เจ้าหน้าที่สาวลุยดับไฟป่าถูกงูพิษฉกมือ

เจ้าหน้าที่สาวลุยดับไฟป่าถูกงูพิษฉกมือ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 บนเฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานข่าวเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บถูกงูกัดระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ทำให้ต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

ทางเพจรายงาน งูฉกเจ้าหน้าที่ขณะดับไฟป่า!!! เจ้าหน้าที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ถูกงูฉกขณะดับไฟป่า คาดเป็นงูสาบคอแดง แพทย์สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

 

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ถูกงูกัด

 

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 รายงานเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่ถูกงูฉก ในขณะออกปฏิบัติงานดับไฟป่า เมื่อเวลาประมาณ 14.30 นายกิตติเชษฐ์ มูลรัตน์ หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหุย เจ้าหน้าที่หน่วยฯน้ำหุย ได้นำกำลังเข้าดับไฟป่าบริเวณป่าห้วยหก บ้านน้ำลัก ม.4 ต.ผาทอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน

 

งูกัด เจาหน้าที่ดับไฟป่า

 

ในขณะทำการดับไฟป่านั้น นางสาวตรี แปงอุด ตำแหน่งพนักงานจ้างเหมา (TOR) ประสบเหตุถูกงูกัด หน.หน่วยฯ จึงได้รายงานให้นายรณกฤต จักร์เงิน หัวหน้า อุทยานแห่งชาตินันทบุรี ซึ่งปฏิบัติงานทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ตามคำสั่งฯ สบอ.13 (แพร่) ทราบและได้นำตัวผู้รับบาดเจ็บส่งถึงโรงพยาบาลท่าวังผา จ.น่าน แพทย์สั่งให้น้ำเกลือและรอดูอาการ

 

ดับไฟป่า เจ้าหน้าถูกงูกัด ขณะปฎิบัติหน้าที่

 

ภายหลังสอบถามนางสาวตรีฯ ได้ให้ข้อเท็จจริงว่าตนร่วมกับ เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ช่วยกันดับไฟบริเวณดังกล่าวขณะที่ตนใช้ไม้เขี่ยใบไม้แห้งเพื่อทำเป็นแนวกันไฟไม่ไห้ไฟลามออกมา เขี่ยไปถูกงูซึ่งขดตัวอยู่ใต้ใบไม้ จึงถูกงูตัวดังกล่าวฉกกัดเข้าที่หลังมือด้านขวาตนได้สะบัดมือเพื่อให้งูคายปากที่กัด ซึ่งงูได้คายปากและเลื้อยหลบหนีไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นงูลายสาบคอแดง แต่ไม่แน่ใจเพราะเห็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ

 

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า โดนงูฉก

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สบอ.13 กล่าวว่า "หลังจากที่ได้รับรายงาน ตนได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ อุทยานแห่งชาตินันทบุรี และหัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหุย ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามอาการจากแพทย์ พร้อมกำชับให้หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติงานให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตเป็นอันดับแรกทุกครั้ง และในวันพรุ่งนี้จะเดินทางเข้าเยี่ยมอาการด้วยตนเองอีกครั้ง"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

ไฟป่าเกินควบคุม ซ้ำร้ายลามหนักบ่อขยะ กลิ่นคลุ้ง ทะเลหมอกครอบคุมทั่วพื้นที่

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพวงมาลาหลวงเเละหีบเพลิง จิตอาสาดับไฟป่า ผู้เสียสละ

 

ขอบคุณ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช