ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชา เปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จ

ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชาแห่งแรกของประเทศ พร้อมเปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จมีวิจัยครั้งสำคัญ

จากกรณีวันนี้(21เม.ย.) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตประธานสภาผู้แทนรายษฏร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat พร้อมกับการแชร์ข่าวเรื่องดังกล่าวมาไว้ที่หน้าเพจ โดยเนื้อหามีการแจ้งความคืบหน้าในการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์โดยมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งการแจ้งกำหนดการเปิดตัวที่จะมีขึ้น ซึ่งเนื้อหาเรื่องราวทั้งหมดนั้นระบุไว้ว่า

 

 

 

ม.รังสิตเปิดตัว“สถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์"แห่งแรกของประเทศพร้อมผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 23 เม.ย.นี้

 

รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ มหาวิทยาลัยรังสิตจะจัดงานแถลงข่าว ‘กัญชาธิปไตย’ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต จ.ปทุมธานี เริ่มด้วยการเปิด “สถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์” แห่งแรกในประเทศไทย ในเวลา 10.30-10.55 น. ที่อาคารวิทยาศาสตร์การแพทย์ประสิทธิ์ อุไรรัตน์ (อาคาร 4) ชั้น 2

 

ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชา เปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จ

 

 

 

จากนั้น เวลา 11.00-12.30 น. ที่อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) ชั้น 8 จะมีการเปิดตัวผลวิจัยที่เป็นการค้นพบครั้งสำคัญคือ CBN จากกัญชา ซึ่งมีฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็งปอดของมนุษย์ในสัตว์ทดลอง และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ จำนวน 4 ชิ้น ได้แก่ 1. ยาเม็ดเวเฟอร์จากสารสกัดกัญชา 2. ยาประสะกัญชา 3. น้ำมันกัญชา 4. สเปรย์ฉีดพ่นในช่องปาก

 

ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชา เปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จ

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เว็บไซต์สารรังสิตออนไลน์( https://www2.rsu.ac.th/sarnrangsit-online-detail/Cannabis05042018) ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจว่าหลังจากที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แถลงข่าวการวิจัยและพัฒนาตำรับสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากจากสารสกัดกัญชา ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการขอขึ้นทะเบียนไปแล้วนั้น เภสัชกรหญิง วรวรรณ สายงาม อาจารย์ประจำศูนย์วิจัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คือผู้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง “ตำรับสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากจากสารสกัดกัญชา” ซึ่งนับเป็นคนแรกของประเทศไทย ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าว

 

ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชา เปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จ

 

เภสัชกรหญิง วรวรรณ เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากโครงการแรกที่มีการสกัดสารให้ได้สารสำคัญปริมาณสูงมาแล้ว จะนำมาคำนวณเพื่อให้ทราบขนาดยาที่ใช้ในการรักษา โดยเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์รูปแบบสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากที่สกัดจากพืชกัญชาที่มีจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ไม่มีใช้ภายในประเทศไทย เนื่องจากกัญชา จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และไม่มีการอนุญาตให้นำมาใช้ในทางการแพทย์ เบื้องต้นหวังผลเกี่ยวกับอาการปวดจากโรคมะเร็ง ซึ่งมีส่วนช่วยในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อยาแผนปัจจุบัน

 

ดร.อาทิตย์โพสต์สถาบันวิจัยกัญชา เปิดตัว4ผลิตภัณฑ์รักษามะเร็งสำเร็จ

 

 

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : เว็บไซต์สารรังสิต