ลุยรื้อถอน บ้านลอยน้ำ จันทร์นี้ กระทบความมั่นคงของชาติ

ที่พักอาศัยลอยน้ำ ตามแนวคิดการตั้งถิ่นฐานในทะเลนอกน่านน้ำทะเลอาณาเขต (Seasteading)

    กรณีที่ นาย เชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ (CHAD ANDREW ELWARTOWSKY) อายุ 46 ปี สัญชาติอเมริกัน และภรรยาชาวไทย ประกาศความสำเร็จในการตั้งเขตปกครองตนเองกลางทะเลสากลใกล้ภูเก็ต ผ่านทาง website YouTube ว่า สองสามีภรรยาดังกล่าว ได้ดำเนินการก่อสร้าง ที่พักอาศัยลอยน้ำ ตามแนวคิดการตั้งถิ่นฐานในทะเลนอกน่านน้ำทะเลอาณาเขต (Seasteading) ในนามของ Ocean Builders โดยมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า Seasteading ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ของบริษัท Phuket Premier Boatyard Co,Ltd. ตั้งอยู่ที่บ้านหยิด หมู่ 7 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และถูกนำไปติดตั้งสำเร็จ  ในพิกัด ละติจูด 7 องศา 29.37 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 98 องศา 34.81 ลิปดาตะวันออก หรือบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ระยะห่างประมาณ 14 ไมล์ทะเล ซึ่งพิกัดดังกล่าวอยู่ในเขตต่อเนื่องของประเทศไทย

ลุยรื้อถอน บ้านลอยน้ำ จันทร์นี้ กระทบความมั่นคงของชาติ
  ซึ่งทาง พลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 หรือ ศรชล. เขต 3 กล่าวถึงความคืบหน้า การเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำว่า ทาง ศรชล. เขต 3 ได้ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะพื้นที่การตั้งบ้านลอยน้ำ อยู่ในอาณาเขตต่อเนื่องภายใน 24 ไมล์ทะเลของรัฐบาลไทย ไม่ใช่น่านน้ำสากล ที่จะให้ Seasteading ในนามของ Ocean Builders (โอเชียนบิวเดอร์) ตั้งถิ่นฐานรัฐอิสระปกครองตนเองได้เลย พร้อมระบุชัด ที่ตั้งปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตรับผิดชอบของประเทศไทย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และต้องรื้อถอน เนื่องจากบุกรุกอำนาจอธิปไตยของไทยชัดเจน ถึงแม้ทางบริษัทโอเชียนบิวเดอร์ จะออกแถลงการณ์ห้ามไทยรื้อถอน โดยขู่จะฟ้องศาลโลกนั้น เป็นสิทธิของบริษัท

 

ลุยรื้อถอน บ้านลอยน้ำ จันทร์นี้ กระทบความมั่นคงของชาติ

 

บ้านลอยน้ำ

 

สำหรับการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าฝั่งนั้น จะใช้วิธีการแยกชิ้นส่วน ระหว่างเสาเหล็กที่เป็นทุ่น กับตัวอาคารทรงแปดเหลี่ยมและตัวบ้านออกจากกันแล้วถึงจะเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าวกลับเข้าฝั่งได้ แต่ต้องใช้เวลาดำเนินแยกชิ้นส่วนมากพอสมควร คาดว่าในวันจันทร์นี้ จะสามารถเคลื่อนย้ายตัวบ้านเข้าฝั่งมาเก็บเป็นพยานวัตถุแห่งคดีอาญาได้

 

ลุยรื้อถอน บ้านลอยน้ำ จันทร์นี้ กระทบความมั่นคงของชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ ชี้เเจง สร้างบ้านลอยน้ำ ทะเลภูเก็ต

ภาพภายในบ้านลอยน้ำผิดกฎหมายในไทย เจ้าของบ้านหนีกระทันหัน