กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย

กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย

วันที่ 26 เมษายน 2562 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่คำชี้แจงกรณีข่าวลือเรื่องคลื่นความร้อนหรือฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย ระบุไม่เป็นความจริงและไม่มีข้อมูลจากทางกรมอุตุนิยมวิทยาเผยแพร่ออกไปแต่อย่างใด

 

กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย

 

กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง ชี้แจงข่าวลือเรื่องคลื่นความร้อนหรือฮีตเวฟ (Heat Wave) บริเวณประเทศอินเดียและไทย ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า "คลื่นความร้อน ปกคลุมประเทศอินเดียและไทยตั้งแต่วันนี้ (๒๐/๐๔) ประมาณ ๗ วัน ระวังไปไหนต้องมีน้ำติดตัว" นั้น กรมอุตุนิยมวิทยา ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด

 

ซึ่งข้อเท็จจริง ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยได้เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน มาตั้งแต่วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ทางตอนบนของประเทศมีอุณภูมิสูงขึ้นโดยทั่วไป โดยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลาย พื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่้าเนื่องจากความร้อนปกคลุม แต่บางวันสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและฝนฟ้าคะนองและมีลูกเห็บเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ ๒๐ ถึง ๒๗ เมษายน ๒๕๖๒ ดวงอาทิตย์จะเริ่มตั้งฉากใกล้บริเวณกรุงเทพมหานคร และในวันที่ ๒๖ - ๒๘ เมษายน ๒๕๖๒ คาดว่าจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมีลูกเห็บบางพื้นที่ ดังนั้นสถานการณ์คลื่นความร้อนหรือช่วงที่อากาศทีร้อนที่สุดจึงยังไม่มีเกิดขึ้นในระยะนี้แต่อย่างใด

 

ช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อาจจะมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วย ผู้สูงวัย เด็ก ผู้ที่ท้างานหรือประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ดูแลรักษาสุขภาพ รวมถึงประชาชนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน และควรดื่มน้้าสะอาดให้เพียงพอ สำหรับคลื่นความร้อนนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อ "อุณหภูมิสูงสุดประจ้าวันสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉลี่ยมากกว่า ๕ องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกินกว่า ๕ วันขึ้นไป (อ้างอิงจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก) ส่วนประเทศไทยการความร้อนเกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงบริเวณความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนที่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิในตอนกลางวันจะสูงกว่ามากกว่า ๔๐ องศาเซลเซียส แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะสูงไม่เกินค่าปกติมากนัก และในช่วงกลางคืนถึงช่วงเช้าอากาศจะคลายความร้อนลง ท้าให้ไม่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งวัน

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนพยากรณ์อากาศ ๑๑๘๒ และหมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๓๙๙๔๐๑๒-๑๓ ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง 

 

กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย

 

นอกจากนี้ยังได้ออกประกาศเตือนภัย พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562) ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 26 เมษายน 2562  ระบุตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562)"  ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 26 เมษายน 2562

     ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

       

ในช่วงวันที่ 26-27 เมษายน 2562

        ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

        ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

        ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

วันที่ 28 เมษายน 2562

        ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น อำนาจเจริญ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

        ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี

        ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

ทั้งนี้เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

       

        จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

        ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.

 

 

กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ เรื่องฮีตเวฟบริเวณประเทศอินเดียและไทย


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-พยากรณ์อากาศ กรมอุตุฯเตือน ไทยตอนบนอากาศร้อน อุณหภูมิสูง
-พยากรณ์อากาศทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง ใต้คลื่นสูง เตือนปชช.ระวัง
-พยากรณ์อากาศวันพรุ่งนี้ กรมอุตุฯ ระบุ ภาคเหนือ-อีสาน อากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิลด 2-4 องศา!
-พยากรณ์อากาศวันนี้ อุตุฯ ชี้ ภาคเหนืออุณหภูมิลดอีก กทม. มีหมอกหนาปกคลุมทั่วพื้นที่