ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสกอ. และไม่ได้จัดตั้งขึ้นตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ หรือตามความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ แม้รัฐธรรมนูญจะให้อิสระในการศึกษา

ศาลอาญารัชดาอ่านคำพิพากษา คดีที่นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กับพวกรวม 9 คน ตกเป็นจำเลย ในข้อหาร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน 

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 ถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2556 จำเลยร่วมการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. และนำไปหลอกลวงอ้างว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวเป็นมหาวิทยาลัยที่ถูกต้อง จดทะเบียนที่รัฐฟลอริดาประเทศสหรัฐอเมริกา

 

สามารถจัดการศึกษาและแจกใบปริญญาระดับต่างๆได้ มีค่าเรียนตลอดหลักสูตรตั้งแต่ 6 หมื่น ถึง 2 แสนบาท โดยมีการเผยแพร่ข้อความชวนเชื่อเหล่านี้ผ่านทางเว็บไซต์ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อไปเรียนทางไกลจนจบปริญญา และนำวุฒิการศึกษาที่ได้ซึ่งเป็นของปลอมไปสมัครงาน นอกจากนี้ยังมีบุคคลมีชื่อเสียงที่ได้รับเชิญให้รับปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์อีกจำนวนมาก 

ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสกอ. และไม่ได้จัดตั้งขึ้นตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ หรือตามความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ แม้รัฐธรรมนูญจะให้อิสระในการศึกษา แต่ก็ต้องมีกฎหมายระดับรองมาควบคุมมาตรฐานเพื่อคุ้มครองผู้เข้ารับการศึกษาด้วย มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกจึงไม่สามารถจัดการสอนและมอบใบปริญญาให้กับผู้ใดได้

 

ศาลอาญาสั่งจำคุก 61 ปี 12 เดือน อดีตอธิการบดีม.สันติภาพโลก

 

ดังนั้นจำเลยทั้ง 9 คนกระทำผิดจริงตามฟ้อง และเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน พิพากษาจำคุกนายสวัสดิ์ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 61 ปี 12 เดือน ส่วนจำเลยที่เหลือพิพากษาจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 61 ปี ลดหลั่นกันตามความผิด อย่างไรก็ตามกฎหมายกำหนดให้ลงโทษจำคุกจำเลยสูงสุดได้ไม่เกิน 10 ปี จึงคงเหลือโทษจำคุกจำเลยที่ 1 ถึง 9 คนละ 10 ปี

 

ศาลอาญาสั่งจำคุก 61 ปี 12 เดือน อดีตอธิการบดีม.สันติภาพโลก

 

 

ศาลอาญาสั่งจำคุก 61 ปี 12 เดือน อดีตอธิการบดีม.สันติภาพโลก


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ศาลสั่งจำคุก 7 ปีหัวโจกโจ๋อันธพาล ทำร้ายลูกพ.ต.ท. ปาบึ้มเพลิงใส่ซ้ำเจ็บสาหัสถึงพิการ
-"เปรมชัย"รับกรรม ศาลสั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร
-ศาลสั่งจำคุก 18 ปี "บังฮิม"อดีตนักโทษหลายข้อหา บุกหอพักห้วยขวางขืนใจนศ.สาว