บิ๊กฉัตรฉุน40ปีไม่เคยเห็นรบครั้งไหนตายเท่าสงกรานต์ สั่งดูเมาขับตัดเงินเดือน

บิ๊กฉัตรฉุนรับราชการทหารมากว่า40ปีไม่เคยเห็นการรบครั้งไหนตายเจ็บเท่าสงกรานต์ สั่งมาตราการดูเมาขับตัดเงินเดือน

จากกรณีนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 (ศปถ.) เปิดเผยสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 17 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 273 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 30 ราย ผู้บาดเจ็บ 277 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด โดยสรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เม.ย. 62 เกิดอุบัติเหตุ 3,338 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 386 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,442 คนนั้น

 

ล่าสุดวานนี้ (21 เม.ย.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวภายในการประชุมกรรมการกองทุนฯ ครั้งที่ 4/2562 โดยช่วงหนึ่งระบุว่า ที่ประชุมพิจารณาแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรในระดับจังหวัด (สอจร.) ปี 2562-2564 โดยวางเป้าหมายในการสร้าง “จังหวัดถนนปลอดภัย” ให้เกิดขึ้นภายในปี 2564 อย่างน้อย 50% ของจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ เน้นเสริมศักยภาพภาคีเครือข่าย สร้างความร่วมมือให้มีบทบาทเป็นเจ้าภาพในระดับพื้นที่

 

บิ๊กฉัตรฉุน40ปีไม่เคยเห็นรบครั้งไหนตายเท่าสงกรานต์ สั่งดูเมาขับตัดเงินเดือน

 

 

 

“ทำให้เกิดการแข่งขันกันสร้างจังหวัดถนนปลอดภัยที่ผ่านมาตรฐาน รวมถึงผลักดันให้เป็นวาระระดับอำเภอ และระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดกระแสจังหวัดถนนปลอดภัยกระจายไปยังทั่วประเทศ เนื่องจากการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคการดำเนินงานที่ผ่านมา ความเข้มข้นด้านกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐ ถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดยระยะแรกขอให้วางเป้าหมายเน้นดำเนินงานในจังหวัดที่เป็นกลุ่มพื้นที่เสี่ยงสูงก่อน เพื่อให้เกิดบทเรียนความสำเร็จของพื้นที่และนำไปสู่การขยายผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 

บิ๊กฉัตรฉุน40ปีไม่เคยเห็นรบครั้งไหนตายเท่าสงกรานต์ สั่งดูเมาขับตัดเงินเดือน

 

ตลอดชีวิตที่ผมรับราชการทหารมากว่า 40 ปี ยังไม่เคยเห็นการรบครั้งไหนที่มีคนเสียชีวิตเท่ากับจำนวนคนเจ็บตายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อุปสรรคสำคัญยิ่ง คือ คนไทยที่ขาดสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนจนกลายเป็นภัยคุกคามของประเทศ พฤติกรรมเมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย วัยรุ่นตั้งวงดื่มเหล้าริมถนน แต่งตัวล่อแหลม ยังมีให้เห็นตลอด สะท้อนทัศนคติที่ไม่สนใจความปลอดภัยของตนเองและสังคม ผมอยากฝาก สสส.ให้ช่วยคิดหากลไกและนวัตกรรมที่จะเป็นตัวช่วยในการควบคุมความเร็ว หรือแก้ปัญหาจุดเสี่ยงสำคัญในพื้นที่

 

บิ๊กฉัตรฉุน40ปีไม่เคยเห็นรบครั้งไหนตายเท่าสงกรานต์ สั่งดูเมาขับตัดเงินเดือน

 

หากไม่สวมหมวกนิรภัยจะสตาร์ทรถไม่ติด หรือเกิดมาตรการองค์กร เช่น หากพนักงานไม่สวมหมวกนิรภัยหรือเมาแล้วขับถูกตัดเงินเดือน/โบนัส ทั้งนี้ ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงมหาดไทย มีการหารือกำหนดกรอบวิธีการ การวัดผล และให้นำมารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการกองทนฯ ทุกครั้ง รวมทั้งขอให้กระทรวงแรงงานขยายผลแนวทางของสถานประกอบการที่ทำมีมาตรการในเรื่องความปลอดภัยทางถนน ให้ขยายผลไปยังสถานประกอบการอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น หากเป็นไปได้อยากให้ตั้งเป้าการทำงานในระยะสั้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านความปลอดภัยในทางใดทางหนึ่งตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษานี้เป็นต้นไป” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

 

 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มเมาขับเก๋งปาดชนแท็กซี่จอด แต่พอเห็นหน้าตร.หายซ่าปลิดทิ้ง (คลิป)

วินมอไซค์เมาขับขี่ในคลิปดัง ผู้โดยสารเจอกับตัวรับไม่ได้โพสต์แชร์ประสบการณ์     
เสี่ยเบนซ์เมาขับพุ่งชนรองผกก.กองปราบเสียชีวิตเริ่มสร่างแล้ว คำพูดแรกทำจุกอกไม่รู้เกิดอะไรขึ้น (คลิป)

หนุ่มโพสต์เจอชายเมาขับรถชน แทนจะสำนึกดันอวดเบ่ง