น้องกิจ หนุ่ม 14 ขายโตเกียว ได้สัญชาติไทยแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า น้องกิจโตเกียว ได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และได้รับการเพิ่มชื่อเข้าสู่ทะเบียนบ้าน ทร.14 และถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชน

เคยเป็นข่าวโด่งดังและกลายเป็นเรื่องราวสุดประทับใจที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อสาวรายหนึ่งได้เล่าเรื่องราวขณะที่เดินทางไปสัมภาษณ์พ่อค้าเด็กวัย 14 ปี มีอาชีพขายโตเกียว และช่วยงานพ่อแม่ตั้งแต่เด็กๆ ทำงานไม่มีวันหยุด จนทำให้หลายคนต้องชื่นชมในความกตัญญู
 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Keptawan Kopanitcharoen ได้เล่าเรื่องราวว่า "ตั้งแต่ถ่ายงานและสัมภาษณ์แต่ละร้าน เรามักจะเจอแต่ประโยคเดิมๆของเจ้าของร้าน แต่ในการสัมภาษณ์และถ่ายทำน้องกิจนี้ ต่างจากทุกครั้งสิ้นเชิง กิจคือเด็กอายุ 14 ที่ช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ ป.1 ตอนเช้ากิจต้องตื่นตีห้ามาชงไมโล กาแฟ และเอาปาท่องโกที่แม่กิจทอดขึ้นรถจักรยาน ปั่นขายทั่วหมู่บ้าน หลังเลิกเรียนก็รีบมาขายโตเกียวที่ตลาด จนถึงสามสี่ทุ่ม กิจเป็นเด็กที่มีความจริงใจมาก น้องพูดซื่อๆ ในทุกคำตอบ แต่เป็นคำตอบที่ทำให้คนวัยยี่สิบกว่าอย่างเราได้แต่ถามตัวเองว่า บนโลกนี้จะมีเด็กอายุ 14 ที่อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอแบบนี้สักกี่คน

 

ทั้งนี้น้องกิจเคยเล่าว่า ตนเองตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.2 รร.โพธิ์นิมิตร มาช่วยพ่อขายขนมหลังเลิกเรียนทุกวัน เพราะสงสารพ่อ มาช่วยขายไม่เหนื่อย น้องกิจยังบอกด้วยว่า ลูกค้าเยอะแบบนี้ดีใจมาก พ่อจะได้มีรายได้เพิ่มโดย ขนมโตเกียวของพ่อมีทั้งหมด 6 หน้า ราคาอันละ 10-20 บาท และอีกอย่างช่วงนี้ แม่ก็ไม่ค่อยสบายด้วย มีอาการ ปวดข้อเข่าอยู่บ่อยๆ ทำให้เดินไกลๆ ไม่ค่อยได้ จึงอยากจะขายให้ได้เยอะจะได้นำเงินตรงส่วนนี้มารักษาแม่ด้วย และน้องกิจยังเล่าด้วยว่า ตนเองนั้นไม่สามารถที่จะมีสิทธิเหมือนคนไทยทั่วไป เนื่องจากไม่ได้รับการขึ้นสัญชาติ 

 เบื้องหลังชีวิต "น้องกิจ" เด็กกตัญญูขายโตเกียว ทำงานหนักเพื่อครอบครัว ปลื้มสุดๆ ลูกค้าแห่อุดหนุน

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เบื้องหลังชีวิต "น้องกิจ" เด็กกตัญญูขายโตเกียว ทำงานหนักเพื่อครอบครัว ปลื้มสุดๆ ลูกค้าแห่อุดหนุน

ล่าสุดมีรายงานว่า น้องกิจโตเกียว ได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และได้รับการเพิ่มชื่อเข้าสู่ทะเบียนบ้าน ทร.14 และถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชน แบบคนไทย ในชื่อ นายดนิษฐ์ แซ่อ้าย อายุ 15 ปี พร้อมกับพี่ชาย นายสรวีร์ แซ่อ้าย อายุ 17 ปี และรับมอบบัตรจากนายประสงค์ อ่อนหล้า นายอำเภอเชียงแสน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดใจ "น้องกิจ-ขายโตเกียว" หากได้บัตร ปชช. ความฝันผมอยากเป็นหมอ..แต่กลัวเลือด

น้องกิจ หนุ่ม 14 ขายโตเกียว ได้สัญชาติไทยแล้ว


โดยน้องกิจ เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต เมื่อมีสัญชาติไทย ก็มีโอกาสทำงานได้ทุกอย่าง อยากจะเรียนสูงๆ จนจบมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี ตอนนี้ก็ยังทำงานช่วยครอบครัวในการขายขนมโตเกียวต่อไป ขอขอบคุณทางอำเภอเชียงแสน และทุกคนที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจ จนตนและพี่ชายได้รับสัญชาติไทยในวันนี้ ยังเหลือเพียงน้องสาว เด็กหญิงอริสา แซ่อ้าย อายุ 8 ปี ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการของอำเภอเชียงแสน 

 

 

น้องกิจ โตเกียวกตัญญู


ขณะที่ทางด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติ กล่าวว่า น้องกิจและพี่ชายยื่นเรื่องขอสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิวรรคสอง ตามพ.ร.บ.สัญชาติ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 ประกอบมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 ธันวาคม 2559 เนื่องจากเป็นบุตรของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดในประเทศไทย ซึ่งชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์เป็นกลุ่มที่มีมติคณะรัฐมนตรีและนโยบายรับรองสถานะให้อยู่อาศัยในราชอาณาจักร และได้รับการสำรวจจัดทำทะเบียนไว้นานแล้ว

 

น้องกิจ หนุ่ม 14 ขายโตเกียว ได้สัญชาติไทยแล้ว


น้องกิจและพี่ชายเกิดในประเทศไทยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี โดยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ลั๊วะ พ่อและแม่ได้รับการสำรวจจัดทำบัตรชนกลุ่มน้อยประเภทชุมชนบนพื้นที่สูงไว้เนิ่นนานแล้ว ตรงตามเงื่อนไขของกฎหมาย อำนาจการพิจารณาอยู่ที่นายอำเภอเนื่องจากอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นคนไทยโดยการเกิด สามารถใช้สิทธิความเป็นคนไทยได้ทุกอย่างเช่นเดียวกับคนไทยทั่วไป

 

น้องกิจ หนุ่ม 14 ขายโตเกียว ได้สัญชาติไทยแล้ว