สาวขายเค้กวุ้นลายโดราเอมอนถูกล่อซื้อก่อนจับละเมิดลิขสิทธิ์

สาวขายเค้กวุ้นลายโดราเอมอนถูกล่อซื้อก่อนจับละเมิดลิขสิทธิ์

สาวเชียงใหม่แม่ค้าขายเค้กวุ้นโพสต์เตือนอุทาหรณ์ขายเค้กลายโดราเอมอน ก่อนถูกล่อซื้อและถูกดำเนินคดีข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยบอกเล่าผ่านทางเฟซบุ๊ก "วุ้นละมุน เชียงใหม่" เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

..พี่ม่อนพาเพลิน...#ลิขสิทธิ์ล้วนๆ

..อ่านให้เอาไว้เตือนเป็นวิทยาทานเเด่คนทำงานสายเดียวกันนะจ๊ะ....มองที่เจตนาดี อย่ามองพี่เป็นอื่นไป....

 

คืนก่อนมีสายมาล่อซื้อวุ้นเค้กลายโดเรม่อน บอกสั่งให้น้องแฝดคนละกล่อง เราก็ใจดี สั่ง1ปอน กะ 2ปอน ด้วยความคิดว่าเป็นวันเกิดเด็กๆ สั่งปอนด์เดียว เเม่ค้าทำให้ก้อนละเกือบสามปอนเลย ปกติสั่งปอนเดียวเเม่ค้าก็จัดเกินให้ตลอด

 

เค้กลายโดราเอมอน

 

วันนี้บ่ายสามครึ่ง เเจ้งนัดรับวุ้นที่ร้านกาเเฟหน้า สภอ.ภูพิงค์ (ข้างเทคโนตีนดอย) ถึงจุดนัดหมาย ใครทำวุ้นหรือเค้กลิขสิทธิ์ นัดรับเเถว สภอ. ให้คิดเลย ว่าต้องมีเหตุ 5555

กำลังส่งวุ้น เเทนที่วุ้นจะได้เป็นวุ้นของขวัญ กลายเป็นวุ้นของกลางทันที 5555 (เท่ห์มะ?) เจ้าหน้าที่บริษัท ตำรวจ ยืนรอต้อนรับวุ้นพี่กันเป็นขบวน รู้งี้เเล้วจะช้าอยู่ใย เดินข้ามถนนเข้าโรงพักสิคะ โดนค่ะ โดนค่ะปรับจากทางบริษัท หลายหมื่น เราจบกันที่การเจรไกล่เกลี่ย ไม่ได้จบที่ชั้นศาล เพราะไม่อยากให้ใครเดือดร้อนวิ่งประกันตัว 

เเจ้งนิดนึงนะ การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา มีโทษโดนค่าปรับเป็นเเสนนะคะ ผิดยอมรับกันเเมนๆค่ะ... ขั้นตอนต่อไปคือการขอประณีประนอมให้เจ้าของลิขสิทธิ์เห็นใจเเละจ่ายน้อยที่สุด 

การละเมิดลิขสิทธิ์ ....ยกตัวอย่างนะคะ .....ถ้าคุณซื้อกระเป๋า Louie ติงตอง คุณไม่โดนจับ คนที่โดนคือแม่ค้า เเต่ถ้าคุณซื้อมาขายต่อคุณโดนเเน่นอน เหมือนวุ้นของบีม ถ้าบีมมีพิมพ์วุ้น บีมไม่โดนเหมือนกัน เเต่ถ้าบีมเอาเเบบของเค้ามาทำขาย ถือเป็นการลอกเลียน โดนเต็มๆค่ะ 

ถามว่า เอามาเเต่งคนละสี ไม่เห็นเหมือนลิขสิทธิ์ทั้งหมดเลย ขนมไม่ลิขสิทธิ์ ใช่ค่ะ ขนมไม่มีลิขสิทธิ์ไม่ผิด เเต่....

 

.....ตัวเอย่างนะคะ .......
-คุณทำโดนัทชิ้นละห้าบาท คุณขายห้าบาทไม่มีชื่อยี่ห้อ ขายไปค่ะ ขายไม่โดนจับ
- เเต่ถ้าโดนัทห้าบาทคุณ เอาป้ายมิสเตอร์โดนัทมาติด อันนี้คุณก้อโดน... กรณีวุ้นบีมถ้าบีมหยดเป็นลายโดเรม่อนเอง โดยไม่ใช้พิมพ์ของเค้า ก็ไม่เป็นไร เเต่เราหยอดใส่พิมพ์เค้าปุ๊บ ก็เหมือนการทำซ้ำ โดนเเน่ค่ะ 

 

สาวขายเค้กวุ้นลายโดราเอมอนถูกล่อซื้อก่อนจับละเมิดลิขสิทธิ์

 

บางคนคิดว่า ทำไมไม่ให้โดนจับไปเลย ค่อยประกันออกมาเเล้วมาสู้คดี มาเถียงเค้าในศาล ว่าวุ้นที่เราทำสีก้อไม่เหมือนลิขสิทธิ์ ..เราไปต่อสู้ในชั้นศาลได้ เเต่บีมรอไปต่อสู้ไม่ได้...เพราะ ถ้ารอประกันตัว ต้องลำบากคนรอบข้าง ต้องหาหลักทรัพย์ เรามีคนข้างนอกที่ต้องรับผิดชอบ มีภาระ ไม่มีเวลาที่จะไปรอตรงนั้นเลย

ที่เราหยอดวุ้นโดเรม่อนขาย ที่จริงรู้ว่าพิมพ์ เป็นลิขสิทธิ์ เเต่ที่หยอดเพราะคิดว่า การลงสี การตกเเต่งไม่น่าเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เราเลยคิดว่า คงไม่เป็นไร อันนี้ก็อชดใช้ความผิดกันไปถึงตรงนี้เเล้วคงคิดว่า โดนจับปรับเเล้ว ทำไมยังอารมณ์ดี 
มันไม่มีอะไรให้เครียดค่ะ โดนเเล้วก็คือโดน ตามนั้น ไม่มีใครอยากเสียเงินหลายหมื่นเพียงเพราะวุ้นแค่ชิ้นละ สามร้อยกว่าบาท เเล้วก็ไม่รู้จะเเก้ตัวอะไร จะตรรกะ หรือเหตุผลอะไร มันคือผิด

ที่โพสต์ไม่ได้มาโชว์ ว่าผิดเเล้วยังระรื่นนะคะ ทำผิดไม่ได้น่าสรรเสริญ เคยเป็นมั้ยยิ้มเเห้งๆ 5555 เจตนาเเค่อยากให้เพื่อนร่วมอาชีพระวัง จะได้ไม่โดนเหมือนเรา 

เเชร์ได้นะคะ จะได้ไว้เตือน วันนี้ไม่ได้นอนห้องขัง เพราะผู้เสียหายยอมความ ของกลางโดนหิ้วกลับบ้าน #สงสัยเอาไปทำลาย #เงินมัดจำล่อซื้อโอนคืนให้เเล้ว ..........เป็นอันจบข่าว เเต่เพียงเท่านี้....

ต่อไปนี้ขอให้เพื่อนๆอุดหนุนวุ้นละมุนเยอะๆนะคะ ที่เสียไปคือบทเรียน ผิดก้อว่าไปตามผิด เเต่ผลงาน เเละคุณภาพ บีมจะยังทำเต็มที่ เเละพัฒนาให้ดีกว่าเดิม สงสารเเม่ค้ามั้ย สงสารก้อสั่งวุ้นกันสิ ^^

#สุดท้ายจริง ขอบคุณพี่หลิน พี่ขวัญ พ่อใหม่ พี่ปุ้ม ขอบคุณอีกหลายๆท่านที่ห่วงใยนะคะ

 

สาวขายเค้กวุ้นลายโดราเอมอนถูกล่อซื้อก่อนจับละเมิดลิขสิทธิ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จนท. บุกเข้าจับกุม แม่ค้าขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ผ่านช่องทางโลกออนไลน์

"หนุ่ม กะลา" รับสารภาพ19สำนวน ละเมิดลิขสิทธิ์ร้องเพลง

จับไม่มีวันหมด!! ศุลกากรบุกยึดบุหรี่ ประทัด เสื้อละเมิดลิขสิทธิ์ มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

ขอบคุณ วุ้นละมุน เชียงใหม่