ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

เผยวินาทีชีวิต พายุถล่มโรงเรียนในเมืองขอนเเก่น จนทำให้ฝ้าเพดานถล่มลงมา

   จากเหตุการณ์  พายุฤดูร้อนพัดถล่มเมืองขอนเเก่น  โดยมี รายงานเหตุวาตภัยในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 เมษายน 62 ซึ่งสถานศึกษามีชื่อแห่งหนึ่ง ถนนเลี่ยงเมือง ฝั่งตะวันตก (ขอนแก่น-อุดรธานี) ได้มีพายุลมเเรง พัดฝ้าเพดานถล่มทับเด็กนักเรียนอนุบาล เสียชีวิต 1ราย บาดเจ็บ 2ราย ครูบาดเจ็บ 2ราย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  -พายุฤดูร้อน พัดถล่มขอนเเก่น ฝ้าเพดานโรงเรียนพังเสียหาย

พายุลมเเรง พัดฝ้าเพดานถล่มทับเด็กนักเรียนอนุบาล เสียชีวิต

 

 

 

  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่เกิดเหตุเป็นห้องโถง อาคารอเนกประสงค์เชื่อมต่อกับห้องเรียนของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น - อุดรธานี ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนนักเรียนชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษา จากการตรวจสอบ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ มีบาดแผลฉกรรจ์ที่บริเวณศีรษะและที่ขาด้านขวา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย เป็นบิดาของเด็กหญิงที่เสียชีวิตถูกนำส่งโรงพยาบาล

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

 

 

 


ที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนของผนังปูนของอาคารที่อยู่สูงขึ้นไปจากพื้นประมาณ 10 เมตรล่วงหล่นลงมากองอยู่ที่พื้นและกระจายอยู่ในจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นที่เกิดเหตุไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในที่เกิดเหตุ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

พายุถล่มโรงเรียนอนุบาลฝ่าทล่ม

โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนระดับอนุบาล และประถมศึกษาปีที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 2 ขณะเกิดเหตุนั้นนักเรียนบางส่วนได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว จึงเหลือเพียง นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 และ 3 รวม 3 คน เพื่อรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน  โดยมีครูผู้ดูแลอยู่ 6 คน ซึ่งขณะเกิดเหตุอยู่ในอาคารเรียนสูงที่มีความสูง 3 ชั้น โดยอยู่บริเวณโถงกว้างด้านล่าง เป็นพื้นที่เปิดโล่งขึ้นไปถึงเพดานชั้น 3 ของอาคาร

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

 

   ซึ่งช่วงเกิดเหตุการณ์กระแสไฟฟ้าในโรงเรียนดับ และเกิดลมกระโชกจากพายุฝนพัดอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดเหตุการณ์ฝ้าเพดานด้านข้างบนชั้น 3 ซึ่งความสูงประมาณ 10 เมตร หลุดร่วงหล่นลงมาที่พื้นห้องโถง ทำให้ถูกเด็กอนุบาลเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย และครูผู้ดูแลได้รับบาดเจ็บอีก 2 รายซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั้ง 4 ราย นำส่งตัวการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-ขอนแก่น

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

.

 

 ในส่วนของความคืบหน้านั้น เมื่อวันที่  23 เม.ย. 62  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยตำรวจ​ สภ.บ้านเป็ด เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เข้าตรวจสอบแบบก่อสร้าง โรงเรียนเพ็ญบุรี จากเหตุค่ำวันที่ 22 เมษายน  ฝนตก​ พายุรุนแรง​ ทำให้ผนังปูน​ หล่นจากชั้น 3 ถูกร่างเด็กหญิงสุชาดา สุราสา วัย 7 ขวบ 4 เดือนเสียชีวิต ผู้ปกครองและครูได้รับบาดเจ็บหลายคน

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

เบื้องต้น​ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น​ สั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวชั่วคราว​ ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย จนกว่าเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และทางสำนักงานโยธาธิการจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบ ว่าแบบการก่อสร้างได้รับอนุญาตการก่อสร้างหรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีก เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนมากกว่า 400 คน

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

ด้านนางพัณวลัย พรรณะ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเพ็ญบุรี กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมรับผิดชอบกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังเกหิดเหตุได้ไปเยี่ยมนายไพศาล สุราสา อายุ 37 ปี เป็นพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิต ยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์สุดวิสัยเกินความคาดหมาย เพราะตนเองพร้อมผู้บริหารโรงเรียน เป็นคนที่รักเด็กมีอะไรที่ดูแล้วจะเป็นอันตราย ก็จะเร่งแก้ไขทันที กับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทางโรงเรียนจะรับผิดชอบทั้งหมด

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน


 ด้านครอบครัวน้องฌาดา  ด.ญ.สุชาดา สุราสาวัย 4 ขวบ นักเรียนเตรียมอนุบาล 2  ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว  ซึ่งร่างของน้องฌาดา ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ณ วัดกลาง ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งจะสวดพระอภิธรรม 23- 25 เม.ย. และวันที่ 26 เม.ย. ประชุมเพลิง ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจเสียงร้องไห้ระงมไปทั่วทั้งศาลาบำเพ็ญกุศล

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

 


นายไพศาล สุราสา อายุ37ปี บิดาของน้องฌาดา  เปิดเผยว่า ช่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะขับรถออกจากที่ทำงานไปรับเพื่อไปรับลูกสาวกลับบ้าน ถึงโรงเรียนปรากฏว่าฝนตกลมแรงมาก เกรงว่าถ้าขับรถกลับก็จะเกิดอันตราย จึงพาลูกสาวกลับเข้าไปในห้องโถงของอาคารเรียนดังกล่าว ขณะกำลังจะพาลูกสาวเดินไปเล่นของเล่น มือขวาถือกระเป๋าเรียนให้ลูก มือซ้ายจูงมือลูกสาว เดินยังไม่ถึง3 ก้าว ก็เกิดเหตุการณ์ขึ้น

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

 

  โดย ขณะนั้น ร่างผมล้ม พยายามลุกขึ้นหาลูกสาว และตะโกนถามครูที่อยู่ใกล้ว่าลูกสาวอยู่ไหน ก็มีเสียงกรี๊ดดังขึ้น ในใจคิดเลยว่าต้องมีเหตุไม่ดีแน่ กระทั่งมองเห็นร่างของลูกสาวนอนแน่นิ่งอยู่ที่พื้น ผมทำอะไรไม่ถูก ฝนตกหลายคนดีใจ แต่ผมต้องสูญเสียลูกสาว ซึ่งผมได้รับบาดเจ็บที่เเขนซ้าย

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน

 

     หลังเกิดเหตุ เจ้าของโรงเรียนและผู้บริหาร ครูอาจารย์ เข้ามาช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดี เสมือนการดูแลคนในครอบครัว ซึ่งครอบครัวต่างก็พอใจ ในขณะเดียวกันก็อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์กับทุกๆสถานที่ ที่มีการก่อสร้าง ให้เจ้าของหรือผู้บริหาร ดูแลเรื่องโครงสร้างและดูแลการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด เพราะคงไม่มีใครอยากให้เกิดเช่นนี้ จนต้องสูญเสียคนที่รักไป

 

 

ผู้เป็นพ่อ  เล่าเหตุการณ์พายุกระหน่ำ ถล่มอาคารเรียน


   โดย น้องฌาดาเพิ่งจะเข้ามาเรียนที่นี่ได้ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก็มาเกิดเหตุจนทำให้น้องเสียชีวิต ซึ่งทางโรงเรียนเองก็บอกว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่าง และอยากให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ ในการเห็นความสำคัญของความปลอดภัยของสถานศึกษา น้องฌาดาเป็นลูกสาวคนเดียว ซึ่งทางครอบครัวนั้นมีลูกยากจนต้องใช้เทคนิคทางการแพทย์ช่วย ดังนั้นเหตุการณ์นี้สร้างความสะเทือนใจให้กับ พ่อเเละแม่ ญาติๆเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนรักและเอ็นดูน้องฌาดามาก

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ

KKN ขอนแก่นนิวส์

เพจ ฝ่ายข่าว สทท.ขอนแก่น