม่น่าทำเพราะว่า ปัจจุบันนี้อะไรคนก็มาจะถ่ายคลิปกันเอาไว้ซึ่งถ้าเกิดตนเป็นตำรวจตนก็จะไม่ทำเพราะว่าตนเองนั้นก็กลัวว่าจะมีคนตั้งกล้องไว้หรือไม่หรือเขาจะแบล็คเมล์เราหรือไม่แต่ว่าการกระทำของตำรวจคนดังกล่าวนั้นไม่กลัวอะไรเลยแถมเดินมาเคาะกระจกอีกแล้วพูดว่าให้เอาตังค์มาดังที่ปรากฏในคลิป ซึ่งตำรวจที่ตนเจอในครั้งแรกกับคนล่าสุดที่เจอนั้นยอมรับว่าเป็นคนละคนกัน

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ

 


โดยอาจจะฝากถึงตำรวจคนดังกล่าวว่าอย่ามาอาฆาตแค้นตนเลยเพราะตนไม่ได้ทำอะไรเลยเขาทำตัวของเขาเองทั้งนั้นและอยากจะบอกว่าทุกวันนี้ในโลกโซเชียลหรือโทรศัพท์เรามีสิทธิ์ถ่ายเรามีสิทธิ์เก็บข้อมูลต่างๆได้หมดเพราะว่าประชาชนนั้นสนใจมากตำรวจกับประชาชนจริงๆแล้วตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนแล้วถ้าตำรวจมาทำแบบนี้แล้วประชาชนจะพึ่งใครถือปืนพกกฎหมายแล้วใส่อะไรกับประชาชนก็ได้หรือ

 

 

ฝากถึงกับพี่น้องประชาชนคนอื่นนะว่าถ้าเกิดเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้หรือว่าอะไรที่มันไม่ชอบมาพากลก็อยากจะให้ลุยให้เต็มที่เพราะเชื่อว่าความยุติธรรมนั้นมันมีอยู่ในสังคมไทยอย่างแน่นอนแค่ให้ทุกคนในสังคมช่วยกัน เพราะว่าถ้าเกิดเราไม่ทำในวันนี้มันก็จะเป็นปัญหาสะสมไปในวันข้างหน้าไม่สามารถที่จะกำจัดตำรวจที่ไม่ดีออกไปจากสังคมได้

 

 

หนุ่มรถทัวร์เปิดอกเหตุตัดสินใจถ่ายคลิป ร.ต.ท.รีดเงินเป็นค่าจอดรถ