กรมอนามัย เตือน!! ฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากอันตราย เสี่ยงเพดานปากทะลุ

กรมอนามัย เตือน!! ฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากอันตราย เสี่ยงเพดานปากทะลุ และ กลายเป็นแหล่งสะสมคราบอาหารและเชื้อโรคใต้ฟันปลอม ทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ ช่องปากมีกลิ่นเหม็นเน่า และยังส่งผลให้ฟันธรรมชาติที่โดนผูกติด เกิดการโยกหรือผุไปด้วย

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากมีอันตราย หากทำโดยบุคคลที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ เสี่ยงเพดานปากทะลุ

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ "หมอฟันชื่อ นะTM” ทวีตภาพและข้อความเตือนไปยังคนไข้ให้ระวังฟันปลอมเถื่อนแบบมีจุกยางที่เพดานปากนั้น ฟันปลอมลักษณะดังกล่าวมักพบในฟันปลอมทั้งปากชนิดถอดได้ที่ทำโดยบุคคลที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ ทำให้ไม่สามารถทำฟันปลอมให้พอดีกับกระดูกขากรรไกรของคนไข้ได้จึงจำเป็นต้องติดตัวดูดที่ทำจากยางที่ฐานฟันปลอมบน เพื่อใช้ดูดกับเพดานปากไม่ให้ฟันปลอมบนหลวมหลุด ซึ่งมีผลให้เพดานปากเกิดรอยแดงจากตัวดูด หากใส่ฟันปลอมแบบนี้เป็นระยะเวลานานแรงดันจากตัวดูดจะไปกดเหงือกทำให้เลือดไม่สามารถมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวได้ จึงทำให้เกิดการละลายของกระดูกเพดานปากส่งผลให้เพดานปากทะลุเป็นรูใหญ่เชื่อมระหว่างช่องปากและโพรงจมูก ซึ่งคนไข้จะมีอาการพูดไม่ชัด เวลาพูดมีลมออกจมูก หรือเกิดอาการสำลักเวลาดื่มน้ำและรับประทานอาหาร หรือคนไข้บางรายอาจเกิดแผลหรือก้อนเนื้อในภายหลังได้
กรมอนามัย เตือน!! ฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากอันตราย เสี่ยงเพดานปากทะลุ

"ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้รับทำฟันปลอมเถื่อนจำนวนมาก ทั้งที่เปิดเป็นร้านที่มีสถานที่ตั้งแน่นอน หรือหิ้วกระเป๋าเครื่องมือไปทำตามบ้าน โดยอ้างว่าใช้วัสดุคุณภาพเดียวกันกับทันตแพทย์แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถพิสูจน์ หรือทราบแน่ชัดว่าวัสดุเหล่านี้ได้มาตรฐานหรือเป็นจริงตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ มีความสะอาดปลอดภัยหรือไม่ อาจจะเป็นวัสดุที่หมดอายุแล้ว วัสดุอันตราย หรือไม่ได้มาตรฐาน เมื่ออยู่ในช่องปากหรือกลืนลงไป ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองหรืออาจจะเป็นสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้การทำฟันปลอมเถื่อนแบบยึดติดกับฟันธรรมชาติด้วยลวดผูกติดแน่นไม่ต้องถอดออก ทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดฟันปลอมหรือฟันธรรมชาติซี่ข้างเคียงได้อย่างทั่วถึง

กรมอนามัย เตือน!! ฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากอันตราย เสี่ยงเพดานปากทะลุ

 

กลายเป็นแหล่งสะสมคราบอาหารและเชื้อโรคใต้ฟันปลอม ทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ ช่องปากมีกลิ่นเหม็นเน่า และยังส่งผลให้ฟันธรรมชาติที่โดนผูกติด เกิดการโยกหรือผุไปด้วย เมื่อคนไข้มาพบทันตแพทย์ก็อาจจะไม่สามารถเก็บรักษาฟันซี่ที่เคยแข็งแรงไว้ได้ ทำให้ต้องถอนฟันซี่นั้นออกไป ดังนั้น 
ในกรณีผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มที่ใส่ฟันเทียมมากกว่ากลุ่มอื่น จึงต้องให้ความระวังเป็นพิเศษ หากจำเป็นต้องใส่ฟันเทียมควรปรึกษาทันตแพทย์หรือเข้ารับบริการในคลินิคที่ได้มาตรฐานและมีทันตแพทย์เป็นผู้ให้การรักษาเท่านั้น

กรมอนามัย เตือน!! ฟันปลอมเถื่อนมีจุกยางที่เพดานปากอันตราย เสี่ยงเพดานปากทะลุ

(ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: ทวิสเตอร์ "หมอฟัน ชื่อนะ "

(cr.กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

123คนดีมีน้ำใจ

 

อ่านข่าวที่กี่ยวข้อง

-ก็มันอดใจไม่ไหว กรมอนามัย เตือน !! ร้อนนี้ อย่ากินไอศกรีม มากเกินไป โดยเฉพาะ ผู้มีน้ำหนักตัวมาก

-กรมอนามัย แนะ ช่วงหน้าร้อน เลือกซื้อ เลือกกินอาหารทะเลปลอดภัย

-อธิบดีกรมอนามัยแนะ 5 ข้อควรรู้ก่อนกิน "ทุเรียน" เสี่ยงภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ